Tất cả vì học sinh thân yêu

Nguyễn Vinh |

Đảm nhận việc giảng dạy các môn học khác nhau nhưng các thầy, cô giáo đều có chung niềm đam mê đứng trên bục giảng, truyền hết kiến thức cho học sinh, giúp các em luôn hứng thú với mỗi giờ đến lớp. Với những thành tích đã đạt được, các thầy cô giáo xứng đáng là điển hình trong phong trào thi đua của ngành GD-ĐT tỉnh thời gian qua...

Thầy giáo Nguyễn Trí Nguyên: Soạn giáo án theo hướng phát triển năng lực học sinh

 

Là giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thầy giáo Nguyễn Trí Nguyên khi soạn giáo án và giảng dạy luôn coi trọng phát triển năng lực cho học sinh (HS). Do đó, bên cạnh duy trì cách đánh giá theo thang biết - hiểu - vận dụng cơ bản- vận dụng nâng cao, thầy Nguyên còn áp dụng thang phân loại được cải tiến biết - hiểu - vận dụng - phân tích - đánh giá - sáng tạo vào thiết kế bài giảng, tổ chức kiểm tra đánh giá, phân tích kết quả và gửi phản hồi thực trạng đến từng phụ huynh. Việc thực hiện thiết kế bài kiểm tra này mất nhiều thời gian nhưng thầy nhận được rất nhiều tư vấn cũng như sự hỗ trợ miễn phí từ các tổ chức giáo dục, các trường đại học thông qua internet nên có độ chuẩn hóa tốt.

hầy giáo Nguyễn Trí Nguyên là người dạy môn Hóa học cho lớp 10 chuyên Hóa và lớp 10 chuyên Anh bằng tiếng Anh từ năm học 2013-2014. Thầy chia sẻ: “Tôi biết các em học sinh sẽ vất vả hơn khi học môn Hóa bằng ngoại ngữ, nhưng với người dạy thì nỗi lo còn lớn hơn nhiều bởi lẽ phải đảm bảo chất lượng đầu ra nhưng không nhận bất cứ nguồn phụ cấp nào.Thời gian gần đây, Sở Giáo Dục và Đào tạo Quảng Trị có chủ trương liên kết đào tạo giáo viên dạy các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh nên càng tiếp thêm cho tôi động lực giảng dạy môn Hóa bằng tiếng Anh”. Nhìn lại kết quả dạy học của thầy thật đáng nể, kết quả học tập môn Hóa học của các em có điểm trung bình môn trên 8,8 điểm trở lên, có HS đoạt giải nhì, giải khuyến khích quốc gia môn Hóa học.

Ghi nhận thành tích của thầy, Chủ tịch UBND tỉnh và ngành GD&ĐT tặng nhiều bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Thầy Nguyên chia sẻ: “Với yêu cầu ngày càng cao về đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, tôi sẽ tiếp tục trau dồi ngoại ngữ, đọc thêm nhiều sách chuyên khảo môn Hóa học cũng như sách về giáo dục học và học hỏi đồng nghiệp, bạn bè đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học của nhà trường, giúp HS học tốt môn Hóa học”.

Cô giáo Võ Thị Ly Hương: Dạy môn Văn bằng cả tâm huyết

 

Với sự tâm huyết nghề nghiệp, cô giáo Võ Thị Ly Hương, giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị đã đạt nhiều thành tích trong giáo dục.

Cô Hương chia sẻ: “Năm 1997, tôi công tác tại Trường THPT Triệu Phong, tháng 8/2012 tôi chuyển đến công tác tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị. Với vai trò là tổ trưởng, chủ nhiệm đội tuyển môn Văn, tôi lựa chọn và bồi dưỡng HS giỏi theo mục tiêu, kế hoạch đề ra”.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ Nguyễn Hữu Đức nhận xét: “Cô Hương thực sự tâm huyết với nghề, đam mê chuyên môn, hết mình trong mọi công việc. Trong 6 năm gần đây, tổ Ngữ văn của trường đều có HS đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh. Tổ Ngữ văn trong nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tổ lao động tiên tiến”. Cô Võ Thị Ly Hương luôn là người đi đầu trong việc trăn trở, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học. Cũng bài dạy đó nhưng mỗi năm cô lại đổi mới cách dạy cốt làm sao định hướng cho HS học Văn có hiệu quả nhất. Bởi vậy, những giờ dạy Văn của cô trên lớp, HS vô cùng hứng thú”.

Chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy của mình, cô Hương cho biết: “Trong mỗi tiết lên lớp, tôi thường khởi động bằng những trò chơi, những câu chuyện bổ ích, thú vị để HS tự mình chiếm lĩnh kiến thức, trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác nhau giúp hiểu bài và nhớ bài lâu hơn. Mỗi giờ dạy Văn, tôi luôn hướng dẫn HS tích hợp rất nhiều kiến thức của các bộ môn khác khiến giờ học phong phú, sinh động, thắp lên ngọn lửa yêu thích bộ môn Văn học cho HS”.

Với cách dạy này, cô đã có hai năm đoạt giải ba cấp quốc gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp”. Năm học nào cô cũng tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm chuyên môn đạt loại A cấp trường, 6 năm có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định công nhận sáng kiến kinh nghiệm xuất sắc có tầm ảnh hưởng trong toàn tỉnh và tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”, 7 năm đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Tập thể lớp chủ nhiệm của cô luôn dẫn đầu về phong trào thi đua với danh hiệu “Tập thể lớp xuất sắc” trong nhiều năm liền. Cô còn hướng dẫn HS viết bài dự thi “Biển đảo và chiến sĩ hải quân” đoạt giải nhì cấp thị xã và giải ba cấp tỉnh; hướng dẫn HS viết bài tham gia cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những tình huống thực tiễn” đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia…

Cô giáo Dương Thị Thu Trang, Trường Hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị: Dạy học gắn với trải nghiệm sáng tạo

 

Để giúp HS học giỏi, cô Thu Trang luôn đề cao sự đổi mới, sáng tạo trong dạy học, phát huy năng lực của từng HS, không ngừng học hỏi đồng nghiệp cũng như tự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học để nâng cao chất lượng.

Đặc biệt, trong suốt quá trình dạy học, nhận thấy tầm quan trọng và vai trò của việc dạy học dự án đối với việc đổi mới giáo dục nhằm phát huy năng lực người học nên đối với bộ môn Ngữ văn của mình, dạy học dự án đã trở thành chìa khóa mở ra mọi cánh cửa tri thức. Bằng cách mang nội dung cuộc sống thực tế và công nghệ vào trong chương trình thông qua các dự án học tập, HS được khuyến khích để trở thành một người làm việc độc lập, có tư duy phản biện…

Để thực hiện thành công các dự án học tập, cô Thu Trang đã nghiên cứu và áp dụng khá nhiều phương pháp giáo dục tích cực trong bộ môn của mình như dạy học gắn với trải nghiệm sáng tạo; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; học tập vì cộng đồng- Service Learning; ứng dụng công nghệ thông tin mà đặc biệt là các công cụ của Microsoft (Skype, Fliprid, Sway, MS Teams, MS Forms, One Drive…) cũng như phát huy lợi thế của mạng xã hội để lan tỏa các dự án học tập của thầy và trò.

Cô Thu Trang chia sẻ: “Là giáo viên, tôi rất tâm đắc với quan niệm giáo dục là phát huy năng lực HS. Thông qua việc thực hiện các dự án học tập, tôi nhận thấy sự trưởng thành mỗi ngày của người học. Các em chủ động hơn, tăng cường khả năng giao tiếp, hợp tác, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, điều đó không chỉ giúp các em phát triển trí tuệ mà cũng là cách để nuôi dưỡng tâm hồn học sinh. Trong suốt quá trình dạy học và hướng dẫn HS thực hiện các dự án học tập, tôi luôn chú trọng việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc…”.

Dưới sự giảng dạy và hướng dẫn của cô, đã có nhiều học sinh đạt thành tích cao. Mới đây nhất, trong học kỳ I năm học 2019- 2020, HS Trường iSchool Quảng Trị đã thực hiện khá nhiều dự án học tập như các dự án: “Hình tượng người phụ nữ Việt Nam- từ trang sách đến cuộc đời”, “Trải nghiệm và làm văn thuyết minh về các loài cây”, “Giới thiệu Văn học dân gian Quảng Trị qua kết nối Skype với Yên Bái”, “Giới thiệu vẻ đẹp văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam với bạn bè thế giới qua ứng dụng Skype” (kết nối với 37 lớp học- nhà giáo dục thuộc 18 quốc gia trên thế giới). Đặc biệt, với Dự án “Ô nhiễm trắng- thực trạng và giải pháp”, HS lớp 8 Trường iSchool Quảng Trị đã vượt qua 100 dự án của hơn 170 HS để giành giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2019- 2020 do Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức. Dự án “Ô nhiễm trắng và hành động của chúng ta” tham gia Diễn đàn Giáo dục đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020 (E2VN) do Microsoft Education tổ chức đã vượt qua hơn 800 dự án của hơn 1.000 giáo viên trên cả nước, lọt vào top 50 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết quốc gia và là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Trị giành được giải ba chung cuộc.

Với những thành tích đó, cô được Ban Quản trị của tập đoàn Nguyễn Hoàng ghi nhận, Ban giám hiệu nhà trường khen thưởng.

TAGS

Một nhà văn nặng lòng với quê hương

Xuân Dũng |

Nhà văn Xuân Đức tên thật là Nguyễn Xuân Đức,sinh năm 1947 tại Vĩnh Linh (Quảng Trị), trước khi về hưu, ông là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị. Ông sáng tác và đóng góp chủ yếu ở lĩnh vực tiểu thuyết kế đó là kịch nói. Ông đã giành nhiều giải thưởng văn học Trung ương và địa phương. 

Những suất cơm đong đầy yêu thương

Minh Hiền |

Hiện nay trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có rất nhiều khu cách ly dành cho công dân Việt Nam từ Lào, Thái Lan trở về. UBND thành phố đã chọn bếp ăn tập thể của Trường Tiểu học Hàm Nghi làm nơi nấu ăn cho những người ở khu vực cách ly. 

Hỗ trợ gạo cho đồng bào thiểu số ở biên giới mùa chống dịch COVID-19

Yên Mã Sơn |

Ngày 9.4, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đã trao tặng 1 tấn gạo và một số thực phẩm (nước mắm, cá khô) trị giá 15 triệu đồng cho đồng bào vùng biên giới Việt - Lào thông qua Đồn Biên phòng Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Trao 100 triệu đồng và khẩu trang y tế tặng Hội hữu nghị Lào-Việt

PV |

Hội Hữu nghị Việt-Lào trong Công an Nhân dân đã trao 100 triệu đồng và 1.000 khẩu trang y tế cho Trung ương Hội Hữu nghị Việt-Lào để chuyển tới nước bạn nhằm chung tay phòng, chống dịch COVID-19.