Hiểu thêm về quy hoạch Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà

Đình Giáo |

Bắt đầu từ một kế hoạch phủ xanh những quả đồi trơ trọi và ngổn ngang mảnh đạn bom ở Đông Hà (Quảng Trị) sau chiến tranh, những cây cọ dầu đã được trồng lên thành rừng và nay trở thành một di sản hiếm hoi, độc đáo và gắn với ký ức của một thế hệ từng nhọc nhằn, gian khó để làm nên nó. Và cũng ngày nay, bất cứ du khách nào đến Đông Hà đều bị mê hoặc bởi rừng cọ dầu và nó cũng là một mảng xanh quý giá của thành phố Đông Hà.

Thời gian gần đây, khi UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà thì người dân quan tâm đến khu vực này bởi nó liên quan đến rừng cây cọ dầu đặc biệt ấy. Đó là điều dễ hiểu bởi người dân chưa có thông tin đầy đủ để hiểu rõ về quy hoạch đó.

Công viên cọ dầu ở thành phố Đông Hà
Công viên cọ dầu ở thành phố Đông Hà

Ở nơi có khí hậu khắc nghiệt như Quảng Trị, đặc biệt là những thời điểm nắng nóng, gió lào khô khốc đến bỏng rát như thế  này mới hiểu được giá trị của những mảng cây xanh hay hồ nước ở các đô thị. Nó được xem như những cỗ máy điều hòa tự nhiên làm dịu lại cuộc sống của con người. Ở thành phố Đông Hà, rừng cây cọ dầu là một mảng xanh quý giá và gắn bó với sự phát triển của thành phố Đông Hà.

Tuy nhiên là một thành phố trẻ và có nhu cầu phát triển, mở rộng là rất lớn, khu công viên cọ dầu không còn được nguyên trạng như xưa nhưng nó cũng đủ là mảng xanh đặc biệt, tạo môi trường sống xanh, sạch và yên bình cho người dân thành phố Đông Hà.

Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của HĐND tỉnh về xây dựng phát triển, đưa thành phố Đông Hà đạt đô thị loại II, UBND tỉnh đã có nhiều Quyết định hành chính về việc quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, mục đích là để làm sao xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng phát triển với diện mạo khang trang, hiện đại hơn, xứng đáng với cấp đô thị mà Đông Hà đang hướng tới. Tại Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị thương mại – dich vụ Nam Đông Hà của UBND tỉnh, Khu đô thị này có tổng quy mô diện tích là 14,1 ha gồm 3 khu vực: khu vực 1, khu vực 2 và khu vực 3. Trong đó, khu vực 1 chính là khu vực có liên quan đến rừng cây cọ dầu ở phía Đông đường Hùng Vương.

Theo quy hoạch được duyệt, trong khu vực 1 có diện tích 9,17 ha, trong đó, đất công viên, mặt nước 3,6 ha (chiếm tỷ lệ 33,4%), số còn lại bao gồm là đất thương mại dịch vụ, đất giao thông, hạ tầng, đất ở và đất nghĩa trang là Lăng ngài Tiền khai khẩn làng Đại Áng.

Quá trình tổ chức thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo trình tự theo quy định của pháp luật về qụy hoạch đô thị, như: khảo sát, đánh giá  hiện trạng sử dụng đất và hệ thông hạ tầng kỹ thuật khu vực nghiên cứu; tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch, phương án thiết kế quy hoạch và phương án di dời hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, cắm pa nô công bố quy hoạch theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã nghiên cứu , xem xét, đánh giá các đồ án quy hoạch được duyệt trước đây, trong đó có Công viên phía Đông đường Hùng Vương đã được UBND TP Đông Hà phê duyệt để làm cơ sở lựa chọn phương án quy hoạch hợp lý, khả thi và đảm bao hài hòa về kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Kiến trúc sư Hồ Huy, Công ty thiết kế Kiến trúc và Cảnh quan Huy Hoàng nói rằng, bất cứ quy hoạch nào cũng có tính xung đột giữa cái cũ và cái mới và chúng ta không phải cực đoan để giữ nguyên hiện trạng mà phải có bảo tồn, tôn tạo mới phát huy được giá trị của nó.

Một trong những nội dung quan trọng mà UBND tỉnh đề cập trong Quy hoạch Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà là chủ đầu tư trong giai đoạn lập dự án phải có phương án tận dụng tối đa cây cọ dầu hiện trạng để trồng lại các khu vực quy hoạch cây xanh hè phố, không được di dời cây cọ dầu đi nơi khác.

Như vậy, trong phạm vi quy hoạch khu vực I của Khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà có đất công viên, mặt nước là 3,6 ha, đồng nghĩa với việc bảo tồn phần lớn số cây cọ dầu ở phía đông đường Hùng Vương và số cây còn lại bị ảnh hưởng không phải đem đi đâu mà sẽ được tận dụng trồng lại tối đa. Bên cạnh đó, phía Tây đường Hùng Vương, tức là chỗ đối diện với khu vực quy hoạch là hiện trạng Công viên du lịch sinh thái Cọ dầu với diện tích hơn 27 ha đang đuợc khai thác và hoạt động có hiệu quả. Điều đó có thể hiểu, rừng cọ dầu ở thành phố Đông Hà không mất đi tất cả mà nó vẫn hiện hữu như là một phần không thiếu trong đời sống của người dân thành phố Đông Hà bấy lâu nay.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

8 điều thú vị bạn cần biết về văn hóa Lào

PV |

Văn hóa Lào được biết đến là nền văn hóa có một chút bảo thủ nhưng lại rất thân thiện, đặc biệt mối quan hệ giữa gia đình và bạn bè luôn được đặt lên hàng đầu. Và nếu là một người yêu thích xứ sở Triệu voi này, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất thú vị này.

Việt Nam có khả năng trở thành nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới

Hạnh Quỳnh |

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam được nhận định có khả năng trở thành nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2020.

Thành quả sau 5 năm tạo tiền đề vững chắc để xã A Bung bước vào nhiệm kỳ mới

Hồ Sỹ Phùng |

Vào những ngày trung tuần của tháng 6 năm 2020, cán bộ và nhân dân các dân tộc ở xã A Bung huyện Đakrông (Quảng Trị) ra sức thi đua và phấn khởi chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong không khí khẩn trương diễn ra trên khắp các nẻo đường, thôn, bản, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới.

Kinh tế Thái Lan có thể giảm mạnh hơn dự kiến trong năm 2020

Minh Hằng |

Theo BoT, kinh tế nước này sẽ giảm mạnh hơn dự kiến trong năm 2020 và triển vọng việc làm ảm đạm do tác động của dịch COVID-19.

Thí nghiệm một số giống càphê chè có triển vọng trên địa bàn Hướng Hóa

Lâm Hạnh |

Với mục đích xây dựng, tuyển chọn các giống cà phê chè có triển vọng nhất và chuyển giao cho nông dân áp dụng nhân rộng mô hình khi tái canh cây và phát triển cây cà phê bền vững trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) , Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất đặt hàng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh: “Nghiên cứu, xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị”; thời gian triển khai từ năm 2018 đến 2021. Đến nay, đề tài đã đạt được kết quả bước đầu trong nghiên cứu một số giống cà phê mới.