Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa sang Lào

Thu Phương |

Thương vụ Việt Nam tại Lào đã định kỳ lập danh sách các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng hóa sang Lào gửi đến cơ quan đầu mối của Lào để thông tin đến các doanh nghiệp tại Lào có nhu cầu.

Trước thực trạng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào 6 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh, Thương vụ Việt Nam tại Lào đã có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Vientiane ngày 4/9, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, bà Lê Thị Phương Hoa cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Lào đã định kỳ lập danh sách các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng hóa sang Lào gửi đến cơ quan đầu mối của Lào để thông tin đến các doanh nghiệp tại Lào có nhu cầu; đồng thời cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Lào cũng phối hợp với Bộ Công Thương Lào làm việc với các Sở Công Thương, Phòng Công nghiệp và Thương mại các tỉnh của Lào bàn cơ chế hợp tác kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp.

Tham tán Thương mại Lê Thị Phương Hoa nhấn mạnh kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào thời gian này, đặc biệt từ tháng Ba đến nay giảm mạnh, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm nhiều hơn kim ngạch nhập khẩu.

Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu.

Dịch bệnh khiến cho nhu cầu của Lào về nguyên liệu sản xuất, vật liệu xây dựng, hàng hóa tiêu dùng giảm do ở Lào các nhà máy, cửa hàng bị đóng cửa, các hoạt động xã hội bị tạm dừng và giãn cách theo Chỉ thị của Chính phủ, chỉ còn các cửa hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu được phép hoạt động; sức cầu đối với hàng hóa yếu đi do nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Lào đã về quê hương tránh dịch.

Dịch bệnh cũng khiến cho hoạt động vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn vì chính sách cách ly 14 ngày khiến phải đổi tài xế dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao; hoạt động giao thương giới thiệu sản phẩm bị ngưng trệ do các thương nhân không thể trực tiếp sang giới thiệu sản phẩm, chào hàng...

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào 6 tháng đầu năm 2020 đạt 491,7 triệu USD, giảm 14,6% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Lào được 214,85 triệu USD, giảm 6,1% so cùng kỳ năm 2019 và xuất khẩu sang Lào đạt 276,85 triệu USD, giảm 20,2% so cùng kỳ năm 2019.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Lào là sắt thép các loại đạt 39,7 triệu USD; các sản phẩm từ sắt, thép đạt 21,2 triệu USD; rau quả đạt 23,6 triệu USD; xăng dầu đạt 13,65 triệu USD.

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Lào gồm cao su đạt 35,18 triệu USD; gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 25 triệu USD; phân bón các loại đạt 24 triệu USD; quặng, khoáng sản đạt 11 triệu USD.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Lào-Mỹ đánh giá cao thành quả hợp tác phòng chống Covid-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào và Đại sứ quán Mỹ tại Lào cùng đánh giá cao thành quả triển khai dự án củng cố năng lực y tế nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Lào thông qua nguồn vốn viện trợ từ chính phủ Mỹ, thông qua tổ chức USAID, với các hoạt động không nằm trong khuôn khổ ngành dược và bảo vệ sức khỏe.

Chính phủ Thái Lan tạm dừng dự án mua tàu ngầm Trung Quốc

PV |

Khoản ngân sách mua tàu ngầm đầu tiên từ Trung Quốc đã được phê duyệt, sử dụng ngân sách năm 2017, dự kiến giao hàng trong năm 2023.

Tượng Phật cao 100m sẽ được xây dựng tại thủ đô Vientiane

Tổng hợp |

Kế hoạch xây dựng một trong các công trình tượng Phật lớn nhất thế giới vừa được nhà phát triển đặc khu kinh tế Đầm That Luang ở thủ đô Vientiane công bố mới đây.

Xe tải làm sụp cầu tại tỉnh Vientiane

Tổng hợp |

Trang tin Sabaidee Vientiane hôm nay cho biết một xe tải chở đá đã mắc kẹt sau khi làm sụp một phần nền gỗ khi đang cố gắng lưu thông qua một cây cầu.