Vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm thông thương hàng hóa

Thanh Vân - Biên Cương |

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, các ngành, đơn vị trong tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế trong tình hình mới. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại Trung tâm Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Những tháng đầu năm 2020, do tác động của dịch COVID -19, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, thương mại biên giới ở Quảng Trị bị ảnh hưởng nặng. Tổng kim ngạch hai chiều qua các Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo giảm trên 41% so với cùng kỳ. Phương tiện vận tải xuất nhập cảnh cũng có chiều hướng giảm mạnh. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới đã phối hợp tích cực nhằm đẩy mạnh thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế, song song với công tác phòng, chống dịch COVID -19 theo chỉ đạo của cấp trên.

Phun, khử trùng, sát khuẩn phương tiện vận tải khi qua khu vực cửa khẩu
Phun, khử trùng, sát khuẩn phương tiện vận tải khi qua khu vực cửa khẩu

Anh Trần Thanh Phong, đại diện Công ty cổ phần Vận tải Safi Đà Nẵng cho biết: Trung bình mỗi ngày công ty có 100 chuyến hàng hóa qua lại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID -19 như hiện nay, tuy nhiên các lực lượng chức năng ở đây luôn hỗ trợ đơn vị một cách tốt nhất. Ở cửa khẩu có phân chia cụ thể khu vực dành riêng cho tài xế Việt và Lào khi giao xe và nhận xe. Đồng thời, việc đưa Bãi Thiên niên kỷ vào hoạt động với diện tích rộng rãi, thoáng mát có quy định sẵn các khu vực đỗ xe cho các loại hàng hóa khác nhau và công tác bảo đảm an ninh hàng hóa được chú trọng. Ngoài ra, công tác phòng, chống dịch cũng được kiểm soát chặt chẽ. Nhờ vậy, hoạt động thông thương hàng hóa của đơn vị trong thời điểm này không bị gián đoạn.

Do công tác kiểm dịch COVID - 19 đối với người, phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu đòi hỏi phải có thời gian nên Trung tâm quản lý cửa khẩu thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã phải sắp xếp, bố trí địa điểm hợp lý nhằm đảm bảo công tác kiểm dịch diễn ra thuận lợi, đồng thời vẫn thông thương hàng hóa một cách nhanh nhất. Và đơn vị cũng thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, luôn đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ.

Ông Trần Minh Phú, Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: Chúng tôi tăng cường công tác giám sát, tăng cường cán bộ thường trực tại cửa khẩu. Bình thường chúng tôi làm việc từ 7h sáng đến 23h tối, nhưng bây giờ chúng tôi làm việc đến 2 -3 giờ sáng…. Là tuyến đầu cùng với các lực lượng như Hải quan, Bộ đội biên phòng, Y tế  luôn luôn kiểm tra giám sát việt này. Đối với phương tiện hàng hóa qua cửa khẩu, một mặt chúng tôi tạo điều kiện để thông thương, mặt khác chúng tôi kiểm soát dịch rất chặt chẽ. Nhằm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, đó là vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch COVID - 19. 

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID - 19 khi làm thủ tục thông thương hàng hóa tại cửa khẩu
Đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID - 19 khi làm thủ tục thông thương hàng hóa tại cửa khẩu

Ngoài ra, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kịp thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; khuyến khích phát triển, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào các dự án đầu tư tại khu kinh tế. Đi đôi với việc phát triển kinh tế, nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID - 19 cũng được đơn vị đặt lên hàng đầu.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Lào chuẩn bị mở kênh xuất-nhập cảnh đặc biệt đối với Việt Nam và Trung Quốc

Tổng hợp |

Ngày 7/8, Văn phòng Chính phủ Lào ban hành thông báo khẩn, quy định thêm một số biện pháp thuộc khuôn khổ giai đoạn nới lỏng biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 thứ 5.

Nữ sinh đầu tiên mang giải vàng Olympic Hóa học quốc tế về thành Nam

Nguyễn Lành |

Đàm Thị Minh Trang, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), là 1 trong 4 thí sinh của Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020.

Khoảng cách gần với các sân bay khác mà không đầu tư là không hợp lý

Quang Toàn |

Theo Đề án Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cần khoảng 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp, hình thức PPP.

Sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam cuối năm 2020

Việt Hùng |

Trường hợp thuận lợi, đấu thầu thành công, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đàm phán, ký hợp đồng với các nhà đầu tư vào tháng 12/2020 để khởi công xây dựng các dự án vào đầu năm 2021.