Bác sĩ trẻ nỗ lực vì sức khỏe người bệnh

Trúc Phương |

Tuổi đời lẫn tuổi nghề còn trẻ song bác sĩ Vi Văn Từ (sinh năm 1994), hiện đang công tác tại Khoa Liên chuyên khoa, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là một trong những tấm gương tiêu biểu về tinh thần nỗ lực vươn lên làm chủ kỹ thuật mới, kỹ thuật khó. Nhờ đó mà cùng với các y, bác sĩ của đơn vị, thời gian qua, bác sĩ Từ không chỉ kịp thời khám, điều trị cho người bệnh trên địa bàn và các vùng lân cận mà còn góp phần xây dựng hình ảnh, nâng cao uy tín của TTYT huyện Triệu Phong.

Vừa cẩn thận kiểm tra tình trạng tai, mũi, họng cho bệnh nhân nhi bằng phương pháp nội soi, bác sĩ Từ vừa nhẹ nhàng trấn an để cháu bé không cảm thấy căng thẳng. Chẩn đoán bệnh nhân bị viêm họng do uống đá lạnh, anh nhanh chóng kê đơn thuốc, dặn dò người nhà cách sử dụng và chăm sóc bệnh nhân.

Dù công việc bận rộn nhưng bác sĩ Từ luôn giữ thái độ hòa nhã, vui vẻ để tạo tâm lý thoải mái nhất cho bệnh nhân. Sinh ra và lớn lên tại quê hương Quỳnh Châu, Nghệ An nhưng lấy vợ người Quảng Trị nên năm 2019, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Y đa khoa, Đại học Y dược, Đại học Huế, thay vì Nam tiến như bạn bè đồng trang lứa, anh quyết định đầu quân về TTYT huyện Triệu Phong.

Bác sĩ Từ khám tai - mũi - họng cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi -Ảnh: T.P
Bác sĩ Từ khám tai - mũi - họng cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi -Ảnh: T.P
Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Từ cho hay, làm việc tại các bệnh viện lớn với đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại, đa dạng các loại bệnh, bác sĩ trẻ sẽ có cơ hội cọ xát, phát triển bản thân nhiều hơn. Tuy nhiên, như một duyên nợ, anh lại gắn bó với mảnh đất Quảng Trị.

“Tôi làm rể Quảng Trị. Vợ tôi hiện cũng đang công tác tại TTYT huyện, chuyên Khoa Răng - Hàm - Mặt. Hơn nữa, khi làm việc ở đây, tôi luôn nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo đơn vị; tình cảm, sự quý mến của những người bệnh thật thà, chân chất. Đó là lý do khiến tôi muốn ở lại để cống hiến, điều trị cho các bệnh nhân, đặc biệt là người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp họ có sức khỏe tốt để vươn lên trong cuộc sống”, bác sĩ Từ nói.

Tốt nghiệp chuyên ngành Y đa khoa nhưng được phân công phụ trách chuyên về tai - mũi - họng, thời gian đầu về công tác tại Khoa Liên chuyên khoa, TTYT huyện Triệu Phong, anh gặp không ít khó khăn. Để trau dồi, bổ sung kiến thức về tai - mũi - họng, bên cạnh việc được lãnh đạo đơn vị cử đi học thêm tại TP. Huế, anh cũng nỗ lực tự học hằng ngày.

Đặc biệt giai đoạn năm 2021 - 2022, thông qua sự hợp tác giữa TTYT huyện Triệu Phong và Trường Đại học Y dược Huế, anh cùng các y, bác sĩ của đơn vị đã được các giáo sư, bác sĩ của trường hướng dẫn thực hành cụ thể hơn. “Đó là cơ hội tốt để tôi học hỏi và mạnh dạn triển khai các ca phẫu thuật khó dưới sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao”, bác sĩ Từ nhớ lại.

Sau này, phát huy những kiến thức đã học được, anh đã trực tiếp thực hiện nhiều kỹ thuật mới tại bệnh viện tuyến huyện như: cắt amidan gây mê, nạo VA; nội soi tai - mũi - họng; phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn mũi... Khắc phục khó khăn về mặt kỹ thuật, làm sao để bệnh nhân tin tưởng đến phẫu thuật tại TTYT huyện cũng là vấn đề khiến bác sĩ Từ vô cùng trăn trở. Anh bộc bạch: “Phẫu thuật có tính nguy hiểm nên trước đây, bệnh nhân thường chọn thực hiện tại các bệnh viện tuyến trên. Vì thế, để thu hút người bệnh, tôi thường lưu ý số điện thoại các ca bệnh được chỉ định phẫu thuật, chủ động gọi điện giải thích, thuyết phục bệnh nhân”.

Nhờ đó mà những năm qua, số bệnh nhân thực hiện phẫu thuật về tai - mũi - họng tại TTYT huyện Triệu Phong tăng lên đáng kể, trong đó riêng năm 2023 có 65 ca cắt amidan gây mê. Việc triển khai các kỹ thuật mới không chỉ giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời mà còn giúp người nhà bệnh nhân tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở, chăm sóc.

Dù bận rộn với công việc chuyên môn nhưng bác sĩ Từ vẫn dành thời gian để tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do ngành y tế tổ chức. Không những thế, anh còn thường xuyên tham gia vào những chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng khó.

Bác sĩ Võ Thanh Tâm, Giám đốc TTYT huyện Triệu Phong cho biết: “Bác sĩ Từ là một người năng động, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao. Những năm qua, cùng với các y, bác sĩ khác của TTYT, anh luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, tay nghề, thu hút được nhiều bệnh nhân đến khám, phẫu thuật tại trung tâm. Ban lãnh đạo TTYT huyện ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của bác sĩ Từ đối với sự phát triển chung của đơn vị”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tri ân bằng tất cả tấm lòng

Thủy Ba |

Tỉnh Quảng Trị luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Cùng với việc chi trả đúng, đủ, kịp thời và thuận tiện các khoản trợ cấp, phụ cấp cho người có công với cách mạng, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với người có công và thân nhân của họ.

10 năm tìm con trong vô vọng, liên tục sảy thai, sinh non, người phụ nữ vỡ òa bởi câu nói của bác sĩ

Tuấn Minh |

"Vô sinh thứ phát, tiền sử 2 lần sảy thai, 1 lần sinh non, tôi có thể sinh con nữa không?", chị Ngọc tự hỏi bản thân trên hành trình tìm con.

Chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” lần thứ 20 - năm 2023: Dự kiến trao 70 - 100 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Thanh Hải |

Sáng nay 15/6, Ban Tổ chức Chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” gồm các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo họp chuẩn bị lập kế hoạch tổ chức chương trình và bàn hình thức vận động để có nguồn quỹ tổ chức chương trình trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh, sinh viên lần thứ 20 - năm 2023.

Bác sĩ chỉ ra 3 dấu hiệu 'kinh điển' trước khi bệnh nhân tay chân miệng chuyển nặng

Thanh Trúc |

Từ giữa tháng 5 đến nay, số ca mắc tay chân miệng ở TP.HCM và các tỉnh miền Nam có xu hướng gia tăng. Đáng nói, dù xảy ra muộn hơn và số ca mắc không nhiều hơn năm trước nhưng đã liên tiếp xuất hiện ca bệnh nặng, thậm chí tử vong.