Việt Nam đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Lào

Tổng hợp |

Từ năm 1989 đến nay, đã có 413 dự án đầu tư của Việt Nam vào Lào, trị giá trên 4,1 tỷ USD, đứng thứ ba trong số 53 đối tác đầu tư của nước này, bên cạnh đó, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Lào trong năm vừa qua cũng đạt khoảng 1 tỷ USD.

Theo nội dung báo cáo tổng kết hoạt động và tình hình thực hiện triển khai hợp tác song phương giữa Lào và Việt Nam giai đoạn 5 năm 2016 – 2020, trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, giá trị thương mại song phương giữa Lào và Việt Nam trong giai đoạn 4 năm qua đã đạt nhiều tỷ USD.

 

Năm 2016, kim nghạch thương mại giữa hai nước đạt 1 tỷ USD, giảm 12,75% so với năm 2015, năm 2017 đạt 1,28 tỷ USD, tăng 27,5% so với 2016, năm 2018 đạt 1,58 tỷ USD, tăng 23,8% so với năm 2018 và năm 2019 đạt 1 tỷ USD.

Các số liệu nói trên đang còn thấp, chưa phản ánh mức độ xứng tầm đối với hai quốc gia có quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện như Lào và Việt Nam.

Vì vậy, để thúc đẩy giá trị thương mại song phương, hai bên nhất trí và tin tưởng rằng việc tăng cường hợp tác mua bán điện sẽ là một trong những thúc đẩy tổng kim ngạch Lào-Việt Nam trong năm 2020 sẽ đạt mức 2 tỷ USD.

Mới đây, tại buổi lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, diễn ra ngày 28/8/2020 với sự tham dự của ông Bounthong Chitmany Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng và Chính phủ, Chủ tịch cơ quan phòng chống tham nhũng, cùng các đồng chí lãnh đạo – Đảng viên ngoại giao – đại diện các tổ chức quốc tế. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Bá Hùng đã phát biểu khẳng định, lịch sử quan hệ Lào – Việt Nam một thế kỷ qua không chỉ chứng tỏ chủ nghĩa anh hùng cách mạng của hai dân tộc, mà còn phản ánh mối quan hệ trong sáng, thủy chung và hiếm có trên thế giới.

Trong suốt những năm qua, lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước luôn có sự thống nhất cao độ và khẳng định rằng, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, nhưng hai dân tộc sẽ luôn kề vai, chia sẻ và tương trợ lẫn nhau trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, tiếp tục phát huy mối quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam – Lào vì lợi ích chung của nhân dân hai bên.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Lào-Mỹ đánh giá cao thành quả hợp tác phòng chống Covid-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào và Đại sứ quán Mỹ tại Lào cùng đánh giá cao thành quả triển khai dự án củng cố năng lực y tế nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Lào thông qua nguồn vốn viện trợ từ chính phủ Mỹ, thông qua tổ chức USAID, với các hoạt động không nằm trong khuôn khổ ngành dược và bảo vệ sức khỏe.

Điều gì sẽ xảy ra nếu vaccine COVID-19 không hiệu quả?

Tất Đạt |

Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới cho rằng vaccine COVID-19 đợt đầu sẽ không hiệu quả, và vaccine của họ sẽ rẻ hơn và mạnh hơn rất nhiều.

Con đường huyết mạch đi qua các xã vùng cát Triệu Phong

Cảnh Thu - Đức Việt |

Từ bời bời cát trắng, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị trải dài hàng chục ki-lô-mét vừa hoàn thành tựa như sợi chỉ mềm mại vắt qua những trảng cát rát bỏng, nối liền phía nam Cửa Việt với xã Hải Dương, huyện Hải Lăng. Con đường huyết mạch này không chỉ phục vụ đắc lực cho Khu Kinh tế Đông Nam của tỉnh trong những năm tới, mà từ khi con đường được thông tuyến đã mở ra nhiều kỳ vọng, cơ hội làm ăn cho cư dân các địa phương có tuyến đường đi qua.

Nga sẽ cung cấp vũ khí, khí tài quân sự cho Lào

PV |

Nga khí hợp đồng cung cấp vũ khí, khí tài quân sự cho Lào, Sudan nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và cùng có lợi với các đối tác nước ngoài.