Một nửa tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc là hầm chui

Tổng hợp |

Nhà chức trách Lào và Trung Quốc cho biết sẽ sớm tổ chức sự kiện đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ 75 hầm chui thuộc dự án đường sắt 5.9 tỷ USD nối Vientiane đến Côn Minh, Vân Nam.

Xinhua hôm 22/9 đưa tin một nhà thầu phụ Trung Quốc đã thông thành công hầm chui Ban Phoukeua, huyện Nga, tỉnh Oudomxay, cách thủ đô Vientiane khoảng 400km về phía bắc.

Theo đó, đường hầm Ban Phoukeua là hầm chui thứ 72/75, nằm trong nhóm các hầm chui lớn cuối cùng được khoan thành công, dài gần 9.000m. Việc này đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng của dự án đường sắt xuyên biên giới giữa hai nước.

 

Cụ thể, với chiều dài chính xác 8.936m, đường hầm Ban Phoukeua là 1 trong 10 hầm chui dài hơn 5km của dự án.

Trưởng ban quản lý dự án, ông Chantoula Phanalasy mới đây cho biết việc hoàn thành 75 hầm chui đường sắt sẽ sớm được công bố thông qua một buổi lễ chào mừng. Hiện, ban quản lý đang chờ đợi xác nhận từ các nhà thầu Trung Quốc.

Hầm chui là một phần chính của dự án đường sắt Lào-Trung Quốc, chiếm 198km trong tổng chiều dài hơn 413km của toàn tuyến. Việc hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm chui được xem là dấu mốc lớn.

Hồi tháng 3/2019, Công ty Kỹ thuật đường sắt số 5 Trung Quốc CREC-5 thông thành công hầm chui đầu tiên Boten, với chiều dài 6.453,5m.

Mới đây, Hầm chui Hữu nghị dài 9,59 km xuyên biên giới Lào-Trung Quốc ở tỉnh Luang Namtha cũng vừa được hoàn thành, với đoạn dài 7,17 km ở tỉnh Vân Nam và đoạn dài 2,42 km ở phía Lào.

Bất chấp các tác động của đại dịch Covid-19, nhà phát triển dự án tuyên bố tiến độ vẫn đi theo đúng kế hoạch đề ra, tính đến 31/8, toàn tuyến đã hoàn thành hơn 91% khối lượng công việc, dự kiến đưa vào hoạt động, khai thác chính thức trong cuối năm 2021 tới.

Đường sắt Lào Trung dài hơn 413km, thuộc khuôn khổ sáng kiến Vành đai Con đường mà Trung Quốc đề xướng, được kỳ vọng sẽ giảm 30-40% chi phí vận tải so với phương thức đường bộ.

Đường sắt sử dụng tàu điện cao tốc, cho phép chở khách tối đa ở 160km/h.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Khủng hoảng chính trị Thái Lan chưa có hồi kết

Thanh Bình |

Ngày 20-9-2020 tại Bangkok, Thái Lan, hàng chục nghìn người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu kêu gọi cải tổ hoàng gia, loại ông Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo đảo chính, khỏi vị trí Thủ tướng hiện thời.

Điều chỉnh cảng biển TT-Huế là cảng tổng hợp quốc gia

H.Lan |

Đó là đề nghị của UBND tỉnh TT-Huế đối với Bộ GTVT tại buổi làm việc về công tác quy hoạch phát triển cảng biển khu vực tỉnh TT-Huế vào chiều 23-9.

Nga tuyên bố sẽ bồi thường nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra với vaccine Covid-19

Thanh Mai |

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga cho biết các nhà sản xuất sẽ chia sẻ các trách nhiệm pháp lý nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra với vaccine Covid-19.

Điều tra chống bán phá giá với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan

Uyên Hương |

Theo đại diện ngành sản xuất trong nước, lượng nhập khẩu gia tăng đột biến là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước.