Trung Quốc và Lào chính thức triển khai “Làn xanh”

Tổng hợp |

Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào hôm 16/11 ban hành thông báo về thủ tục triển khai kênh xuất-nhập cảnh ưu tiên, hay còn gọi là “Làn xanh” đối với công dân Trung Quốc muốn vào Lào.

Theo đó, căn cứ thỏa thuận mà Trung Quốc và Lào đạt được trong chuyến thăm Lào của Ngoại trưởng Vương Nghị, để đẩy nhanh việc khôi phục sản xuất đặc biệt là hợp tác các dự án quan trọng, thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế xã hội, hai bên tiến hành mở “Làn xanh” đối với các dự án chính phủ hai nước, các dự án hợp tác lớn, hoạt động thương mại cung ứng sản xuất, các lĩnh vực đầu tư, logistics, sản xuất và kỹ thuật quan trọng có nhu cầu, bị thiếu hụt nghiêm trọng lao động và cán bộ làm việc. Doanh nghiệp và người lao động trên cơ sở nhu cầu thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, phù hợp với các điều kiện liên quan có thể đề xuất nguyện vọng sử dụng làn xanh để nhập cảnh Lào.

 

Cụ thể, doanh nghiệp Trung Quốc và lao động trong nước trước khi sang Lào phải trình lên cơ quan chức năng của Lào các hồ sơ thủ tục cần thiết chứng minh việc sang Lào để làm việc cho các dự án liên quan (chẳng hạn, người lao động trước khi sang Lào phải làm giấy phép lao động với Bộ Lao động và Phúc lợi Lào). Trên cơ sở đó, trình danh sách doanh nghiệp và lao động xin phép sử dụng “Làn xanh” lên Phòng Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào.

Tiếp đó, Đại sứ quán sẽ kết hợp ý kiến tư vấn của Tổng hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Lào, thông báo những trường hợp doanh nghiệp và lao động phù hợp được sử dụng “Làn xanh”, doanh nghiệp và người lào động sau đó đem giấy cấp phép của Đại sứ quán cùng các tài liệu khác làm thành hồ sơ xin phép nộp bộ phận một cửa giải quyết “Làn xanh” (Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao). Sau khi phía Lào xem xét phê duyệt, sẽ thông báo doanh nghiệp và người lao động đến sứ quán Lào tại Trung Quốc để ký xác nhận.

Người lao động Trung Quốc được phép sử dụng “Làn xanh” để vào Lào khi nhập cảnh phải trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48h.

Sau khi nhập cảnh không quá 2 ngày, công dân Trung Quốc sẽ ở lại điểm cách ly được chỉ định để chờ kết quả xét nghiệm mới, nếu kết quả âm tính, doanh nghiệp sở tại có thể cử xe chuyên dụng đưa người lao động của mình trực tiếp từ địa điểm cách ly về nơi làm việc hoặc cư trú, thực hiện cách ly giao tiếp gián tiếp.

Doanh nghiệp chủ quản được yêu cầu tuân thủ nghiêm túc yêu cầu phòng chống dịch của Chính phủ Lào, thực hiện quản lý hiệu quả toàn bộ hành trình hoạt động nhập cảnh của người lao động, đồng thời tích cực phối hợp chính quyền địa phương của Lào trong việc theo dõi, kiểm tra tình trạng sức khỏe, tình hình phòng dịch của người lao động.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng lưu ý, kênh xin phép và thủ tục “Làn xanh” căn cứ vào thông báo và hướng dẫn có liên quan của Sứ quán làm chuẩn, nếu có bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào tuyên bố có thể hỗ trợ thực hiện “Làn xanh” thì không được tin để tránh bị lừa đảo.

Hiện Trung Quốc là nước đầu tiên và duy nhất cho đến nay đạt được thỏa thuận chính thức về tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh với Lào.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào đặt kế hoạch tăng trưởng kinh tế trung bình 5% một năm

PV |

Trong Phương hướng phát triển kinh tế – xã hội năm năm lần thứ IX (2021-2025), Chính phủ Lào quy định sáu mục tiêu lớn và 24 công việc tập trung nhằm phấn đấu mức tăng trưởng kinh tế trung bình mỗi năm từ 4-5%, dần nâng cao mức sống về vật chất và tinh thần của người dân. Tỷ lệ đói nghèo giảm xuống còn 13,9%, tỷ lệ số hộ nghèo còn 9,5%.

Mỹ tặng Lào thiết bị xét nghiệm sốt rét

Tổng hợp |

Đại sứ Mỹ tại Lào Peter Haymond hôm 13/11 vừa trao tặng cho Bộ Y tế Lào số vật tư gồm 50.000 thiết bị thử máu chẩn đoán sốt rét. Thứ trưởng Bounpheng Phoummalaysith đại diện Bộ tiếp nhận phần hỗ trợ này.

Trân trọng truyền thống ‘hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa’ Việt-Lào

PV |

Ngày 13/11, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ trao tượng trưng 1.000 tấn gạo là quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Savannakhet, Lào.

Đài PT-TH Xaysomboun – Công trình của quan hệ hợp tác Việt – Lào

PV |

Đài Phát thanh–Truyền hình tỉnh Xaysomboun- công trình do Đài TNVN làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Lào hiện đã thi công đạt 80% tiến độ.