Phát hiện mỹ phẩm làm trắng có chứa chì đầu tiên trên thế giới

Hoàng Châu |

Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả chỉ ra rằng người Trung Quốc cổ đại đã bắt đầu sử dụng mỹ phẩm làm trắng có chứa chì tổng hợp từ đầu thời Xuân Thu.


Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm ra dấu vết của loại mỹ phẩm trắng có chứa các đầu tổng hợp trên thế giới thông qua một số nghiên cứu cổ học mới được thực hiện tại tỉnh Thiểm Tây, nước Tây Bắc này.

 

Nghiên cứu của Đại học Khoa học Trung Quốc (UCAS) và Học viện Khảo cổ học được thực hiện trên tạp chí Truyền thông Khoa học Xã hội và Nhân văn Trung Quốc.

(Nguồn: globaltimes.cn)
(Nguồn: globaltimes.cn) 

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã phân tích dấu vết mỹ phẩm màu trắng xóa bỏ lại trong một bộ đồ bằng đồng, được khai quật trong ngôi mộ tại Liangdai làng - có đại niên từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.

Nhóm nghiên cứu tiến trình điều hành các phân tích chuyên sâu bao gồm quang phổ hồng ngoại, nhiễu xạ tia X, phân tích SEM-EDS, phóng xạ và ổn định carbon vị trí, nhằm xác định các chất hiện diện trong tàn dư phần this.

Ông Han Bin - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả chỉ ra rằng người Trung Quốc cổ đại đã bắt đầu sử dụng mỹ phẩm làm trắng có chứa các tổng hợp từ đầu Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên), sớm hơn vài trăm năm so với khi loại mỹ phẩm này được tìm thấy ở Hy Lạp cổ đại.

Do đó, đây có thể coi là mỹ phẩm làm trắng từ tổng hợp được biết đến sớm nhất trong lịch sử thế giới.

Ông Han cho biết trong giới nghiên cứu có nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc của mỹ phẩm làm trắng có chứa chì tổng hợp ở Trung Quốc, trong đó có ý kiến cho rằng hợp chất này không có nguồn gốc địa phương và có thể được du nhập từ châu Âu hoặc Ai Cập cổ đại.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây xác định rằng loại mỹ phẩm được tìm thấy ở Tây Bắc (Trung Quốc) được điều chế bằng phương pháp kết tủa, khác với phương pháp ăn mòn được thực hiện ở Hy Lạp cổ đại.

Theo ông Han, 2 khu vực trên có các cách tiếp cận với quá trình tổng hợp khác nhau, cho thấy nguồn gốc và sự phát triển độc lập của phương pháp tổng hợp chất làm trắng có chứa chì tại mỗi khu vực. 

Nghiên cứu cho rằng công việc sản xuất hàng loạt mỹ phẩm từ hàng tổng hợp với chi phí thấp hơn đã thúc người dùng ở Trung Quốc và Địa Trung Hải nâng cấp làn da trắng, từ đó tạo ra một "cuộc cách mạng mỹ phẩm . "

Ông Yang Yimin - giáo sư tại UCAS, cho biết, phát hành mới nhất đã được chứng minh từ đầu Xuân Thu ở Trung Quốc, con người đã phát triển các phương pháp nhân tạo để làm trắng da.

Theo ông Yang, công việc theo đuổi các thẩm mỹ viện đã thúc đẩy sự phát triển của hóa học trong lịch sử nhân loại.

(Nguồn: TTXVN)

Việt Nam được nhiều lần 'gọi tên' trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới

PV |

Ngày 7/9, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2022 - Khu vực châu Á và châu Đại Dương (World Travel Awards 2022 - Region: Asia & Oceania) đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Tổ chức World Travel Group phối hợp thực hiện với đơn vị đồng hành tại Việt Nam là Công ty Tấm và Cám (Tam & Cam Media). Tại sự kiện, Việt Nam được nhiều lần "gọi tên" ở các hạng mục khác nhau.

Thủ tướng đề nghị UNESCO xem xét công nhận thêm một số di sản thế giới tại Việt Nam

PV |

Tiếp Tổng Giám đốc UNESCO, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển văn hóa, coi văn hóa vừa là động lực vừa là mục tiêu, nền tảng tinh thần cho sự phát triển của đất nước, "văn hóa còn là đất nước còn, văn hóa mất là đất nước mất"; đề nghị UNESCO xem xét công nhận thêm một số di sản thế giới tại Việt Nam như Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử.

Tham vọng trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới của Ấn Độ

PV |

Giới chuyên gia cho rằng sau khi vượt qua Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, Ấn Độ đang tăng quy mô sức mạnh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 trên toàn cầu đến năm 2030.

Giả “Xe thư báo” để vận chuyển mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Thành Nam |

Ngày 3/8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phát hiện 1 xe chở mỹ phẩm không rõ nguồn xuất xứ.