Nghĩa tình của cựu thanh niên xung phong

Tú Linh |

Những năm qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Mạnh Hùng (69 tuổi) ở Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) luôn phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương, vươn lên trong lao động, sản xuất, trở thành điển hình của phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi của tỉnh.

Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà khang trang của mình, ông Hùng vừa thoăn thoắt đan lưới khai thác ruốc biển, vừa kể chuyện. Năm 1972, ông làm Đội trưởng Đội thuyền vận tải thuộc liên đội TNXP phục vụ chiến dịch 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị. Đội thuyền của ông đảm đương nhiệm vụ đêm đêm bí mật vận chuyển lực lượng, súng đạn, đưa đón bộ đội, cán bộ từ miền Bắc tập kết ở bờ Nam sông Bến Hải (tại xã Trung Giang bây giờ) theo sông Cánh Hòm vào tiếp tế cho chiến dịch; rồi chở thương binh từ thị xã Quảng Trị trở ra sông Bến Hải để chuyển ra Bắc điều trị.

Ông Hùng đang đan lưới khai thác ruốc - Ảnh: Tú Linh
Ông Hùng đang đan lưới khai thác ruốc - Ảnh: Tú Linh

Sau khi nước nhà thống nhất, ông Hùng tham gia công tác tại địa phương với nhiều vị trí từ Bí thư Xã đoàn, Chủ nhiệm HTX nghề cá của xã, Bí thư Chi bộ Thôn 4, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hải và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 1996, ông nghỉ việc, ở nhà tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông là một trong những người đi đầu vay vốn ngân hàng đầu tư thuyền đánh cá. Thời gian này nghề cá tại địa phương năng lực đánh bắt thấp, chỉ khai thác ven bờ, nên thu nhập không đáng kể. Không thể khoanh tay nhìn kinh tế gia đình ngày càng khó khăn, trong lúc phải nuôi các con đi học, vậy là ông quyết định bán thuyền, vào tỉnh Bình Thuận làm công cho chủ thuyền đánh cá kiếm tiền gửi về cho gia đình. Sau 10 năm chăm chỉ làm việc ở quê người, ông trở về quê với số tiền tích lũy được kha khá, vay thêm vốn ngân hàng đóng một chiếc thuyền 30 triệu đồng. Có thuyền to, ông Hùng chủ động ra khơi khai thác hải sản, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy vợ chồng ông đã xây được nhà khang trang, nuôi các con ăn học.

Cuộc sống khấm khá hơn nhưng ông nghĩ không chỉ làm giàu riêng cho mình. Năm 2012, ông tham gia Hội Cựu TNXP xã Gio Hải và được bầu làm Chủ tịch hội liên xã (vì muốn thành lập hội mỗi xã phải đủ 20 hội viên. Ghép 3 đơn vị Gio Hải, Gio Việt và thị trấn Cửa Việt mới được 48 hội viên). Tranh thủ thời gian làm kinh tế, ông Hùng rất chăm lo xây dựng tổ chức hội, vận động hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo. Nhớ lại những ngày mới tham gia hội, ông Hùng cho biết đời sống kinh tế của đa số hội viên còn vất vả, khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, ông Hùng nhận thấy mình có nhiệm vụ giúp đỡ, động viên các hội viên phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống gia đình. Vì vậy, ông luôn lắng nghe, tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện và sức khỏe của hội viên để tuyên truyền, vận động hội viên học tập, làm theo và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu là mô hình nuôi gà thịt của 3 hộ ở Thôn 6, xã Gio Hải; 3 hộ phát triển nghề sản xuất lưới khai thác ruốc ở Thôn 4 và 1 hộ đóng thuyền đánh cá tạo việc làm cho 15 lao động thời vụ… Đặc biệt, ông Hùng còn vận động một số cựu TNXP thuộc gia đình hộ nghèo tìm mối mua chịu cá rồi bán lại trong ngày kiếm lãi, tối về trả tiền gốc cho chủ, nhờ vậy sau ba năm thực hiện cách làm này có 2 hộ vươn lên thoát nghèo. Hiện tại có 20/48 hộ gia đình cựu TNXP của Gio Hải có thu nhập khá, không còn hộ nghèo. Theo ông Hùng, bên cạnh giúp đỡ, động viên các hội viên làm kinh tế, ông cùng Ban Chấp hành hội luôn chăm lo cho đồng đội, nhất là công tác chính sách nghĩa tình cho TNXP như thăm hỏi, chia sẻ những lúc ốm đau, khó khăn, tạo được tình cảm ấm áp, tin yêu và đoàn kết trong hội.

Bây giờ dù tuổi già nhưng ý chí làm giàu vẫn không ngừng nung nấu trong lòng người cựu TNXP này. Hiện ông đang khôi phục nghề đan lưới khai thác ruốc truyền thống. Ông Hùng cho biết, khi thời tiết không thuận lợi, không đi biển được thì ông cũng có công việc để làm bằng việc đan lưới khai thác ruốc. Ông đã đầu tư 200 triệu đồng mua vật tư ngư lưới cụ, tổ chức sản xuất. Với kỹ thuật đan lưới lành nghề cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt, lưới cụ của ông Hùng được nhiều ngư dân trong và ngoài tỉnh tin dùng. Mỗi năm ông thu về khoảng 100 triệu đồng từ nghề đan lưới, tạo việc làm cho 5 lao động trong thôn. Mục đích của ông Hùng là ngoài việc tăng thêm thu nhập cho gia đình thì còn để bảo tồn, tránh mai một nghề lâu đời của cha ông để lại.

Những nỗ lực không mệt mỏi phát triển kinh tế phục vụ cho cuộc sống gia đình và xã hội của ông Hùng đã mang lại những kết quả xứng đáng. 5 người con của ông Hùng được học đại học và đang công tác tại các tỉnh, thành phố lớn. Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng vinh dự là một trong 39 điển hình tiên tiến cựu TNXP làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội được nhận Bằng khen của Hội Cựu TNXP tỉnh trong Chương trình gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam và tuyên dương cựu TNXP làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội do tỉnh tổ chức.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Anh thợ xây 43 lần hiến máu tình nguyện

Hiếu Giang |

Bằng tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ giọt máu hồng quý giá của mình để chữa trị cho người bệnh, 14 năm qua anh đã miệt mài tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện. Anh là Nguyễn Đức Hòa (36 tuổi) ở Khu phố 1, phường 3, thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Trần Tuyền |

Nhận thấy nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở cách xa địa điểm thi tốt nghiệp nên bà Trần Thị Lan (sinh năm 1958), chủ nhà nghỉ Nhật Hạnh ở Khu phố 7, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã hỗ trợ các thí sinh và người nhà chỗ ở miễn phí.

Nhân lên những hành động đẹp

Thu Hạ |

Nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, hiến máu cứu người, những hành động này không chỉ thể hiện nét đẹp trong cuộc sống mà còn gieo vào lòng mỗi người niềm tin về tình người trong xã hội. 

Tặng áo phao cho nhân dân biên giới trước mùa mưa lũ sắp đến

Xanh EWEC |

Ngày 30/7/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị tổ chức tặng 60 áo phao, 10 phao tròn cho các thôn trên địa bàn hai xã Hướng Lập và Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị).