Lần đầu tiên trong lịch sử WTO sẽ có nữ lãnh đạo

Thanh Mai |

Bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria (phải) và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc là 2 ứng cử viên cuối cùng cho vị trí Tổng giám đốc WTO.

Vòng bỏ phiếu chọn Tổng giám đốc tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) diễn ra từ ngày 24/9 đến 4/10. Hai người được lựa chọn vào vòng tiếp theo đó là Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee và bà Ngozi Okonjo-Iweala, cựu Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao của Nigeria.

Cả hai đã vượt qua 3 ứng cử viên là bà Amina Mohamed (Kenya), ông Mohammad Maziad Al-Tuaijri (Suadi Arabia) và ông Liam Fox (Vương Quốc Anh). Trước đó, trong vòng tham vấn đầu tiên, 3 ứng cử viên đến từ Mexico, Ai Cập và Moldova cũng đã bị loại.
 
 Bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria (phải) và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc (trái).

Bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria (phải) và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc (trái).

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử WTO sẽ có phụ nữ nắm quyền lãnh đạo. Theo các chuyên gia, hai đai diện này đang trong cuộc tranh đua quyết liệt, mỗi người đều có tài năng và thế mạnh riêng. 

Vòng tham vấn tiếp theo và cuối cùng sẽ diễn ra vào cuối tháng 10. Dựa vào sự đồng thuận của 164 quốc gia thành viên, người chiến thắng sẽ được lựa chọn làm lãnh đạo của WTO. Nếu không có được sự đồng thuận, sẽ có một cuộc bỏ phiếu như biện pháp cuối cùng. Kết quả sẽ được công bố chậm nhất vào đầu tháng 11.

Ngày 31/8 vừa qua, Tổng giám đốc Robert Azevedo từ chức sau 7 năm cầm quyền. Người kế nhiệm ông Robert Azevedo dự kiến sẽ phải đối mặt với muôn vàn thách thức khi nền kinh tế toàn cầu đang sụt giảm trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Công bố Nobel Văn chương 2020: Nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck thắng giải

Hải Minh |

Nobel Văn chương 2020 thuộc về nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck. Ủy ban Nobel vinh danh Louise Gluck vì “âm điệu đầy chất thơ không thể nhầm lẫn với vẻ đẹp đơn sơ khiến sự hiện hữu của cá nhân trở nên một điều phổ quát”.

“Bông sen hồng” của nghị lực và sự sáng tạo

Phương Nga |

Vinh dự là một trong 26 cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng “Bông sen hồng” huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lần thứ 13 năm 2020, anh Nguyễn Quang Tuấn, 47 tuổi trú tại thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái là một tấm gương sáng của người nông dân về nghị lực và sự sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Tấm gương người phụ nữ Vân Kiều vượt khó làm giàu

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, hưởng ứng phong trào phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đặc biệt là phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô ở các xã vùng khó đã nỗ lực vượt khó làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương. Chị Hồ Thị Hoa, thôn Xa Đưng, xã Hướng Việt là một điển hình như thế.

Gương phụ nữ nhặt được của rơi trả người đánh mất

Nguyễn Trang |

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Nguyễn Thị Hồng cho biết: “ Sáng nay 5/10/2020, hội viên Võ Thị Hồng, sinh năm 1990 ở thôn Tây Trường đã trao tận tay chiếc ví mình nhặt được gồm tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng cho người đánh rơi là ông Nguyễn Hồng Lam ở thị trấn Hồ Xá”.