“Chia thịt” - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Pa Cô

Phan Bảo Phú |

“Chia thịt” là một nét văn hóa đặc sắc có từ lâu đời của đồng bào dân tộc Pa Cô và được duy trì cho tới nay.

Ở huyện Hướng Hóa, lễ chia thịt thường xuyên được diễn ra tại thôn A Mor, xã Lìa, (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Anh Hồ Ngởi, một người bản địa cho biết, mỗi lần chia thịt đều rất vui, vì người dân trong bản làng tập trung làm với nhau từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc. Nhưng vui nhất là nhìn thấy cảnh người đi lấy phần của mình, nhìn mặt ai cũng hớn hở, vui tươi hơn những ngày thường.

Người dân trong buôn làng tập trung từ rất sớm để cùng nhau làm những công việc chia thịt
Người dân trong buôn làng tập trung từ rất sớm để cùng nhau làm những công việc chia thịt
Người dân trong bản làng tập trung từ rất sớm để cùng nhau làm những công việc chia thịt. Ảnh: Hồ Ngởi

“Trước đây, người đồng bào dân tộc Pa Cô làm nhà theo kiểu vòng tròn. Có hàng rào bảo vệ trước thú rừng, do đó người với người trong cùng một làng sẽ sống đoàn kết và san sẻ cùng nhau. Thông thường trong làng, một gia đình, dòng họ nào đó săn bắt được nhiều thú rừng thì sẽ chia đều cho cả làng nhằn san sẻ cho nhau và giữ tình đoàn kết trong buôn làng. Từ đó nét văn hóa “chia thịt” ra đời và được lưu truyền cho đến sau này”, anh Ngởi chia sẻ.

Lên  danh sách những gia đình trong buôn làng qua đó sẽ chia đều thịt cho  những hộ gia đình này.
Lên danh sách những gia đình trong bản làng qua đó sẽ chia đều thịt cho những hộ gia đình này. Ảnh: Hồ Ngởi

Ngoài những lần săn bắt được nhiều thú rừng, thì nét văn hóa “chia thịt” vẫn diễn ra trong những trường hợp khác như lúc trong làng có cúng tế (có thể là cúng tế cả làng hoặc trong dòng họ); Hoặc trong những ngày lễ lúa mới, gia đình nào được mùa, thu nhập khá hơn thì họ cũng có thể mổ bò, mổ lợn để san sẻ cho cả làng. Để một phần nào đó thể hiện tình đoàn kết, vừa thể hiện gia thế, bên cạnh đó cũng nhằm tạ ơn với bản làng, với thần linh.

Người trong buôn làng vui vẻ, hớn hở đi lấy phần thịt của mình
Người trong bản làng vui vẻ, hớn hở đi lấy phần thịt của mình. Ảnh: Hồ Ngởi

Ngày nay, người đồng bào dân tộc Pa Cô đã đủ cái ăn cái mặc, nhưng nét văn hóa “Chia thịt” vẫn thường xuyên được diễn ra. Vì với đồng bào dân tộc Pa Cô đó là một nét văn hóa thiêng liêng, thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia trong cộng đồng.

Anh Hồ Ngởi, người con của núi rừng Hướng Hóa
Anh Hồ Ngởi, người con của núi rừng Hướng Hoá. Ảnh: Hồ Ngởi

Khai thác tiềm năng du lịch biển với mô hình homestay

Nguyễn Trang |

Cùng với Homi Camp (Tà Đủ, Tân Hợp, Hướng Hóa); 5 mùa Bungalow (Xa Ry, Hướng Phùng, Hướng Hóa), Camping trên đảo Cồn Cỏ (huyện đảo Cồn Cỏ)… thì Khói homestay (Mũi Si, Bắc Bàn, thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh) là địa chỉ du lịch lưu trú trải nghiệm đang được cộng đồng yêu thích du lịch dành nhiều quan tâm khi đến Quảng Trị. Khói homestay được đầu tư lên đến gần 20 tỉ đồng bao gồm khu đất có diện tích gần 3.800 m2 cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện với môi trường, thuộc một trong những mô hình kinh doanh homestay theo hướng quy mô đầu tiên tại các địa phương vùng biển Quảng Trị.

"Biển người" đổ về các điểm vui chơi dịp nghỉ lễ

Thanh Mai |

Lượng khách đến tham quan, vui chơi tăng đột biến so với các ngày trước đó, thậm chí một số nơi còn xảy ra hiện tượng tắc nghẽn.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Thu Hà |

Nếu coi tín ngưỡng là nét văn hóa truyền thống của dân tộc, thì Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là nét văn hóa độc đáo, thể hiện sâu đậm nhất về quan niệm sống, cách đối nhân xử thế của người Việt Nam. Tính độc đáo tiêu biểu trong Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO vinh danh nằm ở chính tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc ta.

Việt Nam - thiên đường golf mới nổi

Thanh Mai |

Greg Norman nhận định, hơn 40 năm trong sự nghiệp chơi golf chuyên nghiệp, ông chưa từng thấy đâu phát triển bùng nổ và nhanh chóng về golf như ở Việt Nam.