Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan

Q. Huy |

Về việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế, ngoài 6 đường bay mở từ 15/9, Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan.

Văn phòng Chính phủ đã có thông kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 18/9/2020, nêu rõ dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát tốt. Cùng với phòng, chống dịch, cả nước đã khẩn trương, tích cực thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả tốt.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan sau 6 đường bay đến các nước Châu Á từ ngày 15/9.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan sau 6 đường bay đến các nước Châu Á từ ngày 15/9.

 Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành, nhất là ngành y tế và các địa phương đã không chủ quan trước dịch bệnh, triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương cần nghiêm túc, trách nhiệm triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, quản lý chặt chẽ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các trường hợp nhập cảnh, nhất là khi mở lại một số đường bay thương mại quốc tế. Đồng thời tập trung thúc đẩy mạnh mẽ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Về việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan. Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo việc tăng tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế, để đón chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân nhập cảnh làm việc, đón công dân Việt Nam về nước. Lịch bay cụ thể sẽ do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam quyết định.

Từng chuyến bay phải có phương án phòng ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, và chủ động các biện pháp phòng, chống.

Các Bộ Công an, Bộ Y tế cần chỉ đạo giải quyết nhanh hơn các thủ tục đón chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh Việt Nam, báo cáo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, yêu cầu các bộ, địa phương khi đón, nhận chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao vào làm việc phải tổ chức đưa đón, tổ chức cách ly, xét nghiệm, giám sát y tế đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế hướng dẫn việc thu phí cách ly tập trung trong cơ sở cơ quan, quân đội. Đồng thời phối hợp với Bộ Y tế xác định, công bố giá xét nghiệm SARS-CoV-2 với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Công an tạo thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, làm việc và áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp từ khâu nhập cảnh, cách ly, giám sát sau cách ly, làm việc theo kế hoạch,... Đối với các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia lễ hội và không sử dụng các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường.

Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam. Nhóm được giám sát này bao gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam, từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo quy định, người nhập cảnh cần đăng ký cơ sở cách ly tập trung kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam trước khi nhập cảnh.

Người nhập cảnh chuẩn bị giấy xác nhận (có ngôn ngữ tiếng Anh) âm tính với SARS-CoV-2 sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (rRT-PCR hoặc RT-LAMP…).  Giấy chứng nhận này được cấp bởi cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Người nhập cảnh được hướng dẫn khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng các ứng dụng truy vết. Tại cửa khẩu, người nhập cảnh được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm nhanh bằng kỹ thuật rRT-PCR hoặc RT-LAMP.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính sẽ thực hiện ngay việc cách ly tập trung và điều trị theo quy định.

Trường hợp xét nghiệm âm tính sẽ được tiếp tục cách ly, theo dõi, giám sát y tế cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Tất cả trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ thời điểm nhập cảnh, hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày. Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng theo quy định của Bộ Y tế.

Từ ngày 15/9, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và 6 nước trong khu vực Châu Á. Gồm các đường bay Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam – Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam – Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei); Việt Nam – Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam – Lào (Vientiane) từ ngày 22/9/2020. Tần suất quy định không quá 2 chuyến bay/tuần cho mỗi bên, và mỗi đối tác. Số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế. Tổng số người trên các chuyến bay, việc thu phí và các điều kiện nhập cảnh khác thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại đối với các đối tác.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Sức sống mới ở Hướng Việt

Nguyễn Đình Phục |

Nằm về phía Bắc, cách trung tâm huyện lỵ Hướng Hoá  (Quảng Trị) khoảng 50 km, Hướng Việt là một trong 13 xã đặc biệt khó khăn của huyện. Toàn xã hiện có 345 hộ với 1.590 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều, sinh sống ở 4 thôn. Xã có tổng diện tích tự nhiên 5.944,32 ha, trong đó đất có khả năng sử dụng nông nghiệp, lâm nghiệp hơn 5.300 ha; điều kiện thời tiết, khí hậu khá thuận lợi cho sự phát triển các loại cây trồng, vật nuôi.

Bão số 5 gây mưa lớn ở các tỉnh miền Nam Lào

Tổng hợp |

Bão số 5 (tên quốc tế Noul) đổ bộ vào miền Trung Việt Nam và gây ra mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh Champasak, Salavan, Savannakhet và Khammuan của Lào vào tối, đêm 18/9.

Đường sắt Lào-Trung Quốc đi đúng tiến độ bất chấp đại dịch Covid-19

Tổng hợp |

Bất chấp các trở ngại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, dự án đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Lào tổ chức đua xe đạp “Tour de Khammuan” xuyên Vườn quốc gia Nakai

PV |

Chiến dịch “người Lào du lịch Lào” (“Lao thiew Lao”) chuẩn bị tiến hành các hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực này.