Nơi kết nối, sẻ chia những tấm lòng nhân đạo

Mỹ Hằng |

Có dịp cùng với cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) làm công tác thiện nguyện, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tấm lòng vì cộng đồng thể hiện trong từng việc làm của họ. 

Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Vĩnh Linh đã có bước cải thiện tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Do đó, cán bộ, hội viên Hội CTĐ huyện không ngại vất vả, làm hết sức có thể để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Hội Chữ thập đỏ huyện trao hỗ trợ cho đối tượng nhân đạo ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh. Ảnh: MH
Hội Chữ thập đỏ huyện trao hỗ trợ cho đối tượng nhân đạo ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh. Ảnh: MH

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh Trần Quốc Toản cho biết: “Dấu ấn trong hoạt động nhân đạo ở địa phương chính là đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện. Với những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã chủ động kết nối, kêu gọi sự sẻ chia của các tấm lòng nhân ái. Hoạt động từ thực tiễn đã khơi dậy tình cảm giữa con người với con người tự nguyện giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên, hướng tới điều tốt đẹp. Cũng từ đây, niềm tin của người dân đối với tổ chức hội được tăng cường, tạo thuận lợi cơ bản để hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành nhịp cầu kết nối và lan tỏa tấm lòng nhân đạo”.

Hằng năm, bám sát chức năng, nhiệm vụ công tác và trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Hội CTĐ huyện đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Trong đó có thể kể đến là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, mang lại kết quả rõ nét, hội đã chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo với Thường vụ Huyện ủy, Thường trực UBND huyện về chủ trương của cuộc vận động. Tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động từ huyện đến cơ sở. Đến nay, 100% xã, thị trấn thành lập Ban vận động với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và một số ban, ngành, đoàn thể. Đây là lực lượng nòng cốt giúp hội bám sát địa bàn, rà soát nắm bắt hoàn cảnh các đối tượng để có kế hoạch trợ giúp thích hợp.

Từ năm 2015 đến nay trên địa bàn huyện đã có 410 địa chỉ được giúp đỡ. Trong đó năm 2019 có 111 địa chỉ được nhận đỡ đầu với mức trợ giúp trung bình từ 150.000 đồng - 500.000 đồng/tháng, trong thời gian từ 3- 5 năm. Những địa chỉ này hầu hết là nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS... thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, cuộc vận động đang được huyện Vĩnh Linh tiếp tục triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Một hoạt động nhân đạo nổi bật của Hội CTĐ Vĩnh Linh trong thời gian qua chính là phong trào hiến máu tình nguyện. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào đã thực sự khơi dậy được tinh thần tương thân tương ái trong mỗi người dân, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Chị Nguyễn Thị Lài ở thị trấn Bến Quan, người đã hơn 20 lần tham gia hiến máu chia sẻ: “Tôi nhận thức được trách nhiệm, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và mong muốn được góp phần mình để giúp ích cho xã hội. Vì vậy, khi Hội CTĐ huyện tổ chức phong trào hiến máu, tôi đã tham gia liên tục. Sau mỗi lần hiến máu, tôi nghĩ rằng mình đã góp phần nhỏ để cứu chữa cho các bệnh nhân đang cần máu nên cảm thấy rất hạnh phúc”.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, Ban chỉ đạo vận động hiến máu huyện Vĩnh Linh đã thu được 7.190 đơn vị máu, tương đương 1.938,270 lít máu. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã thành lập được lực lượng hiến máu dự bị gồm 44 tình nguyện viên, đây là “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu khi cần thiết. Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay, hội đã phối hợp với các trạm y tế, trung tâm y tế huyện khám và cấp thuốc miễn phí cho 4.767 lượt người, kinh phí trên 754 triệu đồng; tổ chức khám, bệnh, tư vấn sức khỏe và tâm lý cho hàng ngàn học sinh; cùng với các trạm y tế chăm sóc, tuyên truyền người dân trồng và sử dụng cây thuốc nam; hội đã kêu gọi các tổ chức hỗ trợ 7 xe lăn, 13 xe đẩy cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng. Đặc biệt thời gian gần đây, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến với huyện ngày càng nhiều. Những suất quà bằng tiền mặt hay hiện vật đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhiều tổ chức còn giúp các gia đình về phương pháp, kiến thức làm ăn, từ đó vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy, giai đoạn 2015-2020, hội đã huy động được trên 4,7 tỉ đồng, thăm và tặng quà cho 12.787 lượt hộ nghèo. Góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 3,98% năm 2019.

Những hoạt động của Hội CTĐ Vĩnh Linh đã có những bước phát triển tích cực và tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng xã hội. Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh Trần Quốc Toản thông tin thêm: “Để các hoạt động nhân đạo đạt kết quả cao, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Duy trì và phát triển các phong trào tương thân tương ái. Đồng thời thường xuyên khảo sát và nắm chắc các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển bền vững của địa phương”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người mẹ nuôi của lính biên phòng Lao Bảo

Yên Mã Sơn |

Ngôi nhà bà Trần Thị Xưng (SN 1953, trú tại khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hoá, Quảng Trị) ở cạnh sông Sê Pôn, ngó qua bên kia là biên giới Lào. Ngôi nhà ba gian đã trải qua bao mưa nắng, bão lụt. Trên bức tường xỉn màu ở mặt tiền, nếu nhìn kỹ sẽ thấy những vết hằn do bùn để lại phía gần mái. Đó là vết lụt hàng năm “kẻ” lên đấy minh chứng cho thiên nhiên xứ này khắc nghiệt.

Ít ai biết rằng, ngôi nhà này là nơi lưu dấu của nhiều thế hệ bội đội biên phòng Quảng Trị khi cắm chốt biên giới.

Học sinh lớp 8 trả lại của rơi cho người bị mất

T.P |

Vừa qua, em Nguyễn Vũ Thành, học sinh lớp 8A, Trường TH&THCS Cam Tuyền, Cam Lộ (Quảng Trị) trên đường đến trường đã nhặt được một ví da màu đen bao gồm giấy tờ tùy thân và rất nhiều tiền mặt. Ngay lập tức, em đã báo cho Bí thư chi bộ thôn An Thái, Cam Tuyền và lực lượng chức năng để tìm kiếm người đánh rơi. 

Hai nữ nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh

Tây Long |

Sáng nay 23/4/2020, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, để kịp thời cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hai nhân viên y tế đang làm việc tại Khoa Huyết học – Truyền máu vừa tự nguyện hiến máu cứu người.

Tấm lòng vàng trong mùa dịch COVID- 19 ở biên giới Việt - Lào

YMS |

Dịch COVID1- 19 đã làm thay đổi mọi thứ từ thành thị đến nông thôn. Nó làm những mảnh đất vốn nghèo nay càng nghèo thêm.