Tạo sự thích ứng với hoàn cảnh mới

Phương Minh |

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020, hoàn cảnh, điều kiện làm việc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Biện pháp cách ly toàn xã hội là biện pháp tối ưu để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kiểm soát các ca mắc bệnh để phong tỏa, dập dịch trong điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế nước ta đang còn khó khăn. Những ngày qua, Nhân dân cả nước tin tưởng, đồng tình với những chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, ngành y tế, tích cực phòng chống dịch bệnh. Cuộc khảo sát do tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin (CHLB Đức), tiến hành ở 45 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp châu lục, công bố ngày 30/3/2020 cho biết “so với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỉ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ cao nhất thế giới”.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội, bước đầu thu được kết quả tích cực. Trong thời điểm khó khăn, ngặt nghèo, chúng ta chứng kiến nhiều việc làm tình nghĩa. Các cơ quan chức năng cùng các ngành, các cấp đã làm hết sức mình chăm sóc sức khỏe và bảo đảm đời sống vật chất cho hàng ngàn người bị nghi lây nhiễm phải thực hiện cách ly. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân tích cực ủng hộ kinh phí cho Quỹ phòng, chống COVID - 19.

Các tầng lớp nhân dân bước đầu nghiêm túc thực hiện cách ly 15 ngày trên phạm vi toàn quốc; hầu hết người dân ở các địa phương đều ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Các cơ quan, đơn vị nhà nước đã bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Tất cả những trường hợp nhập cảnh từ Lào, Campuchia về đều được cách ly tập trung 14 ngày… Nhìn tổng thể, trừ một số trường hợp vi phạm quy định cách ly, như trốn tránh cách ly, chống người thi hành công vụ; cá biệt có trường hợp lừa đảo tiêm thuốc giả phòng chống COVID - 19 để trục lợi… đã bị cơ quan chức năng xử lý, hầu hết người dân ở các địa phương đang thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, do yêu cầu của việc phòng, chống COVID-19 mà cuộc sống, sinh hoạt thường ngày có nhiều thay đổi, đòi hỏi mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với hoàn cảnh mới. Từ thực tiễn cuộc sống, đã xuất hiện nhiều cách làm mới cần nhân rộng. Đó là các bộ, ban ngành ở Trung ương, một số địa phương đã tăng cường họp bàn công việc qua mạng trực tuyến. Ở các trường đại học, THPT, THCS các thầy cô tiến hành dạy học trực tuyến cho học sinh, sinh viên dù nghỉ ở nhà vẫn có cơ hội học tập, ôn luyện kiến thức.

Nhiều lao động mất việc làm đã tự chuyển đổi ngành nghề phù hợp, như trường hợp cô giáo dạy hợp đồng ở một trường trung tâm thành phố bị mất việc do học sinh nghỉ học đã chuyển sang đi Ship hàng lương thực, thực phẩm cho người tiêu dùng qua giao dịch trên mạng trong thời COVID- 19; có lái xe vận tải hành khách đường dài chuyển sang nghề phụ hồ xây dựng công trình dân dụng để kiếm thêm thu nhập, vượt qua khó khăn trước mắt…

Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành chính sách trợ cấp cho các đối tượng khó khăn, người lao động mất việc làm, nhưng trước hết mỗi người phải tự xoay xở tìm kiếm việc làm một cách phù hợp trong mùa dịch bệnh, thích ứng với hoàn cảnh mới, có được thu nhập chính đáng để trang trải đời sống gia đình.

Người Việt từ nước ngoài về đang ở các khu cách ly cần tận dụng thời gian, cơ sở vật chất ở các khu cách ly để rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, để khi trở về gia đình có đủ sức khỏe, tiếp tục tham gia lao động sản xuất. Các cấp chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi để vừa bảo đảm tốt nhiệm vụ chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, tập trung tháo gỡ các khó khăn nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp; miễn giảm, gia hạn nộp thuế; giảm, hoãn nợ phí; thực hiện các chính sách đối với người lao động, những người bị thiệt thòi, khó khăn vì dịch bệnh.

Rõ ràng để xảy ra dịch bệnh hiểm nguy là điều không ai muốn, nhưng từ đợt dịch bệnh COVID- 19 lần này, cấp ủy, chính quyền các cấp, mọi người dân phải cần làm quen với những khó khăn, bất trắc, những nguy cơ bất định để chủ động ứng phó; đặc biệt là nhận thức và hành động về việc xây dựng hệ thống mạng lưới y tế các cấp vững mạnh là vô cùng quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó việc vệ sinh sạch sẽ thân thể cần được duy trì thường xuyên để tạo lập nếp sống văn minh, phòng trừ dịch bệnh lâu dài. Khi xảy ra tình huống dịch bệnh lây lan cộng đồng, mọi người cần bình tĩnh, sáng suốt tuân theo sự chỉ đạo của chính quyền, các ngành chức năng, tiếp nhận nguồn tin từ báo chí chính thống, từ các cơ quan chức năng; đề cao cảnh giác, không nghe theo các tin giả, tin xấu đang lan tràn trên mạng xã hội mà nguy hại của nó không kém gì với virus corona chủng mới. Khi đã có sức khỏe tốt, có nhận thức đúng đắn, nhất định chúng ta sẽ miễn nhiễm với COVID- 19 lẫn nguồn tin giả đang lan tràn như những nấm độc mà theo dự báo, không thể ngày một ngày hai có thể loại trừ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS