Người dân Nhật Bản tiễn đưa ông Abe Shinzo

Bắc Hiệp |

Hôm thứ Ba, cả đất nước Nhật Bản chuẩn bị tiễn đưa ông Abe Shinzo - người có ảnh hưởng to lớn trong chính trường Nhật Bản với tư cách thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước.

Từ sáng sớm, hàng dài người mặc đồ đen, xen lẫn những người khác trong trang phục lịch sự, đã tụ tập bên ngoài ngôi đền Zojoji ở trung tâm Tokyo, nơi tổ chức tang lễ của ông Abe, để bày tỏ lòng kính trọng và nói lời tạm biệt với vị chính trị gia này.

 

 Trước đó vào tối thứ Hai, đã có hàng trăm người nộp đơn để được vào đền Zojoji viếng ông Abe, người đã qua đời ở tuổi 67. Việc ông bị bắn hôm thứ Sáu tuần trước bởi một người đàn ông thất nghiệp đã gây choáng váng toàn bộ Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ bạo lực súng đạn và bạo lực chính trị rất thấp.

Ngôi đền Zojoji - nơi tổ chức tang lễ của ông Abe Shinzo. Ảnh: Reuters
Ngôi đền Zojoji - nơi tổ chức tang lễ của ông Abe Shinzo. Ảnh: Reuters

Noumi Keiko, một giáo viên 58 tuổi, là một trong số nhiều người đến dâng hoa cầu nguyện trước một bức ảnh lớn của ông Abe được dựng bên trong khuôn viên ngôi đền.

“Có một cảm giác an toàn khi ông ấy là thủ tướng nắm quyền điều hành đất nước. Tôi thực sự ủng hộ ông ấy, sự việc này thật đáng tiếc", bà Noumi chia sẻ.

Lễ viếng chính thức diễn ra vào 11 giờ trưa nay theo giờ Việt Nam và sẽ chỉ dành cho gia đình và bạn bè thân thiết của ông Abe. Sau tang lễ, xe tang chở thi hài của cố Thủ tướng Abe sẽ tiến qua trung tâm thành phố Tokyo.

Lễ rước sẽ diễn ra ở quận Nagatacho, vốn là nơi đặt các "đầu não" chính trị của Nhật Bản như tòa nhà quốc hội và văn phòng thủ tướng.

Một người phụ nữ xúc động khi tới viếng nhà lãnh đạo quá cố. Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ xúc động khi tới viếng nhà lãnh đạo quá cố. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo quốc tế đã đổ tới Nhật Bản để tiễn đưa ông Abe, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Tokyo sau khi tham dự hội nghị Ngoại trưởng G20 vào sáng thứ Hai. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng tham gia lễ tang với tư cách là bạn của ông Abe.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời chia buồn trong đoạn phim được đăng trên tài khoản Twitter chính thức sau khi ông đến thăm đại sứ quán Nhật Bản ở Paris.

"Tôi nhớ tất cả các cuộc gặp gỡ và làm việc cùng nhau của chúng tôi, đặc biệt là trong chuyến thăm của tôi tới Nhật Bản vào năm 2019. Tôi đã mất một người bạn", ông Macron nói. "Ông ấy đã phụng sự đất nước của mình với lòng dũng cảm và sự táo bạo."

An ninh được thắt chặt tại khu vực xung quanh đền Zojoji. Ảnh: Reuters
An ninh được thắt chặt tại khu vực xung quanh đền Zojoji. Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà điều tra cho biết, hung thủ vụ ám sát là Yamagami Tetsuya, 41 tuổi, kẻ tin rằng ông Abe là người đứng ra kêu gọi cho một giáo phái nơi mẹ của hắn đóng góp rất nhiều tiền.

Yamagami đã bắn ông Abe từ phía sau bằng hai phát đạn từ một khẩu súng tự chế dài 40 cm được quấn bằng băng dính đen.

Chánh văn phòng nội các Matsuno Hirokazu cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét bổ sung súng thủ công vào danh sách vũ khí cần phải được hạn chế nghiêm ngặt.

(Nguồn: Reuters)

Ông Abe Shinzo: Tác giả của 5 "nguyên tắc vàng" định hướng quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Hải Minh |

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo là chính khách Nhật Bản có viễn kiến và chương trình hành động rõ ràng nhất, nhằm thúc đẩy quan hệ của Nhật Bản với ASEAN.

Gia tộc tuyệt đỉnh tạo nên ông Abe

PV |

Ông ngoại Nobusuke Kishi, cựu Thủ tướng Nhật Bản, là người đầu tiên dự báo tương lai Shinzo Abe là một chính trị gia.

Tình tiết mới về hung thủ sát hại cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

PV |

Đối tượng Tetsuya Yamagami đã khai rằng hắn đã cố gắng chế tạo bom và nhiều loại súng trước khi ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Tang lễ cựu Thủ tướng Shinzo Abe được tổ chức như thế nào?

An Ly |

Tang lễ cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ được tổ chức tại một ngôi đền ở Tokyo do chính vợ ông chủ trì, thành phần tham dự tang lễ sẽ giới hạn, chỉ dành cho các thành viên trong gia đình và những người thân cận với ông Abe.