Ngày 21/10/2021, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị vừa trình phương án và thuê lực lượng cứu hộ của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung để tiến hành cứu hộ tàu Glory Future (Trung Quốc) đang mắc cạn ở khu vực bờ Nam Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị).
Trước đó, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) do ông IWU QUOJIANG (sinh năm 1971, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng cùng có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam, đang neo đậu cách phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc).
Đến rạng sáng 17/10, tàu hàng đã bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về khu vực bờ Nam Cửa Việt cách phao số 0 khoảng 200m và bị mắc cạn cách bờ biển khoảng 2km.
Theo phương án cứu hộ, tàu vận tải Glory Future đã ký hợp đồng cứu hộ tàu với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung cứu hộ tàu.
Cụ thể, sẽ có 2 phương án để cứu hộ tàu Glory Future. Thứ nhất, dùng 2 tàu để thực hiện ứng phó với sự cố tràn dầu, sau đó cho một tàu nhỏ vào giăng dây và dùng 2 tàu kéo có công suất 5600HP để kéo tàu ra khỏi vùng mắc cạn. Phương án thứ 2 là nạo vét một luồng mới trên biển để kéo tàu ra.
Hiện, các đơn vị đã huy động 4 tàu với hơn 40 người tham gia cứu hộ. Trong đó, 2 tàu kéo có công suất 5600HP của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, 2 tàu và phao vây của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung thuộc Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) để thực hiện ứng phó với sự cố tràn dầu xảy ra.