Ngoại chơi facebook

Trúc Phương |

Bà ngoại tôi bắt đầu tập tành chơi facebook. “Tin tức” nóng hổi ấy khiến con cháu trong đại gia đình tôi vô cùng phấn khích, liên tục gửi lời mời kết bạn, like bài viết và “vẫy tay” với bà. “Ting ting”! Tiếng báo tin nhắn lại đến, bà nhìn chúng tôi cười ngại ngùng rồi cúi đầu, đôi mắt nheo nheo nhìn bàn phím điện thoại, tay run run trả lời từng chữ một. Tôi cười bảo:

-Ngoại “rep” tin nhắn vậy chừng nào mới xong?

-Ngoại cố gắng lắm rồi. Mà facebook, zalo này cũng hay con nhỉ!
Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

Tôi hỏi bà sao hay, bà chỉ cười, tập trung “hoàn thành” nốt dòng tin nhắn chỉ vỏn vẹn 5 chữ. Hơn một năm sau ngày ông tôi mất, đây là lần đầu tôi thấy bà vui như thế này. Dì tôi sắm cho bà chiếc điện thoại mới, để lướt mạng, đọc báo, xem Youtube đặng khi con cháu không bên cạnh thì bà vẫn có cái mà xem cho đỡ buồn. Hồi mới mua điện thoại về, ngoại nhất quyết không dùng. Ngoại bảo: “Tao già rồi, biết cái chi đó mà chơi. Bây thường xuyên về thăm là bà vui rồi”. Nhưng rồi ai cũng theo đuổi công việc và kiếm tiền, chúng tôi không có thời gian về thăm hay gọi điện thoại cho ngoại. Bẵng đi một thời gian, nghe đâu ngoại nhờ thằng cu Lượm, con dì Thanh trong xóm lắp sang sim, khởi động máy và hướng dẫn bà cách lập facebook cho mình.

Ngày nọ, tôi thấy bà chụp ảnh tấm bằng mừng thọ của Hội Người cao tuổi cùng bó hoa tươi thắm với dòng caption: “Tôi năm nay 70 tuổi rồi. Bạn bè tôi ai cũng có người nhà đến chúc mừng!”. Điện thoại trước mắt bỗng chốc nhòe đi, hẳn là bà tôi đã tủi thân lắm. Chiều tối, tôi sắp xếp công việc ghé thăm bà. Trong ngôi nhà với những bức tường bám màu thời gian, bà ăn cơm, mắt không ngừng nhìn màn hình điện thoại. Thấy tôi về, ngoại vui mừng ra mặt, kéo tôi vào bàn và bới một chén cơm, gắp thật nhiều đồ ăn. Tôi bỗng nhớ mình của những ngày thơ bé, những lúc như thế này sẽ luôn miệng nói: “Sau này lớn lên con sẽ ở nhà với bà để nấu cho bà thật nhiều món ngon!”. Ngoại vừa ăn vừa hỏi chuyện công việc, cuộc sống của gia đình tôi, lâu lâu không quên khoe bài viết của mình đã được bao nhiêu con cháu trong nhà like, bình luận những gì,… Bà bảo: “Nhờ cái này này - tay chỉ vào điện thoại - chúng mày mới nói chuyện nhiều với bà. Lâu nay bà cũng chẳng hiểu “phây - búc” có gì hay mà đứa nào đứa nấy cũng cắm đầu vào, giờ dùng rồi bà mới thấy hay thật. Thôi ăn đi con!”. Chúng tôi ngồi ăn cùng nhau đến tối muộn, nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất và bà ăn nhiều hơn hẳn mọi hôm. Dù cười nói với bà như thế nhưng tôi vẫn thấy bản thân mình đáng trách ghê gớm. Hóa ra không phải bà tôi muốn hợp thời nên tập tành chơi facebook như người ta, chẳng qua đó chính là cách giúp bà có thể hiểu và trò chuyện nhiều hơn với con cháu, biết chúng tôi đã làm những gì, ở đâu,... Hẳn là bà đã phải vất vả lắm mới theo kịp những thứ hiện đại như mạng xã hội, smartphone. Bà mong mỏi con cháu về chơi với bà từng ngày, hôm nào cũng hái những xoài, ổi để sẵn khi có ai về sẽ có mà ăn. Nhưng cuối cùng thì… chẳng có ai về.

Tôi bàn với mọi người tổ chức một lễ mừng thọ đầy ấm cúng vào dịp sinh nhật lần thứ 70 của ngoại. Hôm đó ngoại vui lắm, vui như một đứa trẻ được nhìn thấy món đồ chơi mà mình thích. Tuy lưng ngoại đã còng đi nhiều so với hồi trước nhưng chân tay vẫn rất nhanh nhạy, hết gắp cái này cho tôi, lại lấy cái kia cho em tôi. Có lẽ không chỉ bà mà gia đình tôi cũng vui, bởi lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp quây quần bên nhau như thế. Nhờ tấm bằng mừng thọ của bà và đôi dòng status trên facebook, chúng tôi mới được trở lại những tháng năm cũ tưởng chừng đã mất. Ngoại tôi năm nay đã 70 tuổi. Với chúng tôi ngoại cái gì cũng không tiếc, từ một củ khoai lang nhỏ đến tiền học phí… một tay ngoại lo đủ. Nhưng chúng tôi lại tiếc thời gian về thăm ngoại, ham mê kiếm tiền ở thế giới bên ngoài. Thời gian trôi đi nhanh đến mức khi nhìn lại, người ta bỗng chốc đau lòng. Ngoại mong chúng tôi không chỉ về trong lễ mừng thọ mà hãy về khi có thể, có lẽ bởi ở cái tuổi “gần đất xa trời”, ngoại rất cô đơn...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khói thuốc lá chính là kẻ thù đối với sức khỏe của con người

PV |

Theo thống kê, số người tử vong vì các bệnh liên quan tới khói thuốc lá mỗi năm tại Việt Nam gấp 3 lần so với số người nhiễm HIV và tai nạn giao thông.

Bật mí 5 mẹo giảm cân nhanh chóng mà hiệu quả không ngờ

Thanh Nga |

Vóc dáng, cân nặng đang là mối quan tâm của nhiều người trong đó phần lớn là phái nữ. Ngoài việc thực hiện các bài tập, ăn theo chế độ thì Healthline cũng đã chỉ ra 5 mẹo để giúp bạn giảm cân nhanh chóng, hiệu quả. Đây hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học và đã được các chuyên gia kiểm chứng.

Ngày gia đình Việt Nam 28/6 có từ bao giờ?

Tổng hợp |

Trong tháng 6 có 2 ngày cực kì có ý nghĩa đối với mỗi gia đình, đó là: Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và Ngày gia đình Việt Nam 28/6. Mỗi ngôi nhà, mỗi tổ ấm đều phải được nuôi dưỡng, chăm sóc và 2 ngày này cũng chính là dịp để mỗi người hướng về gia đình cùng những đứa con nhiều hơn.

Nguồn gốc của Tết Đoan Ngọ trong văn hóa truyền thống của người Việt

BTV |

Ca dao xưa có câu: “Tháng tư đong đậu nấu chè; Ăn Tết Đoan Ngọ trở về tháng năm”. Hằng năm cứ đến ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch dân ta lại tổ chức ăn Tết Đoan Ngọ…