Quảng Trị - không gian văn hoá vì hoà bình

Mai Trang |

Quảng Trị vốn không rộng về không gian địa lý, nhưng nơi đây sâu nặng nghĩa tình của đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. 

Một góc thành phố Đông Hà
Một góc thành phố Đông Hà

Hai chữ “Quảng Trị” không còn là địa danh của một địa phương mà đã trở thành biểu tượng chung của cả nước, niềm tự hào chung về một thời hào hùng và khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam anh hùng. Xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hoá vì hoà bình là niềm mong mỏi rất lớn của nhân dân Quảng Trị và nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới. 

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, Quảng Trị là miền đất lửa, nơi hiện thân của lòng yêu nước, tinh thần xả thân vì chính nghĩa; là biểu tượng cho khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới... PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương đã từng phát biểu rằng: “Không nơi nào trên thế giới lại có nhiều đau thương như Quảng Trị. Nơi này đang sở hữu 1 tài sản vô cùng quý giá, đó là hệ thống rất nhiều điểm di tích lịch sử có giá trị. Do vậy, đất nước Việt Nam cần phải đền ơn Quảng Trị bằng việc xây dựng thương hiệu du lịch vì hòa bình của loài người”.

Mũi Trèo thơ mộng hiện lên trong mắt kẻ lữ hành
Mũi Trèo thơ mộng hiện lên trong mắt kẻ lữ hành

Còn ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hoá và Unesco trong một bài phát biểu đã nói rằng: “Hoà bình là giá trị chung của nhân loại, do đó nó không phải của riêng Việt Nam. Tuy vậy Việt Nam là đất nước hết sức mong muốn vì hoà bình và Quảng Trị là nơi xứng đáng nhất để nói về hoà bình.”

Khung cảnh san bay Tà Cơn xanh một màu rừng núi
Khung cảnh san bay Tà Cơn xanh một màu rừng núi

Đến với Quảng Trị hôm nay, những tên đất tên làng như: Hiền Lương, Bến Hải, Vịnh Mốc, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường 9, Khe Sanh, Tà Cơn, Cửa Việt, Thành Cổ,…không chỉ là những địa danh ghi dấu một thời lịch sử mà nay còn là những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Chính những nơi này sẽ trở thành biểu tượng hoà bình cho nhân dân Quảng Trị nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung và nhân loại yêu hoà bình trên thế giới. Xây dựng Quảng Trị trở thành biểu tượng hòa bình và điểm đến của du lịch hòa bình cũng nhận được sự chia sẻ và đồng thuận của dư luận quốc tế...

Khu Căn Cứ Quân Sự Dốc Miếu
Khu Căn Cứ Quân Sự Dốc Miếu

Những năm vừa qua, rất nhiều cựu chiến binh và người dân Mỹ đã đến với Quảng Trị để thăm lại một vùng đất từng bị bom cày, đạn xới; để góp phần hàn gắn nỗi đau chiến tranh, củng cố và bồi đắp mối quan hệ hợp tác giữa hai nước…Với họ, bài học từ Việt Nam, từ Quảng Trị sẽ đúng cho toàn thế giới, đó là khi chúng ta gần gũi nhau hơn thì tình yêu thương, tình hữu nghị sẽ nở hoa…Ông Chuck Searcy, Phó Chủ tịch tổ chức “Cựu chiến binh vì hoà bình” tại Việt Nam bày tỏ: “Quảng Trị là một mảnh đất đã quá nổi tiếng về những mất mát thương đau. Và cũng chính mảnh đất Quảng Trị này đã chứng minh cho tất cả mọi người trên đất nước Việt Nam và toàn thế giới thấy sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân Quảng Trị nhằm khôi phục, vượt qua nỗi đau chiến tranh để xây dựng kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển’’.

Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải là một những không gian chính để tổ chức “Festival vì Hòa bình“-Ảnh: Tú Linh
Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải là một những không gian chính để tổ chức “Festival vì Hòa bình“-Ảnh: Tú Linh

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn cao cả, từ niềm mong mỏi chung của người dân Quảng Trị và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, UBND tỉnh Quảng Trị xây dựng Đề án tổ chức Festival Vì hòa bình nhằm tôn vinh các giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hòa bình của nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới; lên án chiến tranh và sự hủy diệt, chống nguy cơ chiến tranh; kêu gọi đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ hòa bình; hội nhập, hợp tác cùng phát triển.v.v. Đề án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều chuyên gia văn hoá cả trong và ngoài tỉnh. Phát biểu tại hội thảo về Đề án Festival Vì hoà bình được tổ chức tại Quảng Trị tháng 12/2019, ông Nguyễn Quốc Hưng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: “Chúng tôi đồng tình, ủng hộ cao và sẵn sàng đồng hành cùng với tỉnh Quảng Trị để Festival Vì hoà bình sớm trở thành hiện thực, góp phần vào việc tri ân các anh hùng liệt sỹ và phát triển kinh tế- xã hội”.

Một góc thị trấn Cửa Việt
Một góc thị trấn Cửa Việt

Đây dự kiến sẽ là một sự kiện văn hoá lớn, được tổ chức với các hoạt động phong phú, đa dạng về nội dung, hấp dẫn về hình thức; phản ánh những nét văn hoá truyền thống và đương đại mang ý nghĩa quốc gia và quốc tế với nét đặc trưng riêng của Quảng Trị. Đặc biệt, Festival Vì hòa bình còn hướng đến mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hoà bình. Khi đề án được thông qua, mảnh đất giàu truyền thống này sẽ là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương, nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, dân tộc trên thế giới từng chịu chung số phận chiến tranh nhưng luôn khao khát hòa bình như: thành phố Rotterdam (Hà Lan); Dresden, Cologne, Berlin (Đức); London (Anh); Stalingrad (Nga); Hiroshima, Nagasaki (Nhật Bản)... Một không gian văn hoá vì hoà bình ngay trên mảnh đất từng bị huỷ diệt bởi chiến tranh. Đây cũng sẽ là động lực, tiền đề, là yếu tố giúp Quảng Trị phát triển kinh tế - xã hội mạnh và bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Ngũ Hành Sơn và liên kết du lịch vùng theo dấu chân vua Minh Mạng

Tường Minh |

Theo sử liệu Nhà Nguyễn, vua Minh Mạng (ở ngôi từ 1820-1841) chỉ trong vòng 12 năm đã 3 lần ngự du đến Ngũ Hành Sơn, đó là các năm Minh Mạng thứ sáu (1825), Minh Mạng thứ tám (1827) và Minh Mạng thứ mười tám (1837) để chiêm bái, ngoạn cảnh và thăm em gái Ngọc Ngôn đang tu tập tại đây.

Ngũ Hành Sơn và liên kết du lịch vùng theo dấu chân vua Minh Mạng (kỳ 1)

Tường Minh |

Ba địa phương Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam có thể liên kết với nhau để cùng đầu tư và khai thác một tour du lịch độc đáo bằng đường thủy lần theo dấu chân vua Minh Mạng từ Huế vào Hội An, ra Ngũ Hành Sơn. Và câu chuyện liên kết, bắt đầu bằng huyền tích về một bà công chúa con gái vua Gia Long.

Cây cô đơn ở hồ Rào Quán đã được "cứu sống" sau khi bị "bức tử"

Lê Văn |

Thông tin từ Nhóm tình nguyện cứu Cây cô đơn, sau thời gian bị chặt phá bằng cách lột vỏ, đến nay Cây cô đơn (hồ Thuỷ điện  Rào Quán, Hướng Tân, Hướng Hoá, Quảng Trị) đã phát triển bình thường.

Cánh đồng hoa hướng dương hút khách trong những ngày nghỉ lễ

PV |

Chính thức mở cửa hơn 10 ngày nay, cánh đồng hoa hướng dương "Châu Giang Tài Đức" ở Tân Hoà, xã Tân Liên (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã thu hú‌t đông đảo du khách gần xa đến tham quan.