Cồn Cỏ “đảo ngọc” giữa biển Đông

Văn Cần |

Trấn giữ phía Đông tỉnh Quảng Trị, Cồn Cỏ là một huyện đảo có diện tích không lớn nhưng lại có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển kinh tế - quốc phòng của khu vực Bắc Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Với tầm quan trọng đó, trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như quá trình xây dựng và trưởng thành, huyện đảo Cồn Cỏ luôn coi trọng hai nhiệm vụ chiến lược là phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo quốc gia.

Bên cạnh những thuận lợi là được sự quan tâm của nhà nước và tỉnh Quảng Trị, sự đoàn kết, thống nhất nhưng Đảng bộ, huyện đảo Cồn Cỏ gặp không ít khó khăn, đó là: điều kiện thời tiết bất lợi, hạn hán, bão tố thường xuyên xảy ra, dân cư ít, xa đất liền, phương tiện đi lại khó khăn. Đội ngũ cán bộ ít lại kiêm nhiệm nhiều công việc, thiếu cán bộ chuyên sâu trong một số lĩnh vực, kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế…

Trung tâm huyện đảo Cồn Cỏ
Trung tâm huyện đảo Cồn Cỏ

 Mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện đảo phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vững tin ở tương lai, luôn đoàn kết, quyết tâm vượt qua thách thức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đã đề ra.

Xuyên suốt thời gian qua, Đảng bộ huyện luôn trăn trở tìm hướng đi mới, theo đó xây dựng một số Nghị quyết chuyên đề cùng các giải pháp mang tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật là công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, huy động nguồn lực tập trung thực hiện các chương trình, dự án, đề án và đạt được những kết quả quan trọng.

Công tác quy hoạch theo hướng phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, thích ứng với biển đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên môi trường. Từng bước xác lập cơ cấu kinh tế của huyện đảo Cồn Cỏ theo hướng du lịch - dịch vụ - thuỷ sản.

Cột cờ đảo Cồn Cỏ
Cột cờ đảo Cồn Cỏ

Với chủ trương ấy, lĩnh vực được huyện đảo tập trung ưu tiên là hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và Trung ương giai đoạn 2015 - 2020 tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 256 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn đầu tư được ưu tiên bố trí vào các công trình, dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, trọng tâm là dịch vụ - du lịch kết hợp đảm bảo quốc phòng - an ninh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

  Công tác xúc tiến, kêu gọi các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế, xã hội, mà trọng tâm là dịch vụ, du lịch được đẩy mạnh. Điểm nhấn của nhiệm kỳ qua là hoàn thành các dự án quan trọng như: Dự án cấp điện 24h/24h cho đảo của tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), dự án nước lọc tinh khiết và dự án tàu cao tốc đã tháo gỡ khó khăn cho huyện trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đời sống nhân dân.

 Trong điều kiện xa đất liền gặp nhiều khó khăn trong giao thương, Huyện đảo Cồn Cỏ không trông chờ, ỉ lại sự hỗ trợ của nhà nước mà vẫn chủ động phát triển kinh tế - xã hội, hướng ưu tiên vẫn là dịch vụ, du lịch. Với thế mạnh về hệ sinh thải rừng, biển, nhiều bãi tắm đẹp, phong cảnh nên thơ, hải sản phong phú nên đã hấp dẫn khách du lịch đến tham quan, lưu trú và ẩm thực. Đảng bộ và nhân dân huyện đảo từng bước xây dựng Cồn Cỏ trở thành “đảo ngọc” giữa biển Đông.

Ngành du lịch Cồn Cỏ đã qua thời kỳ sơ khai, vững bước đi lên bằng thế mạnh và nội lực của chính mình. Bắt đầu liên kết, hình thành một số tour, tuyến đưa khách du lịch ra đảo, từng bước phát triển thương hiệu du lịch, có chổ đứng trong bản đồ du lịch của cả nước. Từ năm 2017 đến năm 2019 thu hút trên 13.550 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 14,6 tỷ đồng. Du lịch phát triển khá mạnh góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện đảo Cồn Cỏ còn ưu tiên, từng bước đầu tư phát triển lĩnh vực thủy sản. Đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng khu dịch vụ hậu cần nghề cá, tạo điều kiện cho các hộ gia đình đánh bắt, chế biến thủy hải sản. Là điểm tiếp giáp giữa vùng trung và xa bờ, ngư trường xung quanh đảo Cồn Cỏ rất thuận lợi cho việc đánh bắt thủy sản. Hơn 20 hộ gia đình ngư dân có thu nhập ổn định. Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu trên đảo và du lịch. Nhờ đó, đời sống của nhân dân ngày được nâng cao.

Nói đến huyện đảo không thể không nói đến truyền thống vẻ vang của đơn vị được hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLLVT. Phát huy truyền thống quý báu ấy, suốt thời gian qua quân và dân huyện đảo tiếp tục xây dựng lực lượng vũ trang huyện ngày càng chính quy, tinh nhuệ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ của lực lượng vũ trang huyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Du lịch đảo Cồn Cỏ
Du lịch đảo Cồn Cỏ

  Nhiệm kỳ 2015 – 2020 còn ghi đậm dấu ấn về xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. HĐND, UBND huyện huyện đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, mục tiêu của cấp ủy thành Nghị quyết sát đúng với đặc điểm tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn mới. Các hoạt động giám sát được thực hiện theo đúng luật định, khách quan góp phần giải quyết các điểm yếu, mặt hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án, chính sách an sinh xã hội hiệu quả. Kinh tế, xã hội của huyện phát triển, thiết chế văn hóa, hạ tầng phục vụ dân sinh được đầu tư, quốc phòng an ninh được giữ vững, tăng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân.

 Thành tựu sau 15 năm xây dựng, phát triển nhất là kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2015 - 2020 đã tạo động lực phát triển những năm tiếp theo. Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân Cồn Cỏ dù được thừa hưởng thành quả của nhiệm kỳ trước nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Điều đó đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ và sự đoàn kết của Đảng bộ, quân và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ.

  Đại hội lần thứ IV cũng là dịp để Đảng bộ, quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ nhìn lại một chặng đường xây dựng với bao gian nan thử thách để có Cồn Cỏ tươi đẹp như hôm nay. Phấn khởi trước những thành tựu to lớn đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, nêu cao quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, đẩy lùi khó khăn vượt qua thách thức phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ huyện đảo lần thứ IV đề ra, quyết tâm xây dựng đảo Cồn Cỏ thành “đảo ngọc” giữa biển đông.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cháo tà lụt tà lao

Nguyễn Thành Luân |

Miền Tây Quảng Trị, nơi sinh sống chủ yếu của hơn 80 ngàn đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Cô. Mặc dù về kinh tế, đồng bào còn gặp nhiều khó khăn nhưng về văn hóa (nhất là văn hóa ẩm thực) thì miền núi Quảng Trị là nơi sản sinh ra rất nhiều món ăn. Từ thời khốn khó cho đến ngày nay cuộc sống đã có nhiều thay đổi, thì ẩm thực Vân Kiều, Pa Cô luôn là điểm nhấn đối với du khách thập phương, đặc biệt là trên hành lang văn hóa Đông – Tây, nó thực sự là sức mạnh tiềm tàng, nguồn tài nguyên “xanh” chưa được khai quật đến.

Du lịch Đà Nẵng liên tục xuất hiện trên kênh truyền hình quốc tế BBC

Thùy Trang |

Những hình ảnh về Đà Nẵng tươi đẹp, năng động, duyên dáng; con người thân thiện, hiếu khách cùng văn hóa một vùng đất phong phú với ẩm thực độc đáo... là những nội dung về du lịch Đà Nẵng đang được chuyển tải đến người xem trên kênh truyền hình quốc tế BBC.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông

PV |

Với sự đa dạng về địa chất và thiên nhiên, Công viên Địa chất Đắk Nông đã được công nhân là Công viên Địa chất toàn cầu thứ ba ở Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn và Non nước Cao Bằng.

Đà Nẵng đưa nhiều sản phẩm du lịch mới vào phục vụ du khách

PV |

Thành phố Đà Nẵng đã nâng cấp sự kiện thường niên “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa Hè” trở thành Lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020,” diễn ra trong một tuần, từ 30/7 đến 5/8/2020.