Ấm áp tình người

Phương Thiện |

Thời gian qua, trước những thiệt hại to lớn do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chia sẻ, tiếp sức cho hội viên, người dân các địa phương bị thiệt hại nặng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và đón tết Nguyên đán Tân Sửu ấm áp tình người.

Các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBMTTQVN tỉnh, Hội LHPN các tỉnh, thành phố và các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các nhà hảo tâm cùng với nguồn quỹ của hội đã trao tiền mặt, lương thực, thực phẩm, các vật dụng và vật tư thiết yếu… với tổng trị giá gần 13 tỉ đồng, trong đó cấp tỉnh 7 tỉ đồng, cấp huyện và cơ sở gần 6 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tiếp nhận và phân bổ các nguồn hỗ trợ đến thân nhân các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 và Công an xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa) hy sinh trong lúc giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.
 
 Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Quảng Trị trao quà cho hội viên phụ nữ vùng lũ xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: P.T​

Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp phụ nữ và người dân bị ảnh hưởng thiên tai vượt qua khó khăn, việc hỗ trợ khôi phục sản xuất, tạo sinh kế lâu dài cho chị em đã được hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Chủ động khảo sát, thống kê tình hình thiệt hại của các mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ và có sự hỗ trợ hiệu quả để kịp thời phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh với số tiền trên 2 tỉ đồng. Nổi bật là Hội LHPN tỉnh đã kết nối, kêu gọi Công ty Đại Phúc Land ở thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ sinh kế cho 5 hộ gia đình tại xã Lìa (huyện Hướng Hóa) và mô hình Tổ hợp tác trồng chuối lùn tại xã Tà Rụt (huyện Đakrông) trị giá 150 triệu đồng; Trung ương Hội LHPN hỗ trợ Hội Phụ nữ xã Húc (huyện Hướng Hóa) xây dựng 15 mô hình sinh kế mỗi mô hình trị giá 5 triệu đồng, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Phước hỗ trợ 20 cặp dê giống trị giá 100 triệu, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 30 triệu đồng giúp các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định sản xuất. Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh đề xuất Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) hỗ trợ vốn không hoàn lại hơn 300 triệu đồng để khôi phục mô hình Tổ hợp tác bánh tét mặt trăng tại xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng) và Tổ hợp tác trồng rau an toàn Tân An, xã Vĩnh Hiền (huyện Vĩnh Linh); đề xuất gói cấp phát tiền mặt hỗ trợ sinh kế trị giá hơn 1,3 tỉ đồng của Cơ quan Liên Hiệp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ cho 315 hộ dân ở các xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ), Triệu Sơn, Triệu Hòa, Triệu Trung (huyện Triệu Phong)…

Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của các cấp hội phụ nữ đã mang lại sự động viên, hỗ trợ kịp thời giúp nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh vơi bớt khó khăn sau thiên tai. Chị Hồ Thị Hang ở thôn A Xóc, xã Lìa (huyện Hướng Hóa) chia sẻ: “Mưa lũ làm nhà mình bị sập khiến cuộc sống rất khó khăn. May mắn là nhờ có hội phụ nữ mà gia đình mình được hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng để dựng lại nhà. Mình cũng rất vui vì được tặng thêm tiền, quà để đón Tết. Cảm ơn các cán bộ phụ nữ rất nhiều”. Được hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng cùng một số vật tư, cây con giống nên cuối năm 2020 gia đình chị Nguyễn Thị Tư ở thôn An Lộng, xã Triệu Hòa (huyện Triệu Phong) đã phục hồi được sản xuất, có thu nhập. “Nếu không có sự hỗ trợ của hội phụ nữ thì chắc chắn gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong chăn nuôi, trồng trọt sau lũ. Không chỉ tôi mà nhiều phụ nữ, người nghèo khác ở địa phương đều thấy vui vì nhận được tình cảm, sự quan tâm rất ý nghĩa này để tổ chức sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống”, chị Tư nói.

Sự quan tâm, sẻ chia thiết thực và kịp thời của các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã góp phần giúp hội viên phụ nữ, người dân thiệt hại nặng do thiên tai thêm ấm lòng, từng bước vượt qua khó khăn, đón mùa xuân mới vui tươi, an lành.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gian nan đường đến các điểm trường miền núi

An Phong |

Nhiều cung đường dẫn vào điểm trường lẻ ở các bản, làng của huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông (Quảng Trị) xuyên qua các cánh rừng, đồi núi bị sạt lở sâu hoắm, lầy lội, nhão nhoẹt bùn đất sau các trận bão lũ lịch sử cuối năm 2020. Muốn đến các điểm trường lẻ, các thầy, cô giáo phải thức dậy từ tờ mờ sáng, lội bùn đi bộ vài chục cây số vào các bản, làng đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô để làm nhiệm vụ “gieo chữ”…

Phụ nữ miền núi Quảng Trị thướt tha trong tà áo dài truyền thống

Thiên Sơn |

Hưởng ứng Tuần lễ “Áo dài Việt Nam” (diễn ra từ ngày 1 đến 8/3) do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, những ngày qua, đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị đã tích cực hưởng ứng, duyên dáng trong tà áo dài truyền thống.

Hàng nghìn hộ ở miền núi Quảng Trị chưa được sử dụng nước sạch

Nguyên Lý |

Hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị đang có hàng nghìn hộ chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch do thiếu các công trình cấp nước.

Các điểm du lịch tại huyện miền núi Hướng Hóa rộn ràng đón khách

Thiên Sơn |

Trong những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, lượng du khách mọi nơi đổ về các điểm du lịch tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ngày càng đông đúc.