Thái Lan tăng cường hệ thống cửa hàng lưu động phục vụ người dân

Ngọc Quang |

Việc tăng cường xe bán hàng rong vừa để đáp ứng nhu cầu người dân khi ngày càng có nhiều người lựa chọn nấu ăn tại nhà do dịch bệnh, vừa để hỗ trợ người thất nghiệp, nông dân và người tiêu dùng.

Các xe bán hàng xuất hiện ngày càng nhiều trong mùa dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Flipboard)
Các xe bán hàng xuất hiện ngày càng nhiều trong mùa dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Flipboard)

Bộ Thương mại Thái Lan vừa cho ra mắt hệ thống các cửa hàng bán lẻ trái cây lưu động giá rẻ tại thủ đô Bangkok nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ trái cây dư thừa trong mùa thu hoạch, đồng thời đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân về thực phẩm tươi trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, các cửa hàng lưu động được lắp đặt trên xe bán tải, chở theo trái cây cùng với rau xanh và hàng tiêu dùng đi bán rong tại các khu dân cư trong vùng đô thị Bangkok. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết sáng kiến trên được đưa ra với sự hợp tác của Talaad Thai Market, khu chợ bán buôn thực phẩm lớn nhất Đông Nam Á ở tỉnh Pathum Thani.

Đã có 350 xe bán tải tham gia giai đoạn đầu và Công ty Trao đổi Nông nghiệp Thái Lan (Thai Agro Exchange) - đơn vị quản lý chợ Talaad Thai - đang tuyển thêm lao động để mở rộng hoạt động. Những người muốn tham gia cần có xe tải và khoảng 8.000-15.000 baht (246-461 USD) để mua thực phẩm tươi, rau xanh và đồ tạp hóa có sẵn tại chợ Talaad Thai. Ước tính mỗi chủ xe mỗi ngày sẽ thu lãi được khoảng 2.000 baht (61,50 USD).

Ngoài ra, hiện mỗi ngày có khoảng 500 xe bán rong tới mua thực phẩm tươi, trái cây và đồ tạp hóa tại chợ Talaad Thai để bán cho người dân ở những khu vực ngoại ô Bangkok như Pathum Thani, Samut Prakan và Nonthaburi.

Theo Phó Chủ tịch Ban điều hành Thai Agro Exchange Chokchai Kolsrichai, việc tăng cường xe bán hàng rong là để đáp ứng nhu cầu của người dân, khi ngày càng có nhiều người lựa chọn nấu ăn tại nhà do dịch bệnh. Ngoài ra, đây cũng là biện pháp hỗ trợ người thất nghiệp, nông dân và người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn này.

Ông Chokchai cho biết, nguồn cung trái cây nội địa ở Thái Lan dự kiến sẽ dư thừa trong năm nay do lượng hàng bán sang Trung Quốc giảm mạnh do dịch COVID-19. Thái Lan hiện là nước xuất khẩu trái cây lớn thứ 3 sang Trung Quốc, sau Việt Nam và Malaysia.

Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan cũng đã cho ra mắt 200 xe bán đồ tạp hóa lưu động thuộc hệ thống bình ổn giá Cờ xanh, nhằm hỗ trợ cho những nỗ lực của chính phủ trong việc hạ thấp chi phí sinh hoạt của người dân và kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19. Những cửa hàng lưu động này bán hàng tiêu dùng như gạo, trứng, dầu ăn, đường, mì ăn liền, cá đóng hộp và nước rửa tay... tại vùng đô thị Bangkok. Bộ Thương mại còn có kế hoạch mở thêm 400-500 cửa hàng lưu động tương tự ở các khu vực khác.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Kinh tế Thái Lan chịu tổn thất lớn nhất trong 60 năm qua do COVID-19

Ngọc Quang |

Dại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã tác động mạnh tới nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á hơn bất cứ sự kiện nào trong vòng 60 năm qua, với GDP dự kiến sẽ giảm 4%.

Lào sẽ khống chế được COVID- 19 chỉ sau hơn 1 tháng?

Tổng hợp |

Sau 4 ngày liên tục trùng với thời gian nghỉ Tết năm mới Bun Pimay của Lào, nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID- 19 nào, trong khi có 2/19 bệnh nhân được xuất viện đều cho kết quả âm tính chỉ sau hơn 1 tuần điều trị. Điều này khiến Bộ Y tế Lào lạc quan về khả năng có thể khống chế dịch sớm.

Tặng 7 tấn gạo và mỳ tôm cho nhân dân, lực lượng chức năng của Việt Nam và Lào

Nguyễn Thành Phú |

Sáng 17-4, tại Cửa khẩu phụ Thanh - Đenvilay, Đồn Biên phòng Thanh, BĐBP Quảng Trị phối hợp với các doanh nghiệp ở thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) trao tặng gạo, mỳ tôm cho nhân dân và lực lượng chức năng của Lào và Việt Nam.

Người dân Lào thực hiện giãn cách xã hội chống dịch COVID-19

PV |

Trong thời gian qua, người dân Lào đã chấp hành khá tốt chỉ thị về giãn cách xã hội, có lẽ nhờ vậy mà cho tới nay, nước này mới chỉ ghi nhận 19 ca nhiễm COVID-19.