Liên minh Gavi: Chưa thể sớm có vắcxin phòng dịch COVID-19

Lan Phương |

Theo ông Berley, một loạt vắcxin thường sẽ phải mất từ 10 đến 15 năm phát triển, tuy nhiên, nếu may mắn, các loại vắcxin phòng COVID-19 có thể sẽ được cho ra đời trong từ 12 đến 18 tháng.

Thử nghiệm lâm sàng vắcxin tại Trung Quốc.
Thử nghiệm lâm sàng vắcxin tại Trung Quốc.

Thế giới đang trong cuộc đua sản xuất vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song ở thời điểm hiện tại không có gì chắc chắn rằng có thể tìm ra loại vắcxin này.

Người đứng đầu Liên minh vắcxin toàn cầu Gavi, ông Seth Berkley đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24/4.

Theo đánh giá của ông Berkley, càng cạnh tranh, cuộc chiến trong lĩnh vực khoa học chống đại dịch COVID-19 sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn, trong bối cảnh dịch bệnh này kể từ khi xuất hiện vào tháng 12/2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc, đã cướp đi sinh mạng của gần 200.000 trên toàn thế giới.

Ông Berkley nhấn mạnh niềm tin vào vắcxin phòng COVID-19 sẽ được gia tăng khi người ta nhìn thấy các nhà lãnh đạo chính trị được tiêm chủng.

Tuy nhiên, ông Berkley tỏ ra băn khoăn về những chiến dịch tẩy chay tiêm chủng bị chính trị hóa xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới thời gian qua. Điển hình là Mỹ, khi phong trào bài tiêm chủng đã làm bùng phát dịch sởi ở quốc gia này trong vài năm gần đây.

Ông Berkley cho rằng một trong những thách thực hiện nay là thế giới không biết được liệu có phát triển được một loại vắcxin phòng COVID-19 hay không.

Người đứng đầu Gavi cho rằng dù sự lạc quan về khả năng này căn cứ trên kiến thức khoa học, song trên thực tế, hiện chưa có bất cứ cơ sở gì để minh chứng cho điều đó.

Theo ông Berley, một loạt vắcxin thường sẽ phải mất từ 10 đến 15 năm phát triển, tuy nhiên, nếu may mắn, các loại vắcxin phòng COVID-19 có thể sẽ được cho ra đời trong từ 12 đến 18 tháng. Ông đánh giá cạnh tranh là điều tốt, song thay vì sản xuất hàng chục loại vắcxin có cùng một công năng, thế giới vẫn cần nhiều loại vắcxin có công năng khác nhau.

Ông Barkley cho biết hiện có khoảng hơn 100 đến 150 loại vắcxin đang được nghiên cứu phát triển với từng giai đoạn khác nhau.

Liên quan đến phát triển vắcxin phòng COVID-19, Công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc đã lần đầu tiên thử nghiệm một loại vắcxin chống virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) trên khỉ và loại vắcxin này đã có hiệu quả trong việc bảo vệ khỉ thí nghiệm trước sự tấn công của virus này.

Trong quá trình thử nghiệm, tám con khỉ đã được tiêm hai mũi vắcxin và cho phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Kết quả kiểm tra 3 tuần sau đó, không phát hiện bất cứ trường hợp nhiễm virus nào ở khỉ thí nghiệm.

Sau khi công kết quả thử nghiệm trên, ngày 22/4, Sinovac đã bắt đầu thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, những kết quả thử nghiệm của Sinovac chưa được cộng đồng khoa học toàn cầu xem xét.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Lào giảm giá xăng, khẳng định đủ nguồn cung trong nước

Tổng hợp |

Từ 6h sáng 24/4, nhiên liệu bán lẻ tại Lào được áp dụng mức giá mới do Bộ Công thương điều chỉnh theo tình hình thị trường nhiên liệu thế giới.

COVID- 19 kéo tăng trưởng GDP Lào tụt gần một nửa

PV |

Đại dịch COVID- 19 có thể kéo tăng trưởng kinh tế Lào xuống còn hơn 50% do nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất lại là thế mạnh của Lào cũng như là một trong những nguồn thu ngân sách chính của Lào. Một loạt chính sách mà Chính phủ Lào chuẩn bị áp dụng vừa được công bố nhằm cứu vãn nền kinh tế sẽ giúp kinh tế Lào lấy lại mức tăng trưởng được đánh giá là cao trong khu vực từ mấy năm nay.

Điều kiện doanh nghiệp được hoạt động trong mùa dịch

Tổng hợp |

Hôm qua 21/4, Ủy ban chuyên trách về phòng chống COVID- 19 của Lào ban hành văn bản hướng dẫn về các điều kiện và biện pháp đối với khu vực doanh nghiệp trong việc hoạt động kinh doanh tại thời điểm dịch COVID- 19.

Thái Lan tăng cường hệ thống cửa hàng lưu động phục vụ người dân

Ngọc Quang |

Việc tăng cường xe bán hàng rong vừa để đáp ứng nhu cầu người dân khi ngày càng có nhiều người lựa chọn nấu ăn tại nhà do dịch bệnh, vừa để hỗ trợ người thất nghiệp, nông dân và người tiêu dùng.