Mùa xuân ở lại nơi này…

An Khanh |

Tôi đến Thành Cổ Quảng Trị nhiều lần, song lần nào cũng trào dâng cảm xúc khi dừng chân nơi Đài chứng tích sinh viên-chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị. Tháng 7- bầu trời Quảng Trị xanh hơn trong cái nắng hanh vàng. Gió từ sông Thạch Hãn thổi vào làm dịu mát sự oi nồng tháng hạ. Trong không gian tĩnh lặng chốn linh thiêng, tiếng vọng rì rầm từ lòng đất như đang kể câu chuyện về những mùa xuân đã ở lại nơi này…

Mùa hè đỏ lửa năm 1972, bom đạn của kẻ thù trút xuống Thành Cổ Quảng Trị suốt 81 ngày đêm tương đương 8 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima (Nhật Bản). Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ đã trở thành khúc tráng ca bất tử của dân tộc Việt Nam, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.“Hễ có Việt Nam có Cổ Thành/Nối vòng hoa lửa với Khe Sanh/Huân chương khó đủ từng viên gạch/Tấc đất từng giây mỗi lá cành” (Trần Bạch Đằng).

Minh họa: L.D
Minh họa: L.D

Đài chứng tích sinh viên-chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị là nơi tưởng niệm những người lính trẻ trước lúc nhập ngũ là sinh viên các trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Mỏ địa chất…đã hy sinh trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ. Nhớ lại 50 năm về trước, những người lính trẻ xuân xanh tuổi 20, theo tiếng gọi núi sông, lên đường chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Với họ, “Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình/(Những tuổi 20 làm sao không tiếc)/Nhưng ai cũng tiếc tuổi 20 thì còn chi Tổ quốc?” (Thanh Thảo). Đã có hơn một vạn người con ưu tú của đất nước “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Tuổi 20 với lý tưởng sống đẹp “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí...” (Pavel Kochagin) đã nâng nhẹ bước chân dọc đường hành quân, sẵn sàng tiến lên phía trước với niềm tin cháy bỏng, rằng một ngày, nhất định đất nước sẽ ca khúc khải hoàn.

Trong vòm lá sum suê của những cây ngô đồng ở khuôn viên Thành Cổ, tôi lần giở từng trang nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. Người lính trẻ từng đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn lớp 10 toàn miền Bắc-sinh viên xuất sắc Khoa Toán-Cơ, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã ngã xuống cho mảnh đất Quảng Trị thêm xanh. “4.4.1972…Mình sẽ sống, say sưa, chân thành, cởi mở, trong sáng. Mình sẽ xứng đáng với lòng tin của mọi người, sẽ sống cuộc đời đẹp nhất ở trận tuyến đánh quân thù…”. Những dòng thư của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh (sinh viên năm thứ 4, Khoa Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã nói lên nỗi lòng của người lính trẻ ngày đêm chiến đấu bảo vệ bộ đội vượt sông Thạch Hãn vào tiếp viện Thành Cổ: “Toàn thể gia đình kính thương! Con viết mấy dòng cuối cùng phòng khi “đi nghiên cứu bí mật trong lòng đất”… Xin mẹ đừng buồn để sống đến ngày tin mừng chiến thắng. Con đi, mẹ ở lại trăm tuổi bạc đầu, coi như lúc nào con cũng ở bên mẹ. Mẹ đừng buồn, coi như con đã sống trọn đời cho Tổ quốc mai sau”.

Dòng chữ khắc ghi trên Đài chứng tích sinh viên-chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị là khúc tưởng vọng về mùa hè 1972. “Tại đây, Thành Cổ Quảng Trị kiên cường bao chiến sĩ sinh viên Việt Nam đã anh dũng chiến đấu vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc. Nhiều người trong số họ đã hy sinh oanh liệt. Các Anh sống mãi trong lòng đất nước, Nhân dân và đồng đội thân yêu”. Vinh quang ở Thành Cổ Quảng Trị thuộc về tuổi 20 trong trận chiến anh dũng suốt 81 ngày đêm máu lửa; thuộc về những người “Họ đã sống và chết/Giản dị và bình tâm/ Không ai nhớ mặt đặt tên/Nhưng họ đã làm ra Đất Nước” (Nguyễn Khoa Điềm). Ngã xuống, các anh thành con của mọi nhà, thành một phần máu thịt của Tổ quốc, thành tượng đài của khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Chiều buông trên Thành Cổ, nhìn những áng mây xa xa phía dãy Trường Sơn, thấy lấp lánh những ngôi sao sáng. Mùa xuân đã trở lại trên mảnh đất này 50 năm. Và cũng trong ngần ấy thời gian, mùa xuân vĩnh hằng của tuổi 20 gửi vào đất đai, cỏ cây Thành Cổ. Tôi thắp nén hương với lòng tri ân thành kính. Các anh-sinh viên-chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị như mùa xuân ở lại mảnh đất này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những di thư Thành Cổ

Lê Bá Dương |

Cuộc chiến bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 thấm thoắt đã 50 năm! Với quãng thời gian nửa thế kỷ, nhiều câu chuyện đầy ấn tượng về những người lính chiến đấu anh dũng, hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt bảo vệ cổ thành Quảng Trị đã được truyền kể nhưng vẫn chưa thể hết những gì mà các chiến sỹ từng phơi gan đồng, dạ sắt trong từng ngày, từng giờ đối mặt với bão lửa, mưa bom trên từng tấc đất cổ thành bầm đỏ máu xương.

Mưa trong Thành Cổ

Nguyễn Trọng Luân |

Đêm ở Đông Hà, dư âm cuộc gặp gỡ các thầy giáo cũ và đoàn lãnh đạo nhà trường khiến chúng tôi không ngủ được. Đêm ấy mưa to thế. Mưa rít ào ào ngoài cửa sổ, mưa đập trên mái tôn những dãy nhà phụ trợ ở khách sạn Đông Trường Sơn. Ngoài kia sông Hiếu nước đang lên nhanh. Ngay gần chỗ tôi ở đây là Nghĩa trang Đường Chín đang đằm mưa. Ở đấy là mười ngàn ngôi mộ lạnh lẽo. Trong đêm, tôi lẩm nhẩm bài hát của nhạc sĩ Thanh Phúc.

Ký ức một thời “tiếp lửa” cho chiến trường Thành Cổ

Hiếu Giang |

Không phải là lực lượng chiến đấu chủ lực, nhưng trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, đã có những dân quân, du kích địa phương sẵn sàng hy sinh xương máu, kiên cường tiếp lương tải đạn, đưa bộ đội vượt sông Thạch Hãn… để “tiếp lửa” cho chiến trường.

Thành cổ lòng đất chưa nguôi

Lê Đức Dục |

Tôi vẫn hằng tin những cột mốc thời gian trên đất nước này luôn được mặc định theo một địa danh, và không nhiều địa danh được gắn cùng một cột mốc lịch sử như thế. Ví như lịch sử hiện đại nhắc đến cột mốc 1945, hình ảnh đồng hiện cùng mốc thời gian đó sẽ là Quảng trường Ba Đình lịch sử trong ngày lễ Quốc khánh, nhắc đến 1954 sẽ hiện lên địa danh Điện Biên Phủ và dòng sông Bến Hải, và nhắc đến cột mốc 1972, chắc chắn địa danh đồng hiện sẽ phải là Thành Cổ Quảng Trị.