Mỹ tăng cường hỗ trợ Lào phòng chống COVID-19

Tổng hợp |

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Lào trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác với chính phủ Lào cùng các đối tác phát triển khác để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và thúc đẩy phục hồi sau các tác động kinh tế của đại dịch .

USAID cũng cam kết sẽ đóng góp vào mục tiêu của chính phủ Lào trong việc đưa đất nước rời khỏi nhóm các quốc gia kém phát triển cũng như công tác thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc gia lần thứ 9. Thông tin được đưa ra trong báo cáo về Kế hoạch Chiến lược 5 năm của USAID trong giai đoạn 2021-2025, công bố hồi trung tuần tháng 11 vừa qua tại thủ đô Vientiane.

 

Theo giám đốc USAID tại Lào Michael Ronning, văn phòng tổ chức tại Lào đang là một phần quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Trong những năm qua, USAID đã và đang hỗ trợ việc hoàn thành các mục tiêu phát triển của Lào thông qua các hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, kinh tế, hỗ trợ người tàn tật, chống buôn bán người.

Trong lĩnh vực y tế, USAID đã cung cấp hàng trăm nghìn bộ màn chống muỗi, thiết bị xét nghiệm chẩn đoán, điều trị sốt rét trị giá hơn 3,5 triệu USD cho Lào, góp phần giảm gần 90% số ca sốt rét trong và hợp tác với Bộ Y tế Lào để đạt được mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét ở Lào vào năm 2030. Năm 2021, USAID sẽ tiếp tục cung cấp thêm 450.000 bộ dụng cụ thử nghiệm bổ sung, 70.000 bộ màn và 200.000 thiết bị điều trị để đảm bảo năng lực phòng chống sốt rét cho Lào.

Năm 2017, USAID có đóng góp quan trọng giúp Lào loại bỏ căn bệnh mắt hột trong cộng đồng, một trong các yếu tố chính gây ra căn bệnh mù lòa. Ngoài ra, tổ chức này cũng hỗ trợ Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội triển khai Luật Người khuyết tật Lào, hỗ trợ Bộ Y tế thực hiện Chiến lược Y học Phục hồi chức năng Quốc gia.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ đã cung cấp hơn 7,5 triệu USD để hỗ trợ Lào phòng chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19. Trong đó bao gồm hơn 4.4 triệu USD do USAID cung cấp thông qua các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan của Liên hợp quốc.

Về khía cạnh kinh tế, USAID cũng có đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ Chính phủ Lào trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2013 thông qua dự án USAID LUNA Lào. Bên cạnh đó, USAID cũng giúp Lào trong việc thực thi cam kết của WTO, AEC và Hiệp định Thương mại song phương Mỹ-Lào thông qua dự án USAID LUNA II.

USAID là một phần quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Lào. Kể từ năm 2016, văn phòng USAID Lào hợp tác chặt chẽ với nhiều bộ, ngành của Lào để thực hiện nhiều dự án phù hợp với chính sách do chính phủ nước này ban hành trong lĩnh vực thúc đẩy thương mại và đầu tư nước ngoài, tăng cường sức khỏe và giáo dục, hỗ trợ người khuyết tật, chống buôn người và thúc đẩy pháp quyền.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào ngừng cấp visa cho người đến từ quốc gia có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống Covid-19 tại Lào ngày 26/11 ban hành thông báo mới, bổ sung các biện pháp phòng chống, kiểm soát, ngăn chặn và giải quyết dịch bệnh Covid-19.

Trao tặng khẩu trang hỗ trợ người Việt tại Lào phòng chống COVID-19

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 28/11, tại thủ đô Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức lễ trao 75.000 khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Lào.

Lào đề cao dấu ấn Việt Nam trong 45 năm phát triển đất nước

PV |

Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng NDCM Lào nhấn mạnh, những thành tựu mà Đảng và nhân dân Lào có được hôm nay không thể thiếu sự ủng hộ và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Lào ghi nhận thêm 14 bệnh nhân COVID-19

Tổng hợp |

14 bệnh nhân, bao gồm 1 công dân Lào được xác định dương tính với COVID-19, tất cả đều vừa nhập cảnh và được cách ly ngay.