Vắc xin Covid-19 của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm trên người trong tháng 11 này

Thanh Mai |

Theo đề xuất của đơn vị sản xuất vắc-xin, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, vắc-xin Covid-19 sẽ tiêm trên 60 người tình nguyện.

Ngày  2/11, đại diện Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) và các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong  lĩnh vực kiểm định, nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin đã có buổi làm việc tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) về công tác chuẩn bị triển khai thử nghiệm giai đoạn 1 vắc-xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu.

Các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực trong cuộc chạy đua sản xuất vắc-xin. Ảnh: D.Ngân
Các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực trong cuộc chạy đua sản xuất vắc-xin. Ảnh: D.Ngân

Vắc xin của đơn vị đầu tiên đang được xem xét phê duyệt thử nghiệm lâm sang giai đoạn 1 là của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM) nghiên cứu phát triển.

TS Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế hỗ trợ tối đa, thuận lợi nhất về thẩm định, phê duyệt để việc thử nghiệm vắc-xin Covid-19 sớm nhất,  dự kiến trong tháng 11 này.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cần phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên tham gia cũng như các quy định của Bộ Y tế về các yếu tố kỹ thuật cũng như đạo đức trong nghiên cứu. Cơ sở nghiên cứu lâm sàng phải được Bộ Y tế thẩm định đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, không chỉ giúp đánh giá về hiệu quả của vắc-xin sau khi tiêm trên người tình nguyện, mà trước hết, đảm bảo an toàn cho người tình nguyện.

Đơn vị sản xuất vắc xin đã đưa ra đề xuất tiêm vắc xin thử nghiệm giai đoạn 1 cho 60 người tình nguyện. Hiện vắc xin đang thử nghiệm đánh giá về an toàn, sinh miễn dịch trên động vật (chuột, khỉ).

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen cho biết đến nay đơn vị đã nghiên cứu sản xuất thành công 4 loại kháng thể dựa vào trình tự của 4 loại kháng thể được phân lập từ các bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi. Đối với mẫu ban đầu đã có kết quả kiểm tra hoạt tính trung hòa trên virus đạt yêu cầu. Nếu tất cả các quy trình hoàn thành và được phê duyệt, đơn vị có thể sản xuất khoảng 20 triệu liều vắc-xin/tháng.

Theo Bộ y tế, Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) bắt đầu thử nghiệm tiền lâm sàng vắc-xin Covid-19 trên loại động vật thứ 2 là khỉ. Dự kiến, sau khi tiêm xong, khỉ sẽ được theo dõi khoảng 3 tháng, sau đó tiếp tục lấy mẫu máu gửi về Hà Nội để làm các xét nghiệm. Trước đó, đơn vị này đã thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên chuột.

Nếu Công ty VABIOTECH thúc đẩy tiến độ nhanh nhất thì cũng phải đầu năm 2021 mới có lô vắc-xin để thử nghiệm lâm sàng.

Giới chuyên môn cho rằng nếu thuận lợi và các kết quả trong phòng thí nghiệm tốt, đạt yêu cầu cũng phải đến giữa năm 2022, Việt Nam mới có vắc-xin Covid-19.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1

PV (tổng hợp) |

Sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1 (mũi 1) một bé gái 2 tháng tuổi có các biểu hiện bất thường đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu ở Quảng Trị từng được tiêm vắc-xin

Công Điền |

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị đưa ra những nhận định đối với trường hợp đầu tiên dương tính với bệnh bạch hầu dù trước đó đã được tiêm vắc-xin phòng ngừa.

Đã chích vắc-xin bạch hầu vẫn có thể bị bệnh?

Thanh Mai |

"Bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch", thạc sĩ - bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng cho biết.