Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Lào nhiễm COVID-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 22/1 thông báo nước này ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, đều từ nước ngoài nhập cảnh.

Theo Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 của Lào, ông Phouthone Meuangpak, người phụ nữ quốc tịch Lào, 33 tuổi, trở thành bệnh nhân thứ 42 nhiễm Covid-19 ở nước này.

 

Theo đó, người phụ nữ này là lao động tự do ở Thái Lan, trở về nước hôm 19/1 từ Bangkok, qua tỉnh Sisaket, tỉnh Ubon Ratchathany cùng 8 người trên 1 xe minivan, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Vangtao-Chongmek ở tỉnh Champasak và được đưa về cách ly tại trung tâm Km21 ở huyện Pathounphone.

Ngày 20/1, kết quả xét nghiệm đầu tiên của người phụ nữ cho kết quả dương tính với nCov hôm 20/1, đến ngày 21/1, mẫu xét nghiệm tiếp theo của người này được chuyển lên Vientiane và Bộ Y tế chính thức xác nhận là trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại Lào.

Đây là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở tỉnh Champasak, miền Nam Lào, đồng thời cũng là ca nhiễm đầu tiên trong số hơn 200 nghìn lao động Lào trở về từ Thái Lan kể từ đầu dịch, theo Thứ trưởng Phouthone Meuangpak. Ông cũng cho biết có 40 người được xác định đã tiếp xúc gần với BN42, tất cả đều cho kết quả âm tính lần đầu, trong khi gần 200 người đang cách ly tại trung tâm KM21 sẽ phải tiến hành cách ly lại từ đầu, trong vòng 14 ngày.

Trường hợp bệnh nhân thứ 43 là nam công dân Trung Quốc, 29 tuổi, nhập cảnh trái phép từ tỉnh Chiengrai, đông bắc Thái Lam bằng thuyền qua sông Mekong vào Bokeo hôm 18/1, người này ở một nhà nghỉ tại đây và di chuyển lên tỉnh Luang Namtha hôm 19/1 và được lấy mẫu xét nghiệm tại đây, cho kết quả lần đầu không rõ ràng. Đến ngày 21/1, mẫu xét nghiệm của người này được gửi lên Vientiane, Bộ Y tế xác định dương tính với Covid-19 và đưa người này vào cách ly điều trị tại bệnh viện. Có 37 người tiếp xúc gần với BN43 đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần đầu.

Theo ông Phouthone Meuangpak, việc sớm xác định các ca nhiễm Covid-19 ngay sau khi tiến vào Lào thể hiện mức độ chặt chẽ của cơ quan chức năng trong việc kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh từ nước ngoài. Ông cũng cho biết từ nay đến giai đoạn Tết Nguyên Đán của Việt Nam và Trung Quốc, lưu lượng lao động di cư tại Lào sẽ có thể gia tăng đột biến, đòi hỏi việc tập trung cao độ để ngăn chặn trường hợp vượt biên trái phép, mang theo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào Lào.

Với việc xác nhận 2 ca nhiễm Covid-19 mới, Lào chính thức có 43 bệnh nhân kể từ đầu dịch, không trường hợp nào tử vong, bệnh nhân gần nhất số 41 được xuất viện hôm 14/1 vừa qua.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 đợt Tết Nguyên Đán

Thanh Mai |

Giới chức nước này cũng đã áp đặt phong tỏa quận Đại Hưng (Daxing) sau khi phát hiện 6 ca mắc mới.

Kịp thời khống chế ổ dịch tả lợn Châu Phi

Anh Vũ |

Sau một thời gian tạm lắng xuống, hiện nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh trở lại tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua công tác phòng, chống dịch bệnh đang được chính quyền các cấp, ngành chức năng và người dân tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Du lịch Quảng Trị với sức bật mới sau đại dịch

Tiến Nhất |

“Quảng Trị đã xác định việc xây dựng các Đề án lấy một số sản phẩm du lịch mới dựa trên lợi thế của tỉnh là trọng tâm, đồng thời, sẽ phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn” - ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong dịp tết Nguyên đán 2021

Thiên Sơn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạm, lượng người xuất nhập cảnh trái phép những ngày gần tết tăng đột biến. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tăng cường tuần tra đường biên giới.