Dấu ấn của những người lính trẻ

Bảo Hà |

Chương trình tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2019 đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức vừa qua đã để lại nhiều xúc động và tự hào về tuổi trẻ quê hương - những người tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, dám dấn thân từ học tập, nghiên cứu, đến lao động sản xuất kinh doanh, giữ vững quốc phòng - an ninh. Và trong đó, hình ảnh những người lính trẻ nỗ lực, cống hiến vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân luôn là những hình ảnh nổi bật, đẹp đẽ nhất.

Trung úy Nguyễn Hữu Phúc, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị là một trong 2 gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phúc không chỉ sôi nổi trong công tác đoàn mà công tác nghiệp vụ điều tra, khám phá án cũng rất chắc chắn.

Thượng úy Nguyễn Đức Đông (thứ 3 từ phải qua) cùng đồng đội tổ chức trao quà hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: B.H
Thượng úy Nguyễn Đức Đông (thứ 3 từ phải qua) cùng đồng đội tổ chức trao quà hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: B.H

Năm 2017, Quảng Trị xảy ra vụ vỡ nợ lớn nhất (tính đến thời điểm đó) với số tiền hơn 50 tỷ đồng, Phúc đã được chỉ huy phòng tin tưởng giao tham gia khám phá vụ án này. Đến năm 2018, Phúc tiếp tục tham gia điều tra hàng loạt vụ án nổi cộm, được dư luận quan tâm như vụ trộm cắp hộp đen xe máy xúc tại các huyện: Hải Lăng, Vĩnh Linh, Đông Hà (Quảng Trị) ; vụ trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có xảy ra tại xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong, Quảng Trị); 2 vụ đánh bạc xảy ra trên địa bàn huyện Hải Lăng và huyện Hướng Hóa, bắt và khởi tố 25 đối tượng; vụ cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), bắt và khởi tố 4 đối tượng...

Trong năm 2019, Nguyễn Hữu Phúc cùng đồng đội trong tham gia truy xét vụ án trộm cắp tài sản của người nước ngoài xảy ra tại phường Đông Thanh, TP Đông Hà (Quảng Trị), bắt và khởi tố 1 đối tượng, trả lại tài sản cho người nước ngoài. Hay vụ trộm cắp xe ô tô tại Trung tâm y tế thị xã Quảng Trị, trộm két bạc tại huyện Hải Lăng và vụ “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” tại TP. Đông Hà, với sự tham gia của anh đều được làm rõ đối tượng, khởi tố bị can. Trung úy Phúc cũng đã thể hiện sự tận tụy và bản lĩnh khi vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại trong điều tra một số vụ án “Giết người”. Gần đây nhất là trong tháng 3/2020, Phúc trực tiếp tham gia triệt phá hiềm nghi về tổ chức đối với nhóm đối tượng chém người gây thương tích tại quán Candy, thị xã Quảng Trị. Mỗi vụ án đều có những khó khăn, trở ngại riêng nhưng Phúc đều thể hiện bản lĩnh và quyết tâm cao, quá trình điều tra, xác minh đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Nếu như trung úy Phúc khám phá, truy xét những vụ án hình sự phức tạp về chiếm đoạt tài sản, xâm hại tính mạng, sức khỏe..., thì đại úy Nguyễn Thành Long, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị lại là người lính xuất sắc trên mặt trận phòng chống ma túy và đấu tranh buôn lậu, gian lận thương mại. Đại úy Long đã tham gia đấu tranh thành công 7 chuyên án và 32 vụ án, bắt 63 đối tượng, tang vật thu giữ với gần 810 ngàn viên ma túy tổng hợp (MTTH), hơn 2.800 viên MTTH loại mới, 4,5 kg ma túy ketamine, 37,3 kg ma túy đá...

Bên cạnh đó, người lính trẻ này còn tham gia phát hiện, bắt giữ hơn 300 vụ buôn lậu, gian lận thương mại. Dù diễn biến tội phạm ngày càng phức tạp, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia nhưng đại úy Long và đồng đội vẫn không hề chùn bước trước bất kỳ khó khăn nào.

Ngoài kết quả nổi bật đó, đại úy Long còn là “khắc tinh” của tội phạm vận chuyển vật liệu nổ, pháo. Anh đã đấu tranh thành công 24 vụ, thu hơn 1,5 tấn pháo các loại; phá 4 vụ vận chuyển trái phép súng, đạn các loại, thu 3 khẩu súng, gần 21 ngàn viên đạn thể thao...

Chỉ tính năm 2019, đại úy Nguyễn Thành Long đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Biên phòng tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Trong khi đó, ở lĩnh vực đoàn, hội, chúng tôi rất khâm phục nhiệt huyết của những bí thư chi bộ đoàn cơ sở suất sắc của các đơn vị Công an, Biên phòng. Thượng úy Nguyễn Đức Đông, Bí thư đoàn cơ sở, Công an huyện Triệu Phong là một gương mặt như thế. Không chỉ được đánh giá cao về công tác nghiệp vụ như điều tra, phá nhiều vụ án có tính chất rất nghiêm trọng như vụ “Hiếp dâm” xảy ra ở xã Triệu Trạch, Triệu Phong, vụ “Lạm quyền trong thi hành công vụ” ở xã Triệu Đại, thượng úy Đông còn luôn tìm tòi, sáng tạo để phong trào đoàn đạt hiệu quả. Những buổi tuyên truyền pháp luật trở nên phong phú, qua đó hình ảnh chiến sĩ Công an nhân dân trở nên gần dân hơn; tổ chức cấp giấy chứng minh cho các vùng dân cư xa trung tâm, các hộ gia đình neo đơn cho hơn 250 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; thành lập quỹ “Tấm lòng chiến sĩ” nhận đỡ đầu nhiều học sinh khó khăn, tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu, cùng em đến trường”, “Xuân yêu thương”, trao hàng trăm suất quà cho các đối tượng gặp khó khăn...

Với những cống hiến nổi bật trên, những người lính trẻ này đã góp phần xây dựng hình ảnh người lính ngày thêm đẹp trong lòng dân và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuyện của Hồ Với

Trần Tuyền |

Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Hồ Với (sinh năm 1933) là kiện tướng vận tải, gùi 1,6 tạ hàng hóa, súng đạn trên vai trong khi trọng lượng cơ thể chưa tròn 50 kg. Vì những thành tích đó, ông vinh dự được gặp Bác Hồ và đến nay, đó là một kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời ông. Thời bình, cựu binh Hồ Với là tấm gương sáng đi đầu trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học thành người và giúp dân bản vượt qua đói nghèo.

Vui Tết thiếu nhi với trẻ em vùng cao

Thanh Vân - Biên Cương |

Với mong muốn chia sẻ khó khăn, đem Tết thiếu nhi (1/6) đầm ấm, đủ đầy hơn đến với trẻ thơ vùng cao, ngày 31/5, Đồn Biên phòng Ba Nang, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tổ chức Tết thiếu nhi cho các cháu; tặng những phần quà ý nghĩa để các cháu có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội cắp sách tới trường.

Những tấm gương hiến máu ở vùng cao

Trúc Phương |

Vượt qua những nhận thức chưa đúng của một số người dân trong các thôn bản về hoạt động hiến máu nhân đạo, nhiều năm qua, những người đồng bào dân tộc Vân Kiều của xã Húc Nghì, huyện Đakrông (Quảng Trị) vẫn thường xuyên hăng hái tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức. Việc làm của họ không chỉ xuất phát từ tấm lòng nhân ái và mong muốn “giọt máu hồng” của mình có thể giúp đỡ người bệnh qua cơn nguy kịch mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của những người Vân Kiều nơi đây.

Người Anh hùng vinh dự 5 lần được gặp Bác Hồ

Văn Cần |

Năm nay, đã ngoài 80 tuổi nhưng mỗi khi nhớ lại khoảnh khắc được gặp Bác Hồ, Anh hùng Lao động Đinh Như Gia (sinh năm 1936, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vẫn không khỏi xúc động, bồi hồi về giây phút đó. Năm lần trực tiếp gặp Bác, được cùng ăn cơm, trò chuyện và lắng nghe những lời dạy bảo từ Bác đã khắc sâu vào tâm trí của ông.