Hồi ký "Bước qua đầu thù” của đồng chí Trần Hữu Dực

Phạm Xuân Dũng |

Đây là cuốn hồi ký của ông Trần Hữu Dực, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị.

Nhà cách mạng Trần Hữu Dực (1/10/1910- 21/8/1993) sinh tại làng Dương Lệ Đông, tổng Gia An, nay là xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi. Trước Cách mạng Tháng Tám, ông nhiều lần bị giặc Pháp bắt giam, kết án và đưa đi tù. Ông từng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đầu tiên vào giai đoạn 1930-1931.

Sau Cách mạng Tháng Tám, ông được phân công làm Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến Trung Bộ. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông được Đảng, Nhà nước giao giữ các trọng trách: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Trưởng Ban Công tác nông thôn trung ương, Bộ trưởng Bộ Nông trường, Bộ trưởng Phủ Thủ tướng, Trưởng Ban Công tác đặc biệt của Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ...

Đồng chí Trần Hữu Dực khi giữ trọng trách Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao -Ảnh:TL
Đồng chí Trần Hữu Dực khi giữ trọng trách Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao -Ảnh:TL

Cuốn hồi ký “Bước qua đầu thù” do NXB Chính trị quốc gia ấn hành năm 1996, tái bản năm 2020. Cuốn sách dày 17 chương, gần 400 trang kể về một chặng đường hoạt động của nhà cách mạng Trần Hữu Dực. Khi nhớ lại những ngày tháng hoạt động yêu nước trước khi Đảng ra đời, đồng chí Trần Hữu Dực đã nhớ về lớp đàn anh đi trước, hoạt động không biết mệt mỏi để tuyên truyền lý tưởng cách mạng đến với Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ, bất chấp sự tù đày, bắn giết của quân thù. Đó là hình ảnh những người Quảng Trị ái quốc, xả thân vì nước như chiến sĩ cộng sản Nguyễn Đình Cương. Tác giả hồi ký kể lại:

“Khoảng từ thượng tuần tháng 5/1929 trở đi, Nguyễn Đình Cương nói nhiều về cộng sản hơn trước. Anh ta nói đến cả duy vật sử quan, thặng dư giá trị, giai cấp tranh đấu, vô sản chuyên chính... Một hôm vào khoảng trung tuần tháng 6/1929, Nguyễn Đình Cương nói với tôi: “Chuyến này thì chắc anh mãn nguyện, ta đã có Đông Dương cộng sản Đảng...”. Tôi ngồi nghe mà như bị nhấc bổng lên... Nhưng tôi trấn tĩnh để nghe Nguyễn Đình Cương nói tiếp: Tên Đảng là Đông Dương cộng sản Đảng vì Việt Nam với Lào và Cao Miên nằm chung trong năm xứ Đông Dương thuộc Pháp, nên Đảng phải thống nhất lãnh đạo cả năm xứ Đông Dương... Đảng theo Chủ nghĩa Mác - Lênin, lấy công nông liên minh làm nền tảng... Đánh đổ đế quốc, phong kiến. Lập chính phủ Xô Viết công nông binh. Nhà máy giao thợ thuyền, ruộng đất giao dân cày...”.

Vừa mới tham gia cách mạng, nguy hiểm đã bao trùm. Đây là thử thách chông gai với những ai muốn cứu nước, cứu dân khỏi đêm trường nô lệ. Nhóm cộng sản đầu tiên ở Quảng Trị vừa bí mật rải truyền đơn chống đế quốc xâm lược và cai trị thì lập tức giặc Pháp và tay sai đắc lực đã thẳng tay khủng bố. Một không khí theo dõi, đe dọa bao trùm ngột ngạt vào những ngày tháng 7/1929. Tác giả kể tiếp:

“ ...Chờ mãi, chẳng thấy gì. Chúng tôi nói: “Cụ Tuần muốn gặp thì gặp đi, để chúng tôi về, khuya rồi”. Một tên lính chạy đi tìm, tên chánh quản đến và nói: “Mấy thầy chịu khó một tí. Cụ Tuần đang bận”. Mờ sáng hôm sau, người chị Trần Ngung lên báo cho biết: Khi đêm chúng về xét nhà, chỗ tôi dạy học, không có gì, còn nhà Trần Ngung thì chúng bắt Hồ Chơn Nhơn... Thế là rõ. Độ hơn bảy giờ sáng, tên chánh quản khố xanh trở lại và nói: “Cụ Tuần bận quá. Cụ mời mấy thầy vào nhà lao để chờ Cụ gặp”.

Cuộc đời đồng chí Trần Hữu Dực trong mọi hoàn cảnh luôn giữ vững khí tiết cách mạng, học tập và rèn luyện không ngừng để trau dồi tri thức và đúc rút kinh nghiệm, phục vụ Đảng, phụng sự hết mình vì Tổ quốc và Nhân dân.

Bìa sách “Bước qua đầu thù” -Ảnh:X.D
Bìa sách “Bước qua đầu thù” -Ảnh:X.D

Trong cuộc đời hơn 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí luôn tiên phong trong công việc, hết mình trong mọi công tác được giao, tận tụy cống hiến và sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Không chỉ chú trọng lý luận, đồng chí còn là người giàu kinh nghiệm thực tiễn, hiểu biết sâu sắc những khó khăn, phức tạp và tế nhị trong thực tế hoạt động cách mạng, thấu tỏ thế thái nhân tình.

Chính vì vậy đã có những thu hoạch rất có ý nghĩa như chính một ý kiến hết sức xác đáng và thấm thía vẫn thời sự cho đến hôm nay trong cuốn hồi ký này: “Nhiều người thường nói: “đối ngoại khó” nhưng theo tôi đối ngoại đã khó nhưng đối nội càng khó hơn, nhất là đối với bản thân mình. Sở dĩ khẳng định như vậy là vì suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng, tôi nghiệm ra những trở ngại, thiệt hại do địch gây ra rất nhiều nhưng không nhiều bằng từ nội bộ gây ra. Việc giải quyết đối với địch thì dễ dứt điểm còn nội bộ thì vất vả, rắc rối...”.

Nhà thơ Việt Phương, thư ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có một nhận xét sâu sắc: “Tôi được biết ông Trần Hữu Dực từ trên rừng Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp năm 1949. Lúc ấy, ông Trần Hữu Dực là một Ủy viên Trung ương Đảng, Đoàn Chính phủ. Con người ấy mắt nhìn, chân đi, miệng nói, óc nghĩ, tâm ghi và tay làm. Tức là một con người toàn thân hoạt động và suốt đời từng giây từng phút một, rất hiếm tìm được một con người như thế. Con người ấy là con người sống với cuộc đời, thấm đẫm chất của con người trên cuộc đời này nhưng dám bay bổng trên bầu trời lý tưởng của mình vì dân, vì nước, vì các dân tộc khác. Đồng chí ấy được đồng chí Phạm Văn Đồng rất kính trọng”.

Còn sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng trân trọng ghi nhận: “Đồng chí Trần Hữu Dực là một đảng viên cộng sản hết lòng phục vụ Nhân dân, phục vụ Tổ quốc, nêu tấm gương “Kiên cường, bất khuất, cần, kiệm, liêm, chính”.

Những tấm gương như cuộc đời và hoạt động của đồng chí Trần Hữu Dực luôn xứng đáng tiếp tục được tìm hiểu, tôn vinh và học hỏi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tìm nhau giữa hai chiều đất nước

Đoàn Duy Long |

Những chiều mùa hạ, bóng người đổ dài trên lớp đất màu hoàng hôn. Mồ hôi của đội quy tập hài cốt liệt sĩ hòa vào lớp đất có phần máu thịt của các anh. Mấy chục năm trước, bước chân người lính trẻ “mở cõi” vào Nam. Thế nhưng nhiều anh đã ở lại Đất linh thiêng Quảng Trị.

Cam Lộ bây giờ sương vẫn ngọt

Nguyễn Thị Bội Nhiên |

Mỗi khi chạm môi mình vào những giọt sương ở đó, con người luôn có cảm giác mình đang uống dòng sữa mẹ mãi mãi ngọt ngào.

Đôi nét về đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Vân Kiều ở Quảng Trị

Phạm Xuân Dũng |

Năm 2019, ở thị trấn Khe Sanh, huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) có một cuộc triển lãm đặc biệt mang tên “Thần linh, tổ tiên và thầy cúng người Bru - Vân Kiều ở dãy Trường Sơn” thu hút nhiều người xem. Có gần 80 bức ảnh được trưng bày do giáo sư Vargyas Gábor, một chuyên gia nghiên cứu dân tộc học Hunggary từng lăn lộn nhiều năm trên dãy Trường Sơn để nghiên cứu đời sống tâm linh của tộc người Bru - Vân Kiều.

Hiện thực hóa lời căn dặn của Phó Thủ tướng Trần Hữu Dực

Xuân Vinh |

Phó Thủ tướng Trần Hữu Dực sinh ngày 15/1/1910 tại thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1925, khi vừa tròn 15 tuổi, là một trong 7 đảng viên Cộng sản đầu tiên tại Quảng Trị. Tháng 11/1926, sau một quá trình chuẩn bị tại làng Dương Lệ Đông, đồng chí chủ trì hội nghị thành lập tổ chức yêu nước “Ái hữu dân đoàn”.