Theo dự kiến, đường cao tốc nối thủ đô Vientiane và thị trấn du lịch Vang Vieng dài 113.5km sẽ được bàn giao chính thức trong năm nay.
“Hiện dự án đã hoàn thành trên 70% tổng khối lượng công việc”, Trưởng ban quản lý dự án cao tốc Vientiane-Vangvieng, ông Khattiyasack Chaiyavong mới đây cho hay. Dự kiến lễ bàn giao chính thức và đưa vào sử dụng tuyến đường sẽ được thực hiện trước Quốc khánh Lào 2/12.
Dự án cao tốc Vientiane-Vang Vieng được xây dựng song song với quốc lộ 13 phía Bắc và tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc, liên kết bản Sikeud ở quận Naxaithong, thành phố Vientiane đến huyện Vang Vieng của tỉnh Vientiane.
Cách đây không lâu, Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư xây dựng tỉnh Vân Nam (YCIH) cho biết đoạn đường hầm xuyên qua núi Phoupha hay còn được gọi là đường hầm Hữu Nghị Lào-Trung, là đường hầm duy nhất trong toàn tuyến cao tốc Vientiane – Vang Vieng, cũng là đường hầm đường bộ đầu tiên của Lào, gồm hai đường hầm cho 2 làn đường riêng biệt, có chiều dài tổng cộng 1.750 m, được bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2019, trong đó một làn dài 845m đã được hoàn thành vào tháng 1/2020, làn còn lại dài 875m vừa hoàn thành cuối tháng 4 vừa qua. Hầm chui này được xếp vào loại hạng mục đặc biệt quan trọng khi rút ngắn được tới 43km so với lộ trình trên quốc lộ 13 Bắc hiện tại.
Cao tốc Vientiane – Vang Vieng là đoạn thứ nhất của dự án đường cao tốc Lào – Trung, nối Viêng Chăn và thị trấn du lịch nổi tiếng Vang Vieng của Lào có tổng chiều dài 113,5 km, là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Lào, đồng thời là bộ phận cấu thành quan trọng của tuyến đường xuyên Á – AH12 và tuyến đường kết nối Vân Nam, Trung Quốc với Băng Cốc, Thái Lan. Vì tính chất quan trọng, dự án cao tốc Lào – Trung đã được đưa vào “Kế hoạch hành động đối tác chung vận mệnh Lào – Trung”.
Cao tốc Vientiane – Vang Vieng khi hoàn thành sẽ được khai thác theo hình thức BOT với chi phí bình quân khoảng 550 kíp cho mỗi km và mất 62.000 kíp cho một chiều Vientiane-VangVieng hoặc ngược lại.
Nhà đầu tư dự án là doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, dự kiến sẽ một mình rót khoản vốn 1.2 tỷ USD với thời hạn tô nhượng 50 năm. Chính phủ Lào không đóng góp vốn đối ứng nhưng vẫn sẽ có 5% cổ phần dự án và cho phép nhà đầu tư nhập khẩu nhiên liệu không qua hàng rào thuế quan.
Theo đó, phương tiên tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc này được phép đạt tốc độ 100km/h từ Sikeud đến huyện Phonhong và 80km/h ở khu vực đồi núi nối Phonhong với Vang Vieng.
(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)