Lào khẳng định hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn lưu thông bình thường trong mùa dịch

Tổng hợp |

Trong bối cảnh người dân Lào đang có xu hướng tích trữ thực phẩm để phòng ngừa covid-19, hàng hóa tại Lào nói chung và Vientiane nói riêng đang ghi nhận thấp hơn nhu cầu thị trường.

 

Để trả lời vấn đề này, mới đây, Cục quản lý Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương Lào xác nhận rằng việc lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêu dùng giữa nước này và Thái Lan vẫn diễn ra bình thường, không có bất kỳ hạn chế nào do dịch C9VOD-19. Tại các cửa ngõ biên giới, lệnh hạn chế chỉ có hiệu lực đối với người xuất nhập cảnh, các phương tiện vận tải cố định và đầy đủ giấy phép hải quan vẫn được phép lưu thông qua các cửa khẩu quốc tế.

Trong bối cảnh Lào đã xác nhận những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, người dân Lào, đặc biệt là ở các đô thị như Vientiane đang bắt đầu mua và tích trữ hàng tiêu dùng, chủ yếu là thực phẩm đóng gói, thực phẩm khô sau khi có tin quan ngại về nguồn cung. Nhiều đại lý bán buôn, nhà bán lẻ trên địa bàn Vientiane đã phản ánh tình trạng thiếu hụt mặt hàng này so với nhu cầu cao của người tiêu dùng.

Theo Cục trưởng Xuất nhập khẩu Soulinhon Philavong khẳng định, lưu thông hàng hóa giữa Lào và Thái Lan vẫn đang ổn định và tự do, chính quyền hai nước đang hợp tác chặt về vấn đề này để thúc đẩy thương mại song phương.

Tuy nhiên, người tiêu dùng tại Lào có lý do để tranh thủ tích trữ một số mặt hàng thực phẩm bởi nhiều nhà máy chế biến ở Thái Lan phải giảm sản lượng, thậm chí ngừng hoạt động theo lệnh của chính phủ để giảm thiểu nguy cơ lây lan COVID-19. Ở một góc độ khác, các nhà sản xuất Thái Lan cũng có thể chuyển hướng sang ưu tiên cung cấp cho thị trường nội địa bởi nhu cầu ở nước này cũng đang tăng cao.

Hiện Lào phụ thuộc lớn vào hàng tiêu dùng nhập khẩu, nhiều nhất là từ Thái Lan, tiếp đó là Việt Nam và Trung Quốc.

Tính toán diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chính phủ Lào đã kêu gọi người dân sẵn sàng cho một kịch bản xấu hơn do số ca mắc virus tiếp tục gia tăng bằng cách tính toán đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho gia đình. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện, nhất là khu vực nông thôn, khi ngời Lào có truyền thống sản xuất kiểu tự cung tự cấp. Theo các chuyên gia, rủi ro về thiếu hụt hàng hóa chỉ có thể xảy ra tại khu vực đô thị lớn.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại của Lào trong hai tháng đầu năm đều chưa cho thấy tác động nhiều của dịch COVID-19. Trong tháng 1, Lào nhập khẩu 480 triệu USD hàng hóa và giảm xuống 378 triệu USD trong tháng 2.

Lào cũng kỳ vọng dịch bệnh và lệnh phong tỏa biên giới sẽ kích thích sự sản xuất hàng hóa nông nghiệp trong nước.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Trung Quốc hỗ trợ Lào chống COVID-19

PV |

Ngày 26/3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào thông báo chính phủ nước này sẽ hỗ trợ chặt chẽ với Lào để phòng chống dịch viêm phổi COVID-19.

Hướng Hóa tăng cường hợp tác, hỗ trợ các huyện biên giới nước CHDCND Lào

Minh Dương |

Những năm qua, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác, ngoại giao tạo gắn kết tình hữu nghị với các huyện bạn Lào có chung đường biên giới như Sê Pôn, Mường Noòng, Sa Muội. 

Quảng Trị: Nỗ lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Loan |

Phóng viên: Thưa ông Trần Văn Đoàn, đề từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh đã có những đổi mới gì trong việc mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư?

Cửa khẩu Lào-Thái ở Vientiane sẽ tạm đóng cửa từ ngày 23/3

PV |

Áp lực từ việc lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19, vốn đang ở quy mô toàn cầu khiến nhà chức trách Thái Lan ra quyết định tạm đóng cửa khẩu Hữu Nghị số 1 nối Vientiane và tỉnh Nongkhai.