Nữ sinh gốc Việt vào đại học hàng đầu thế giới khi mới 12 tuổi

Hoài Anh |

12 tuổi, Alisa Pham trở thành sinh viên chuyên ngành kép của ĐH Công nghệ Auckland, New Zealand, vượt qua kỷ lục mà chị gái Vicky Ngo đã lập 2 năm trước.

Alisa Pham trúng tuyển cử nhân nghiên cứu truyền thông với chuyên ngành kép về xây dựng thương hiệu kỹ thuật số và thương hiệu sáng tạo của trường nằm trong top 1% các đại học toàn cầu - Đại học Công nghệ Auckland (AUT).

Theo bảng xếp hạng của của THE (tổ chức xếp hạng đại học có uy tín và ảnh hưởng bậc nhất thế giới), AUT nằm trong nhóm 201-250 trường tốt nhất thế giới và đứng thứ hai ở New Zealand.

Chân dung Alisa Pham - nữ sinh viên nhỏ tuổi nhất của ĐH Công nghệ Auckland, New Zealand. Ảnh: Brett Phibbs
Chân dung Alisa Pham - nữ sinh viên nhỏ tuổi nhất của ĐH Công nghệ Auckland, New Zealand. Ảnh: Brett Phibbs

Với thành tích này, Alisa đã vượt kỳ lục mà chị gái đã lập cách đây 2 năm. Chị của Alisa là sinh viên AUT khi mới 13 tuổi - trẻ nhất trường thời điểm đó. Hiện Viky đã tốt nghiệp chương trình toán ứng dụng của AUT khi mới 15 tuổi và cô đang theo đuổi tiến sĩ ngành khoa học dữ liệu.

Alison Sykora, người phát ngôn của AUT, cho biết: "Alisa là sinh viên nhỏ tuổi nhất tới nay của chúng tôi". AUT đã phải đặt ra những hệ thống hỗ trợ tương tự mà họ đã thiết lập cho chị gái của Alisa. "Hệ thống này bao gồm sắp xếp an ninh đặc biệt, một đại diện đi cùng em đến các lớp học trong kỳ đầu tiên và các cuộc họp thường xuyên với nhân viên hỗ trợ", đại diện AUT cho biết.

Alisa Pham chia sẻ được truyền cảm hứng rất nhiều từ chị gái Vicky. Nữ sinh nhỏ tuổi cũng gây ấn tượng với thành tích học tập, sự trưởng thành và thông minh. Cô cũng được Văn phòng Tuyển sinh của Đại học Stanford phỏng vấn với tư cách ứng viên năm nhất tiềm năng.

Được biết, Alisa cùng mẹ và chị gái Vicky từ Việt Nam sang New Zealand từ năm 2017. Mẹ của Alisa cho hay chị chọn chuyển tới New Zealand vì muốn các con có nhiều cơ hội tốt hơn. "Tôi là một bà mẹ đơn thân, vì thế cuộc sống của tôi tập trung vào hai cô con gái".

Mẹ Alisa chia sẻ, cô bé có thể tự đọc sách năm 2 tuổi.

"Con bé cũng rất giỏi về ngôn ngữ. Tôi ấn tượng với cách con có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo trong vài năm ngắn ngủi", mẹ Alisa cho hay.

Khi mới sang New Zealand, Alisa học lớp bốn tại trường St Thomas, hoàn thành chương trình trung học trong 10 tháng và vào học tại Selwyn College năm ngoái.

"Alisa đã thể hiện động lực và phong cách học tập độc lập, điều sẽ giúp em có thể trở nên xuất sắc trong môi trường đại học", Thầy Andrew Speed, hiệu phó Selwyn College khen ngợi về Alisa.

Ngoài học giỏi, Alisa còn rất năng động khi đầu tư chứng khoán trong ba năm qua.

Năm 2020, dưới sự hướng dẫn của mẹ, Alisa đồng sáng lập một tổ chức phi chính phủ có tên gọi The House of Wisdom, chuyên cung cấp các lớp học tiếng Anh trực tuyến, đào tạo kỹ năng mềm và đưa lời khuyên đầu tư.

"Alisa đang điều hành các chương trình trực tuyến, đưa lời khuyên cho các em nhỏ ở Việt Nam và gần đây tham gia như một diễn giả hỗ trợ các bạn mất cha mẹ do Covid-19", người mẹ nói.

Hiện tại, Alisa đang làm quen với cuộc sống đại học. Trong tương lai, nữ sinh nhỏ tuổi này vẫn có kế hoạch lấy bằng luật sau khi hoàn thành ngành truyền thông. "Em muốn theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và mơ ước trở thành một nhà báo", Alisa chia sẻ.

Mặc dù, có trí thông minh vượt trội nhưng Alisa vẫn rất hồn nhiên, cô bé chia sẻ: "Em thích vẽ truyện tranh và thiết kế thời trang khi ở một mình. Khi có bạn bè, em thích chơi thể thao hoặc chơi game", Alisa nói. "Em cũng giống bao đứa trẻ khác, có những sở thích bình thường".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Nữ sinh gốc Việt 19 tuổi học tiến sĩ tài chính

Thanh Mai |

Nguyễn Nam Huyên vào đại học năm 16 tuổi, và ba năm sau giành học bổng tiến sĩ tài chính của Đại học Pennsylvania, Mỹ.

Một nữ sinh ở Quảng Trị tử vong sau 7 ngày tiêm vaccine COVID-19

Hải My |

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thông tin trên địa bàn có một trường hợp học sinh tử vong sau 7 ngày tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đường đến Học viện Ngoại giao của nữ sinh Vân Kiều

Tây Long |

Với 29 điểm, em Hồ Thị Út (sinh năm 2003), trú tại thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông vừa trúng tuyển vào ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao. Đây là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của nữ sinh Vân Kiều.

Công an vào cuộc điều tra vụ nữ sinh ở Huế bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man

Phương Linh |

Gia đình nữ sinh bị đánh hội đồng mong muốn cơ quan chức năng làm rõ sự việc xử lý theo đúng pháp luật, nhằm răn đe giáo dục các em trưởng thành, tránh tình trạng bạo lực học đường, đánh hội đồng tái diễn.