Xe Vinfast thông minh ở mức nào?

Thanh Mai |

3 mẫu xe ô tô Vinfast sẽ ra mắt trong năm 2021 được giới thiệu nhiều tính năng thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

3 mẫu xe mới được đánh ký hiệu VF31, VF32 và VF33 sẽ sở hữu 30 tính năng thông minh gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

 

Ở các phiên bản cao cấp còn thêm tính năng tự động thiết lập bản đồ 3 chiều, cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe, cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ… Với những tính năng thông minh này, 3 mẫu xe mới của Vinfast được xếp ở cấp độ 2-3 và một số tính năng thuộc cấp độ 4 trên tổng số 5 cấp độ của công nghệ lái tự động, tức là mức cao nhất đối với các mẫu xe đang có mặt trên thị trường Việt Nam và cũng là mức cao vào loại nhất trên thị trường thế giới.

5 cấp độ thông minh được phân cấp như sau :

Cấp độ 0 : là không có gì tự động cả. Đó là thế hệ của những mẫu xe cách đây vài thập niên ở Việt Nam. Những mẫu xe này hoàn toàn không phù hợp với phụ nữ. Đơn giản như việc đánh lái với tay lái không có trợ lực với chị em chân yếu tay mềm đã là thử thách quá lớn.

Cấp độ 1 : Bắt đầu trang bị những công nghệ hỗ trợ người lái, như hệ thống kiểm soát hành trình – Cruise Control (giúp chúng ta “set” tốc độ theo ý muốn mà lại có thể được nghỉ chân ga, rất hữu ích khi đi đường dài hoặc những đoạn đường giới hạn tốc độ), Cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn (cái này cũng rất hữu ích khi đi đường dài, đường cao tốc). Thậm chí hỗ trợ đỗ xe cũng được xếp vào cấp độ này- đây là chức năng chị em cầm lái rất thích, vì kỹ năng đánh lái vào “chuồng” của phụ nữ thường không được tốt lắm…

Cấp độ 2 : Tự hành một phần, tức trong một số trường hợp xe sẽ tự điều khiển đồng thời cả tay lái và chân ga, tuy nhiên người cầm lái vẫn phải luôn sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Những tính năng phổ biến trong cấp độ này là tự động giữ xe đi đúng làn và giữ xe ở khoảng cách an toàn với xe phía trước khi tắc đường…

Cấp độ 3 : Tự hành có điều kiện và đó là điều kiện đường lý tưởng. Khi đó người lái xe có thể ngồi thư giãn sau tay lái, thậm chí có thể sử dụng điện thoại hoặc làm gì đó…, nhưng không được ngủ vì vẫn cần phải túc trực để can thiệp vào việc lái xe khi cần thiết. Tiêu biểu cho cấp độ thông minh là mẫu sedan hạng sang Audi A8 thế hệ mới, khi kích hoạt hệ thống trí tuệ thông minh trên xe, nó sẽ đảm nhận tất cả công việc của một lái xe khi di chuyển ở tốc độ dưới 60km/h và đường nhiều làn có dải phân cách cứng.

Cấp độ 4 : Tự hành cao. Ở level này bạn không cần phải để mắt đến việc di chuyển của xe nữa, thậm chí có thể ngủ. Tuy nhiên, hiện tại tính năng này chỉ được hỗ trợ trong các khu vực không gian hạn chế (có hàng rào) hoặc trong các trường hợp đặc biệt. Tiêu biểu cho cỡ thông minh này là dự án xe Waymo của Google, đã đi vào hoạt động không người lái ở Mỹ, song một người lái luôn ngồi trên đó sẵn sàng khi có vấn đề vì xảy ra.

Cấp độ 5 : Hoàn toàn tự hành. Ở cấp độ này, xe làm hết : đánh lái, tăng tốc, phanh và theo dõi tình trạng đường xá.... Khi đó, bạn lên xe và … muốn làm gì thì làm, không cần quan tâm tới việc xe di chuyển như thế nào… 

Thế chiếc xe hiện tại của bạn thông minh ở mức nào?

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phạt 70 triệu ma men uống rượu lái xe và sử dụng ma túy

Hữu Long |

Uống rượu bia và sử dụng ma túy, tài xế T. bị lực lượng 911 Công an Đà Nẵng phát hiện và xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy: Không bồi thường với 8 trường hợp từ 1/3/2021

T.L |

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 03/2021/ NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bắt 2 vợ chồng gắn biển số xe giả chở 14.000 gói thuốc lá lậu

Nguyên Anh |

Sau khi thuốc lá lậu được đưa lên xe, các đối tượng đã gắn biển số xe giả vào 2 xe ôtô rồi chạy về Thành phố Rạch Giá trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trên đường đi, các đối tượng liên tục thay đổi biển số xe giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trốn trên trần cabin xe tải để nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Nhằm trốn cách ly y tế, nam thanh niên từ Lào về đã nằm trốn trên trần cabin xe tải để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.