Huyện Hướng Hóa: Nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn

Trần Thanh |

Với đặc thù là huyện miền núi có đường biên giới giáp với nước bạn Lào và đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn để Nhân dân vui xuân, đón Tết.

Tháng 1/2024, người dân trong tỉnh và khách thập phương trầm trồ ngợi khen, liên tục đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh, video clip “check in” với linh vật rồng được đặt tại thị trấn Lao Bảo. Đây là điểm nhấn trong hoạt động văn hóa của Hướng Hóa dịp Tết năm nay.

Khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại vườn hoa Chân Trời (thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) - Ảnh: T.T
Khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại vườn hoa Chân Trời (thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) - Ảnh: T.T

Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo Lê Bá Hùng cho hay, linh vật rồng được địa phương đặt chế tác nhằm phục vụ du khách trong dịp Tết với kinh phí trên 200 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Ngoài bố trí đặt linh vật rồng tại Công viên Văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo, chính quyền địa phương còn bố trí 28 gian hàng ẩm thực phục vụ nhu cầu vui xuân, đón Tết của du khách.

Để người dân và du khách đón Tết an toàn, lành mạnh, trước đó UBND thị trấn Lao Bảo đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống pháo nổ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội khác trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; tiến hành ký cam kết thực hiện với các ban, ngành, đoàn thể, trường học, khóm, bản.

Đồng thời, chỉ đạo các khóm, bản, trường học tổ chức tuyên truyền và ký cam kết thực hiện trong toàn thể Nhân dân, học sinh trên toàn thị trấn. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng: công an, quân sự, dân quân tự vệ thực hiện tuần tra, bảo vệ, đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết.

Tổ chức ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông, ANTT và phòng, chống pháo nổ dịp Tết với 150 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia. Nhờ vậy, tình hình trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo.

Những năm gần đây, Hướng Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa với nhiều địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng. Các mô hình, cơ sở dịch vụ du lịch ngày càng được đầu tư phát triển mở rộng quy mô, số lượng, nâng cao chất lượng; dịch vụ nhà hàng, khách sạn hoạt động khá hiệu quả. Bình quân hằng năm, Hướng Hóa thu hút trên 120.000 lượt khách du lịch.

Riêng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, số lượt du khách đến với Hướng Hóa tăng cao. Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Trần Bình Thuận cho biết: “Từ ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày mồng 2 tháng Giêng năm Giáp Thìn, ước tính có trên 102.000 lượt người đến du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng tại Hướng Hóa; lượng khách lưu trú đạt khoảng 300 người. Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn thì đây là những con số đáng ghi nhận. Để thu hút, giữ chân du khách, huyện Hướng Hóa đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo ban quản lý các chợ bố trí lực lượng thường trực để chủ động ứng cứu mọi tình huống xảy ra nhằm đảm bảo an toàn cho người dân mua sắm Tết; thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là các mặt hàng có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác giữ gìn ANTT, kiểm tra, đấu tranh chống hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, các hành vi gian lận về cân đong, kinh doanh hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhờ đó, trên địa bàn không có các vi phạm về hoạt động kinh doanh thương mại trong dịp Tết.

Lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện bố trí quân số ứng trực đảm bảo ANTT trong những ngày Tết; triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tết Nguyên đán Giáp Thìn. Liên tục từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày mồng 2 Tết, toàn lực lượng Công an huyện, Bộ đội Biên phòng, dân quân tự vệ thuộc các xã, thị trấn bám địa bàn, tuần tra 24/24 giờ, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, triển khai các biện pháp phòng, chống pháo nổ.

Nhờ vậy, công tác an ninh chính trị, tình hình tuyến biên giới và nội địa ổn định. Trên địa bàn không xảy ra trường hợp nào phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật về kinh tế, ma túy; không có tai nạn giao thông; không xảy ra cháy nổ. Tình hình đốt pháo có giảm so với tết Nguyên đán năm ngoái. Trong 4 ngày Tết, công an các xã, thị trấn đã phát hiện 6 vụ/7 đối tượng có liên quan đến pháo nổ.

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; khám, chữa bệnh trong dịp tết Nguyên đán cũng được quan tâm thực hiện. UBND huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổng vệ sinh, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương kiểm tra toàn bộ hệ thống giao thông do địa phương quản lý; đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường; thực hiện việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông, các tụ điểm chợ cóc, vị trí buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.

Chỉ đạo tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ nhằm phục vụ, chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân trong dịp Tết. Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm được tập trung, nhất là các nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và có nguy cơ ngộ độc cao.

Cùng với việc đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, huyện Hướng Hóa cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết các gia đình chính sách, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn với hơn 2.990 suất quà, trị giá trên 1,2 tỉ đồng.

Thăm hỏi và động viên các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức, người lao động nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo cho người lao động an tâm đón Tết cổ truyền của dân tộc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Rồng Lao Bảo lên trang Nhất báo Tuổi Trẻ

Trần Hà |

Tượng linh vật rồng Lao Bảo đặt tại thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị vừa được lên trang bìa báo Tuổi Trẻ.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng đầu năm 2024 đạt mức cao kỷ lục

M.Mai |

Đạt con số tương đương với thời điểm trước đại dịch (tháng 1/2019), lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2024 đạt trên 1,5 triệu lượt khách, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Linh vật rồng Quảng Trị chính thức xuất hiện tại thị trấn Lao Bảo

Bảo Phú |

Ngày 28/1, tượng linh vật rồng Quảng Trị đáng chờ đợi đã xuất hiện tại thị trấn Lao Bảo. 

Quảng Trị: Linh vật rồng được đặt ở thị trấn Lao Bảo sắp lộ diện

Bảo Phú |

Linh vật rồng được đặt ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chào đón Xuân Giáp Thìn sẽ được bàn giao, "an vị" vào ngày 28/01/2023 (nhằm ngày 18 tháng Chạp).