Cồn Cỏ một sáng mai nay

Lê Như Tâm |

Tôi đến Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã bao dịp nhưng lần nào cũng mang trong mình sự hồi hộp. Khoảng cách từ đất liền ra đảo Cồn Cỏ không xa khoảng 15 hải lý, nhưng mà lâu lâu được đi giữa lòng đại dương xanh thẳm, bốn bề sóng nước làm lòng mình bình yên không dễ diễn tả.

Huyện đảo Cồn Cỏ ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: PV
Huyện đảo Cồn Cỏ ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: PV

Được về chốn thanh bình, yên tĩnh, được ngắm đảo từ xa theo từng hải lý, đảo quê hương “hòn ngọc giữa biển đông” dần hiện ra trước tầm mắt mọi người. Đảo Cồn Cỏ đổi thay từng ngày, đó là cảm nhận của nhiều người khi quay lại thăm mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Từ Cột cờ Tổ quốc trên đảo được đầu tư xây dựng cao 38,8m với lá Quốc kỳ rộng 24m2 hiên ngang bay trong gió đến những dãy nhà của người dân tình nguyện ra sinh sống trên đảo và ngôi trường mầm non Hoa Phong Ba hàng ngày nghe tiếng bi bô của trẻ nhỏ. Ai đến đảo Cồn Cỏ cũng được những người ở nơi đây nhiệt tình chở đi một vòng quanh đảo để biết thêm từng con đường, rừng cây, địa danh hay những bờ đá được sóng biển bào mòn góc cạnh xếp chồng lên nhau khắp quanh đảo.

Một buổi sáng mai nay, khi tiếng gà rừng thay nhau gáy liên hồi, bầu trời trong xanh của một sáng mùa hè như thôi thúc chúng tôi dậy sớm để được hòa mình vào không khí của biển cả. Sóng biển vỗ ào ạt từng cơn, gió từ biển thổi vào mát lạnh, làm cho những người đang chạy bộ trên những con đường quanh đảo như tiếp thêm sinh lực cho một ngày mới. Không khí trong lành của một sáng mai ở đảo với một khu rừng nguyên sinh xanh tốt, nhìn ra trước mặt là biển cả xanh trông mênh mông thấp thoáng những con thuyền lớn nhỏ, nhìn từ xa cứ ngỡ là đang đứng yên nhưng thực ra những con thuyền ấy đang di chuyển mềm mại trên từng con sóng lăn tăn của một ngày biển đẹp. Đứng trên ngọn Hải đăng Cồn Cỏ phóng tầm mắt quanh đảo, tôi thấy Bến Nghè rất đẹp đang được mở rộng thêm để cho các bờ kè thêm phần rộng rãi, vững chắc, đây cũng chính là nơi đón tia nắng đầu tiên trên đảo, phía trước Bến Nghè là những bãi đá bazan hoang sơ ngày đêm cũng tiếng vỗ rì rào của biển cả tạo nên cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ. Bến Tranh nằm ngay bên cầu cảng hứa hẹn một ngày không xa trở thành bãi tắm để du khách thỏa sức vẫy vùng với sóng nước biển khơi. Những di tích cách mạng như Đài tưởng niệm đồi 37, Đài quan sát Thái Văn A còn đó với thời gian, mãi là niềm tự hào, tôn vinh những người lính đã anh dũng hy sinh xương máu của mình để bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

 

Đến Cồn Cỏ không thể không tìm hiểu loài Cua đá nổi tiếng đã được huyện đảo ban hành quy chế quản lý, bảo tồn. Ấn tượng của tôi là hình ảnh con Cua đá được phóng to đặt ở những nơi thu hút khách du lịch đến với huyện đảo. Đến đảo không thể không nhắc đến cây bàng vuông dù cho mùa đông gió rét, mùa hè khô hạn nhưng cây bàng vuông ở đảo Cồn Cỏ vẫn xanh tươi cho đời những đóa hoa to cánh trắng tím li ti và những trái bàng vuông độc đáo. Trên con đường bê tông uốn lượn quanh đảo, ngắm một vòng thỏa thích, tôi lại gần mấy gia đình đang đứng, ngồi xung quanh các bãi đá, đến nơi mới biết họ đang tách rong nho trên các mỏm đá. Mấy người chưa từng thưởng thức lần nào, cứ lân la hỏi cho rõ, anh chở đoàn chúng tôi giới thiệu tỉ mỉ: Rong nho được người dân cần mẫn lấy từ các mỏm đá xung quan đảo, sau đó rũ hết cát rồi thả vào nước ngọt cho bớt mặn rồi ngâm vào nước đá cho giòn rồi chế biến rất nhiều món ngon ăn ngon, bổ dưỡng. Rồi những món ngon đặc trưng của hòn đảo xinh đẹp nay như tôm, cá biển, ốc ngọc, ốc đồi, ốc thổ… mang hương vị đậm đà biển cả. Nhiều loại thảo dược sâm cau rừng, giảo cổ lam ở đất liền có nhiều nơi, nhưng chất lượng và thương hiệu đảo Cồn Cỏ luôn được mọi người tìm mua sử dụng nhiều. Để phát triển gắn với bảo tồn, huyện đảo đã tăng cường quản lý và tuyên truyền mọi người sinh sống trên huyện đảo sử dụng các phương pháp khai thác hợp lý.

 

Còn đó những dải san hô tuyệt đẹp bao quanh đảo với bức tranh đa sắc màu của biển cả, rừng nguyên sinh thiên nhiên hoang sơ chiếm hơn 70% diện tích của đảo tạo nên không khí nơi đây thật trong lành, nhiều điểm tham quan hấp dẫn như giếng cổ, biển Đá Đen, mỏm Hổ, hồ Nước Ngọt, bến Sông Hương… đang mời gọi khách du lịch thập phương đến với biển, đảo quê hương mang nhiều ý nghĩa.

TAGS

Tuyệt chiêu dưỡng da mùa hè bằng đá lạnh cho phái đẹp

PV |

Viên đá lạnh tưởng chừng là “phụ kiện” không thể thiếu cho các thức uống mùa Hè, hóa ra lại có công dụng dưỡng da thần kỳ ít ai biết như giúp se khít lỗ chân lông, làm thon gọn mặt,…

Khi nhà báo làm…thơ

Hoàng Hải Lâm |

Trời đất có 4 mùa, nhưng Trần Hoài thuộc mùa thứ... 5. Ngoài xuân, hạ, thu, đông ra anh còn có nguyên một mùa… chán chết! Nói như thế vì tôi quá hiểu anh, con người cô đơn giữa mênh mông con người. Trong thiên hạ, số này ít, và có khi, đó là nghệ sĩ đích thực.

Hoa phượng - một biểu tượng của tuổi học trò

PV |

Hằng năm, khi những chú ve cất lên bài ca gọi hè cũng là lúc những bông hoa phượng bắt đầu khoe sắc. Hoa phượng gần gũi thân thương như tuổi học trò đầy mộng mơ.

Nữ sĩ Tuyết Thanh – Người … không hẹn trước.

Hoàng Hải Lâm |

Đôi lúc nghĩ rất vô lối, về nữ sĩ Tuyết Thanh, kể cả người và thơ. Sự tự do khi nào thì dừng lại. Đó là ý nghĩ chủ quan của người viết, con người có được sự tự do là rất đổi đáng mừng. Nhưng, nó – sự tự do, được chấm dứt ở thơ. Với thơ, Tuyết Thanh bị vây bủa trong hàng ngàn tinh túy. Chấm dứt những bay nhảy đời thường, nữ sĩ lặng im để thơ cất tiếng.