Phạm Văn Yên - cựu chiến binh đi đầu làm kinh tế ở Khe Sanh

Ngọc Trang |

Dù sức khỏe bị giảm sức mạnh kiểm tra chất độc da cam nhưng ông Phạm Văn Yên, ở Khối 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm hướng đi phù hợp cho công việc phát triển kinh doanh tế của gia đình. Nhờ có cần cù, chịu khó cùng với chức năng trong sản xuất, ông có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trong gia đình, không bản thân ông Yên chứa chất độc da cam mà vợ ông cũng là thương binh, bị ảnh hưởng chất độc da cam. Vì thế, trước đây cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn khi cả hai vợ chồng thường xuyên đau khổ. Không đầu số phận, ông Yên tìm đủ việc để giải quyết sinh, từ nương rẫy đến buôn gạo… Sau một thời gian dành dụm, vợ chồng ông cho mượn thêm vốn chuyển sang kinh doanh dịch vụ vận chuyển trên tuyến Lao Bảo - East Ha and back up.

Khi kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu của người dân tăng cao thì số lượng ô tô ở địa phương cũng tăng lên. Nhận thấy khách hàng dịch vụ của gia đình không thuận lợi như trước, ông Yên quyết định chuyển qua hệ thống xây dựng kinh doanh. Nhờ có cần cù, chịu khó lại giỏi tính toán nên việc kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình thuận lợi, nguồn thu nhập cũng nhờ vậy mà tăng dần.

Ông Yên (bên ngoài cùng bên trái) giới thiệu về dây chuyền sản xuất hàng loạt của gia đình - Ảnh: NT
Ông Yên (bên ngoài cùng bên trái) giới thiệu về dây chuyền sản xuất hàng loạt của gia đình - Ảnh: NT 

Với suy nghĩ cần kết hợp xây dựng hệ thống kinh doanh với trực tiếp sản xuất thì mới có sự hỗ trợ, xảy ra nhầm lẫn, năm 2012, cựu chiến binh quyết định mở rộng mô hình kinh tế. Ông mua máy móc, xây dựng hệ thống nhà kho, quy hoạch sân bãi để trực tiếp sản xuất ra các lô cung ứng cho thị trường trong huyện. Đến nay, hệ thống sản xuất ra các lô hàng của gia đình mỗi tháng xuất ra thị trường trên 25 thanh viên, doanh thu bình quân trên 70 triệu đồng / tháng.

Sau này, ông Yên còn đầu tư mua sắm thêm nhiều phương tiện như xe tải, xe máy, xe ben, xe vận chuyển để phục vụ cho dây chuyền kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng. Cơ sở sản xuất kinh doanh của ông hiện đang làm việc cho 5 lao động thường xuyên với mức tiền công bình quân 10 triệu đồng / người / tháng.

Không dừng lại ở đây, ông Yên còn chủ động tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm qua mạng internet và các mô hình trong vùng để đầu tư thêm chăn nuôi. Với lợi thế vườn nhà rộng, ông đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò nhốt, gà thả vườn, vịt, ngan và thỏ đồng thời trồng chuối, cỏ để chủ động nguồn thức ăn tự nhiên cho vật nuôi. Con giống cũng được sản xuất tại trang trại nhằm hạn chế dịch bệnh từ bên ngoài. Nhờ chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và chủ động về con giống, tiêm phòng dịch bệnh cũng như nguồn thức ăn nên đàn gia súc, gia cầm của gia đình ông phát triển thuận lợi với tổng đàn lên đến hàng trăm con, đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khối 3B Lê Thanh Bình cho biết: “Ông Yên là một trong những hội viên năng động trong việc tự tìm tòi cách làm ăn để thoát khỏi khó khăn, vươn lên làm giàu. Với kết quả mô hình kinh tế của gia đình, ông sẵn sàng chia sẻ với các hội viên khác để cùng nhau phát triển kinh tế. Đặc biệt, ông còn là hội viên rất có trách nhiệm và tích cực với các hoạt động tại cơ sở hội, nhiệt tình đóng góp vào các nguồn quỹ hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương”.

Với sự nỗ lực không ngừng, người cựu chiến binh này đã gây dựng nên các mô hình phát triển kinh tế phù hợp điều kiện thực tế của gia đình và địa phương, đem lại nguồn thu nhập trên 900 triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy, vợ chồng ông từng bước vượt qua khó khăn và vươn lên làm giàu chính đáng, nuôi con học hành đàng hoàng và đầu tư xây dựng căn nhà khang trang trị giá trên 2,5 tỉ đồng.

“Nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương, tôi không chịu khó tìm hiểu để tự mình chủ động tìm đường ngắn cho công việc phát triển kinh tế gia đình và cũng là một thành viên chịu khó vượt lên trong cuộc sống . Hiện tại, cơ sở sản xuất kinh doanh của gia đình tôi tương đối thuận lợi, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động, mở rộng thị trường cung ứng, đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm được xây dựng. Bên cạnh đó, mở rộng nuôi dưỡng nhằm đa dạng hóa các nguồn thu nhập, phát triển kinh tế gia đình ”, ông Yên chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chủ tịch hội cựu chiến binh xã gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Bích Liên |

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những năm qua trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) tiêu biểu, làm kinh tế giỏi. Trong đó, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Liên Nguyễn Văn Tường (sinh năm 1970) là một điển hình. Với sự cần cù, chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình; nhiệt tình, tâm huyết trong các phong trào ở địa phương, người CCB này luôn được hội viên tín nhiệm.

Cựu chiến binh nỗ lực phát triển kinh tế

Hiếu Giang |

 

Trở về đời thường, những cựu chiến binh (CCB) năm xưa lại bám đồng đất quê nhà cần cù lao động, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu để xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Người cựu chiến binh và hành trình đi tìm đồng đội

Nguyễn Ngọc Chiến |

Những ai từng chiến đấu tại Thành Cổ Quảng Trị trong Chiến dịch 81 ngày đêm năm 1972, nhất là các cựu chiến binh, nhiều người biết anh. Người ta biết anh, vì anh là người trong nhiều năm qua đã bỏ bao công sức cùng đồng đội đi tìm hài cốt liệt sĩ. Anh là cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Thanh Bình ở đường Ngô Thì Nhậm, Phường 3, thị xã Quảng Trị.

Cựu chiến binh xã Hải Thái thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước

Hoài Diễm Chi |

5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hải Thái (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với nhiều cách làm hay, mới mẻ, sáng tạo và mang lại hiệu quả cao, qua đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.