Nhiều lao động Lào trở về từ Thái Lan có thể sẽ “về hẳn”

Tổng hợp |

Khoảng một nửa số lao động Lào trở về từ Thái Lan nhiều khả năng sẽ không quay trở lại tìm kiếm việc làm ở quốc gia láng giềng, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Thông tin được đưa ra trong báo cáo khảo sát của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), khi cho biết hơn 200.000 lao động Lào trở về từ Thái Lan kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Nhiều người trong số này quyết định sẽ ở lại quê nhà để tìm kiếm việc làm.

 

Kết quả khảo sát nói trên phù hợp với chính sách của Chính phủ Lào, khi các nhà chức trách đang muốn hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng việc làm, được cải thiện năng lực và có công việc ngay trong đất nước.

Trong tổng số 326 lao động được hỏi khi trở lại Lào từ tháng 6-9 vừa qua trên 6 tỉnh của Lào, bao gồm Khammouane, Savannakhet, Thủ đô Vientiane, Luang Prabang, Salavan và Champasak, trong đó có 40 người được xác định là nạn nhân của các đường dây buôn bán lao động, có độ tuổi từ 27-28.

Báo cáo cũng cho biết có 28% số người được hỏi cho biết họ có giấy tờ hợp pháp để làm việc tại Thái Lan, và phần lớn trong các lao động đều thiếu kiến thức về quyền lợi an sinh xã hội cũng như các phúc lợi làm việc khách.

Ngoài ra, lượng lao động Lào tại Thái Lan cũng trong độ tuổi rất trẻ, với hơn 50% trong độ tuổi từ 20-29 tuổi, và 46% cho rằng thách thức chính của họ là tìm việc trong nước.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 39% lao động Lào tìm được việc làm tại Thái Lan thông qua người quen, 31% thông qua gia đình và 20% là tự thân vận động.

Hơn 50% số người được hỏi đều cho biết họ không có kế hoạch rời khỏi Lào để đi làm trở lại, trong khi có 36% muốn được nâng cao tay nghề để tìm cơ hội.

Nhiều hộ gia đình ở Lào, trong những năm qua, coi nguồn kiều hối từ người thân là yếu tố chính của kinh tế gia đình. Nhưng nguồn tiền này đã giảm 50% kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, theo WB.

Hồi tháng 4/2020, chính phủ Lào hợp tác với IOM để ứng phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyên truyền, giám sát cộng đồng.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Chính phủ Lào cam kết tháo gỡ rào cản đầu tư

Tổng hợp |

Chính phủ Lào tái cam kết sẽ tháo gỡ các rào cản để tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh và đầu tư cả trong và ngoài nước.

Nhiều lãnh đạo cấp cao thay đổi chức vụ trong Chính phủ Lào

Tổng hợp |

Chính phủ Lào sẽ điều chuyển Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp Lào, ông Lien Thikeo sang giữ vị trí Bộ trưởng Thường trực Phủ Thủ tướng Lào, ông Phet Phomphiphak, nguyên Bộ trưởng Thường trực, Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng sẽ tiếp nhận vị trí ông Lien để lại, sau khi được Quốc hội phê duyệt hôm 30/10 vừa qua nhằm “đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trên con đường phát triển kinh tế-xã hội”.

Những địa danh nào được in trên đồng tiền Kip Lào?

Tổng hợp |

Kip là đồng tiền nội tệ của Lào, do Ngân hàng Trung ương Lào phát hành và kiểm soát, có mã viết tắt là LAK.

Thái Lan chuẩn bị khởi công dự án đường sắt kết nối với Lào

Tổng hợp |

Dự án đường sắt nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima là một phần của tuyến đường sắt liên khu vực, có điểm bắt đầu từ Côn Minh, qua Lào và kết nối với Thái Lan.