Du lịch Cồn Cỏ “tăng tốc” sau dịch bệnh

Thu Hạ |

Cùng với sự phục hồi, mở cửa của ngành du lịch cả nước, năm 2022, du lịch huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã từng bước được khôi phục và sôi động trở lại, lượng khách ra tham quan đảo ngày càng tăng.

Tính đến tháng 11/2022, có 8.053 lượt khách đến với đảo, đạt 100,7% kế hoạch năm, tăng 252,6% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn ước đạt hơn 12 tỉ đồng.

Đảo Cồn Cỏ có vị trí chiến lược quan trọng án ngữ cửa ngõ phía Nam vịnh Bắc Bộ với nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái biển, đảo. Những năm qua, để phát huy thế mạnh sẵn có, huyện đảo Cồn Cỏ đã xác định cơ cấu kinh tế trọng tâm là du lịch - dịch vụ - thủy sản.

Tuy nhiên, trong các năm 2020-2021, COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch. Hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan. Tháng 10/2021, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ đã tạo cơ hội cho sự phục hồi các hoạt động kinh tế- xã hội của đất nước, trong đó có du lịch.

Đặc biệt, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, tạo dấu mốc quan trọng cho việc phục hồi, phát triển du lịch trong thời gian tới.

Đảo Cồn Cỏ đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách - Ảnh: H.T
Đảo Cồn Cỏ đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách - Ảnh: H.T

Để kích cầu khôi phục hoạt động du lịch sau COVID-19, huyện đảo Cồn Cỏ đã chủ động tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với các đơn vị lữ hành xây dựng tour, tuyến, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn; tổ chức đưa khách du lịch ra đảo đảm bảo đúng quy định, trong đó có 9 đơn vị lữ hành đã tổ chức khai thác đưa khách ra đảo, đồng thời tổ chức hội nghị liên kết tour xúc tiến, quảng bá du lịch Cồn Cỏ đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Là doanh nghiệp tiên phong và tâm huyết với Cồn Cỏ, Giám đốc Công ty du lịch Ken Travel Phạm Hoàng Phương cho biết: “Những năm trở lại đây, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, đảo đang trở thành xu hướng chung của nhiều du khách. Đặc biệt, khi COVID-19 cơ bản được kiểm soát, xu hướng du lịch của người dân càng có nhiều thay đổi, trong đó có hoạt động du lịch biển, đảo.

Bằng việc đổi mới các hình thức tour, tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ, cùng sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, trong năm 2022, đơn vị đã đưa được khoảng 1.000 du khách đến với đảo Cồn Cỏ để tham quan, trải nghiệm.

Đơn vị mong muốn đảo Cồn Cỏ sẽ ngày càng hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ du lịch, có thêm nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên kết, hợp tác và đồng hành với huyện để sớm đưa du lịch phát triển trong thời gian tới”.

Trên địa bàn huyện đảo Cồn Cỏ hiện nay có 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú với 73 phòng nghỉ, phục vụ 1 lượt cho trên 250 khách lưu trú. Dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ phục vụ với 2 tàu ConCo Tourist (sức chở 80 khách) và tàu Chín Nghĩa (sức chở 156 khách).

Có 5 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí đảm bảo phục vụ cho 500 khách với những món ăn đặc trưng của đảo như hàu, ốc, rong nho, mực, cá các loại… cùng các loại hình dịch vụ hỗ trợ du lịch như cho thuê tàu đi quanh đảo, câu cá, lặn ngắm san hô, cho thuê võng, lều bạt, các dịch vụ thể thao tại đảo…

Trong mùa cao điểm năm 2022, để đảm bảo môi trường du lịch văn minh, an ninh, an toàn, trật tự và tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng của huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch; tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động du lịch trên địa bàn; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng du lịch, sản phẩm du lịch từng bước chuyên nghiệp.

Mặt khác, để đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, các nhà hàng, homestay, các hộ gia đình kinh doanh đã chủ động đầu tư, sửa chữa, trang bị thêm cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các dịch vụ sẵn sàng tiếp đón và phục vụ khách du lịch.

Xác định khai thác tiềm năng đảo, ngoài đóng góp cho các ngành du lịch, kinh tế, còn góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức gìn giữ môi trường, nâng cao nhận thức về chủ quyền quốc gia; huyện đảo Cồn Cỏ đề ra mục tiêu tập trung kêu gọi các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch, phấn đấu thu hút khách du lịch đến Cồn Cỏ năm 2023 đạt khoảng 9.000 lượt khách thông qua các nhóm nhiệm vụ, giải pháp như: xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư, kêu gọi đầu tư hạ tầng du lịch; tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt một số công trình, dự án phục vụ phát triển du lịch; hình thành thêm một số sản phẩm du lịch mới.

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị lữ hành tiếp tục tổ chức hội nghị liên kết tour nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp phát triển du lịch, dịch vụ của huyện trong thời gian tới; tiếp tục phối hợp tổ chức các đoàn farmtrip, presstrip đến khảo sát du lịch Cồn Cỏ.

Đặc biệt sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong hoạt động du lịch, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giữ gìn vệ sinh chung, đồng thời khuyến khích người dân và du khách đến với đảo sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường nhằm xây dựng đảo Cồn Cỏ trở thành hòn đảo xanh - sạch - đẹp.

Với sự chuyển mình đổi mới và phát triển không ngừng, đảo Cồn Cỏ đang là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế trên bản đồ du lịch. Phát huy những tiềm năng, lợi thế về một hòn đảo xanh, đa dạng sinh học, thời gian tới, huyện đảo Cồn Cỏ sẽ tiếp tục chú trọng phát triển du lịch biển, đảo, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị nói chung và đảo Cồn Cỏ nói riêng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 8.000 lượt khách đến với đảo Cồn Cỏ trong năm 2022

Hà Trang |

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19, năm 2022, du lịch huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã từng bước được khôi phục trở lại và tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực, lượng khách ra tham quan đảo ngày càng đông. 

Làm khuyến học ở huyện đảo Cồn Cỏ

Phú Hải |

Mặc dù mới thành lập được hơn 5 năm nhưng Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài trên đảo dần đi vào hoạt động theo nền nếp, chuyên sâu. Qua đó, góp phần xã hội hóa giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nguồn lao động và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Cồn Cỏ...

Cồn Cỏ: Sơ tán 325 người vào hầm trú ẩn tránh bão

Đức Việt |

Thông tin từ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) Võ Viết Cường chiều nay 27/9 cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 325 người vào trú ẩn ở 2 hầm Đồi A37 và Đồi A63 để tránh bão số Noru.

Thêm 2 hộ dân ra định cư ở đảo Cồn Cỏ

Hoàng Táo |

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) Võ Viết Cường cho biết huyện vừa có quyết định tiếp nhận 2 hộ dân từ thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) di dân ra đảo định cư lâu dài. 2 hộ dân này gồm hai cặp vợ chồng trong độ tuổi từ 37 đến 40 tuổi, với 3 con nhỏ từ 2 đến 11 tuổi.