Quảng Trị - Nhịp cầu nối tình hữu nghị ba nước

Lê Thị Thu Thanh |

Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) mở ra nhiều hứa hẹn đem lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho các quốc gia thành viên.

Đây là cơ hội cho các quốc gia liên kết chặt chẽ với nhau, đồng thời, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới; thu hút đầu tư tổng hợp từ các nguồn địa phương, khu vực và thế giới; phát triển các hoạt động kinh tế mới thông qua việc sử dụng hiệu quả không gian kinh tế và hình thành khu vực kinh tế xuyên quốc gia. Các nước trên tuyến EWEC đã ký kết một số hiệp định, thỏa thuận quan trọng như: Hiệp định ba bên Việt Nam - Lào - Thái Lan về tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ giữa ba nước.

Với những điều kiện thuận lợi, Quảng Trị quyết tâm nắm bắt thời cơ, lựa chọn bước đi hội nhập, thúc đẩy mạnh hơn nữa sự giao lưu, hợp tác, phát triển kinh tế và hội nhập toàn diện trên tuyến EWEC, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng Quảng Trị sớm trở thành một trong những trung tâm giao lưu, hợp tác phát triển với các địa phương trong nước và với các nước trong tiểu vùng sông Mekong mở rộng; là một trong những cửa ngõ hướng ra Biển Đông của các nước và vùng lãnh thổ trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Sinh viên Lào học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị - Ảnh: TL
Sinh viên Lào học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị - Ảnh: TL

Tỉnh xác định tuyến EWEC trên địa bàn là tuyến kinh tế động lực của tỉnh; lấy Quốc lộ 9 làm lợi thế khai thác phát triển kinh tế tổng hợp gồm 3 vùng kinh tế trọng điểm, đó là Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo; thành phố Đông Hà; Khu du lịch - dịch vụ biển Cửa Việt - Cửa Tùng - đảo Cồn Cỏ.

Trên tuyến EWEC, Quảng Trị đã có quan hệ hợp tác du lịch, thương mại, đầu tư và truyền thông với các tỉnh Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan). Ngày 1/11/2019, tại tỉnh Savannakhet (Lào) diễn ra hội nghị hợp tác về lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam) - Savannakhet (Lào) - Mukdahan (Thái Lan).

Hội nghị đã thảo luận và thống nhất các nội dung hợp tác giữa 3 tỉnh của 3 nước. Đó là tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và vận chuyển người, hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng; tăng cường hợp tác trên lĩnh vực truyền thông và các hoạt động xúc tiến, quảng bá cùng một số thỏa thuận hợp tác khác.

Thực hiện biên bản ghi nhớ hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông 3 tỉnh, thời gian qua, 3 tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông.

Trong đó, trên lĩnh vực về thương mại - đầu tư, Sở Công Thương Quảng Trị đã chủ trì, tổ chức hội thảo quốc tế về “Cập nhật cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thuộc các tỉnh trên tuyến Hành lang kinh tế Đông -Tây”; tổ chức thành công các hội chợ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp của Lào và Thái Lan.

Trên lĩnh vực lao động, mỗi bên tạo điều kiện thuận lợi và có các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ lao động của các tỉnh, có quy chế cấp thẻ lao động đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Quảng Trị làm việc tại Mukdahan, Savannakhet. Trên lĩnh vực du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị đã chỉ đạo triển khai thực hiện tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế về du lịch trên tuyến EWEC của 3 tỉnh Quảng Trị, Savannakhet, Mukdahan. Tổ chức khảo sát tuyến du lịch qua Cửa khẩu quốc tế La Lay để có định hướng, chiến lược phát triển sản phẩm, chương trình du lịch mới.

Hơn 15 năm qua, 3 tỉnh: Savannakhet, Quảng Trị và Mukdahan đã tích cực hợp tác với quyết tâm cùng nhau đưa tuyến EWEC trở thành hành lang kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và văn hóa mang sắc thái độc đáo; không ngừng tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động quan hệ đối ngoại hợp tác, cùng phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, quan hệ hợp tác giữa các tỉnh ngày càng được thắt chặt, tình hình KT - XH có những bước phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, hợp tác giữa 3 tỉnh thời gian qua còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh.

Xuất phát từ nhu cầu bảo vệ nền độc lập đất nước, phát triển kinh tế, văn hóa, từ xa xưa Nhân dân Việt - Lào ở hai bên triền Đông - Tây dãy Trường Sơn đã có mối quan hệ thân thiết, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn, đồng lòng, đồng sức đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương của hai nước.

Mối quan hệ hữu nghị giữa Quảng Trị và hai tỉnh bạn Lào ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Liên minh chiến đấu Việt - Lào giữa Quảng Trị và Savannakhet, Salavan đã được thành lập từ năm 1945 và không ngừng phát triển trong các cuộc chiến đấu đã giành những thắng lợi có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Là một địa phương nằm trên Hành lang kinh tế Đông -Tây, tỉnh Quảng Trị đã thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh của Lào và Thái Lan. Rất nhiều chương trình, dự án hỗ trợ được quan tâm xúc tiến và triển khai hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực trong sự phát triển KT - XH của các địa phương bạn, mang lại hiệu quả kinh tế, dân sinh cao.

Tỉnh Quảng Trị tự hào đã góp phần quan trọng tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào - Thái Lan trong suốt chiều dài lịch sử quan hệ ba nước. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực phấn đấu để làm cầu nối tuyến EWEC thêm thông thoáng, trở thành mắt xích quan trọng nhất trong phát triển giao thương, kinh tế tiểu vùng sông Mekong.

Đặc biệt với Lào, cùng với cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trị thời gian qua luôn nhận thức sâu sắc rằng, phát triển hợp tác với các địa phương của Lào có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc. Như vậy, có thể nói nhìn lại chặng đường quan hệ hợp tác với Lào nói chung và hai tỉnh Savannakhet và Salavan nói riêng, tỉnh Quảng Trị tự hào trước những thành tựu đã đạt được, góp phần to lớn thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào 5/9 (1962 - 2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào 19/7 (1977 - 2022) và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục khẳng định quyết tâm phấn đấu kế thừa và vun đắp tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị gắn bó và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào ngày càng phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gợi mở các chính sách phát triển dịch vụ logistics trên Hành lang kinh tế Đông - Tây

Mai Quế |

Ngày 4-8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức diễn đàn “Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây” trong khuôn khổ hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2022). 

Hội chợ thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây quy tụ 419 gian hàng

Trần Lê Lâm |

Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây-Đà Nẵng 2022 góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết, tin cậy giữa các nước trên tuyến hành lang này.

Phấn đấu hoàn thành đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và KKT Đông Nam vào cuối năm 2022

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 15/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đi kiểm tra thực địa công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG 2).

Khởi công dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây

Lê An |

Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị 1/5 (1972 – 2022), sáng nay 29/4, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây.