Du lịch tham quan vườn dưa hấu leo giàn ở Triệu Độ

Kăn Sương |

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa đưa vào hoạt động du lịch tham quan vườn dưa hấu leo giàn sau một thời gian kỳ công xây dựng. Đây là mô hình mới, được đầu tư khá công phu, phù hợp với thị hiếu khách du lịch, thể hiện sự năng động, sáng tạo của một người trẻ tuổi trong việc tìm hướng làm ăn phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2015, anh Tuấn tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ sinh học, Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm thành phố Đà Nẵng và quyết tâm về quê lập nghiệp. Từ những kiến thức lĩnh hội được trong quá trình học, Tuấn mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình trồng nấm sò, linh chi, nấm rơm, mộc nhỉ. Mô hình của anh mang lại thu nhập khá cao, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình. Là thanh niên năng động, sáng tạo nên vừa duy trì mô hình trồng nấm, anh vừa tìm hiểu thêm nhiều mô hình nông nghiệp khác để thử sức. Lợi thế gia đình có khu vườn rộng, đất đai màu mỡ, khung cảnh hữu tình, anh Tuấn có ý tưởng xây dựng mô hình trồng dưa hấu không chỉ bán sản phẩm, tăng thu nhập mà còn thu hút khách du lịch khắp nơi về tận vườn trải nghiệm. Anh dành nhiều thời gian tìm hiểu các mô hình du lịch nông nghiệp phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Nhận thấy dưa hấu Triệu Độ xưa nay thơm ngon có tiếng, anh quyết định dành 3 sào đất để trồng giống dưa hấu Mỹ theo hình thức cho leo giàn.

Anh Tuấn (bên phải) giới thiệu về mô hình du lịch vườn dưa hấu leo giàn của gia đình mình - Ảnh: K.S
Anh Tuấn (bên phải) giới thiệu về mô hình du lịch vườn dưa hấu leo giàn của gia đình mình - Ảnh: K.S

Anh Tuấn cho biết: “Trồng dưa hấu leo giàn sẽ giúp cây có khả năng sinh trưởng khỏe hơn so với trồng bò dưới đất, cho trái to và nhiều, ít sâu bệnh, tiết kiệm được diện tích đất trồng, giá trị kinh tế cao lại đẹp mắt, phù hợp với nhu cầu khách du lịch. Quá trình trồng phải thường xuyên cung cấp đủ nước, phòng chống sâu bệnh, chăm sóc, bón phân, tỉa nhánh, định hướng dây cho cây leo, thụ phấn, chọn trái rất kỹ lưỡng. Khi vườn dưa chuẩn bị chín rộ, chúng tôi tiến hành trang trí, tạo ấn tượng ở tất cả các luống dưa như xây dựng cổng chào vườn dưa, làm các tiểu cảnh, sử dụng những chiếc nón, chong chóng và bóng nhựa đủ màu sắc rực rỡ kết thành từng hàng dây treo khắp các luống dưa, dựng các lán trại nhỏ để khách ngồi nghỉ, thưởng thức dưa do chính tay mình thu hoạch… Thông qua mô hình này, tôi muốn quảng bá với du khách gần xa về dưa hấu Triệu Độ chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Để nhiều người biết đến mô hình mới mẻ này, anh Tuấn tăng cường quảng bá thông tin, hình ảnh của vườn dưa hấu trên mạng xã hội, thông báo ngày, giờ mở cửa khai trương. Nhờ vậy, từ ngày 12/6/2021 đến nay, bình quân mỗi ngày vườn dưa của anh thu hút hơn 100 lượt khách khắp nơi trong tỉnh đến tham quan, ghi lại những bộ ảnh đáng yêu bên vườn dưa hấu leo giàn xanh tốt, quả to căng mọng nước và tự tay hái, thưởng thức loại trái cây mát lạnh, tốt cho sức khỏe, nhất là giúp giải khát trong mùa hè này.

Chị Trương Thị Thuyền, du khách đến từ huyện Gio Linh cho biết: “Thật là thú vị khi ở vùng nông thôn có một vườn dưa thoáng, đẹp mắt, sản phẩm chất lượng. Đến đây chúng tôi rất thích thú bởi không gian yên bình, được thỏa sức ngắm những trái dưa hấu treo lủng lẳng và thưởng thức trực tiếp loại quả này ngay tại vườn”. Mô hình du lịch vườn dưa hấu của anh Tuấn bước đầu khả thi, tạo động lực cho anh duy trì và có kế hoạch thực hiện các dự án tiếp theo. “Chỉ mới mở cửa đón khách vài ngày nhưng người đến tham quan, trải nghiệm, mua sản phẩm ở vườn dưa của gia đình tôi khá đông. Dưa vừa rõ nguồn gốc, giá bán tại vườn rẻ hơn so với những nơi khác nên sản phẩm có đầu ra khá ổn định. Tôi sẽ duy trì mô hình du lịch vườn dưa hấu trong mùa hè này và các mùa hè tiếp theo. Kế hoạch cuối năm nay, tôi đầu tư trồng hoa oải hương để phục vụ khách du lịch trong mùa xuân”.

Vườn dưa hấu leo giàn của anh Tuấn đã tạo thêm nét đẹp cho vùng quê thuần nông Triệu Độ, góp phần làm phong phú loại hình du lịch cộng đồng ở Quảng Trị. Bí thư Xã đoàn Triệu Độ Lê Trọng Anh cho biết: “Nguyễn Mạnh Tuấn là một thanh niên năng động, dám nghĩ, dám làm, là tấm gương trong phong trào lập thân, lập nghiệp ở xã. Không chỉ thành công với mô hình trồng nấm, anh đã thử nghiệm khá thành công mô hình du lịch vườn dưa hấu leo giàn rất ấn tượng và đang ấp ủ nhiều ý tưởng thú vụ khác. Xã đoàn sẽ tạo mọi điều kiện để giúp Tuấn cũng như các đoàn viên, thanh niên khác ở địa phương được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi công nghệ cao; tiếp cận nguồn vốn vay qua kênh thanh niên để đầu tư, mở rộng các mô hình kinh tế mới. Những mô hình hay, mới lạ, hiệu quả như mô hình du lịch vườn dưa hấu của anh Tuấn đã góp phần giúp địa phương duy trì tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Ngọc Nhân |

Ở tuổi 50, anh Nguyễn Đông, hội viên nông dân thôn Tân Thuận, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa đã có quy mô trang trại chăn nuôi lợn khép kín cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm. Anh là một trong những tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Trồng thử nghiệm 10 mô hình cây dong riềng ở Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa thống nhất chủ trương để Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị thực hiện chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên địa bàn sang trồng cây dong riềng lấy bột. 

Hiệu quả mô hình trồng hoa từ cải tạo vườn tạp

Minh Long |

Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (quảng Trị) đã thay đổi tư duy sản xuất, đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới, phù hợp vào sản xuất, tạo sinh kế bền vững. 

Khám phá vẻ đẹp và bản sắc văn hóa từ mô hình du lịch cộng đồng

Kô Kăn Sương |

Là vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử và giàu bản sắc văn hóa các dân tộc nên gần đây miền Tây Quảng Trị được du khách lựa chọn là điểm hấp dẫn để khám phá, đặc biệt là trải nghiệm các mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên loại hình du lịch này hiện vẫn còn nhỏ lẻ, mang tính tự phát nên cần quan tâm đầu tư phát triển.