Bệnh viện Trung ương Huế:

Cứu sống cháu bé 5 tuổi bị ong đốt hơn 50 vết

Trường Sơn |

Sau 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, cháu bé 5 tuổi bị ong đốt hơn 50 vết nguy kịch đến tính mạng đã được cứu sống.

Ngày 10/9/2021, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe của cháu bé V.H.H. (5 tuổi, người Pa Kô, trú Hồng Bắc, A Lưới, Thừa Thiên - Huế) đã ổn định và được xuất viện.

Cháu V.H.H. với hơn 50 vết ong đốt được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Cháu V.H.H. với hơn 50 vết ong đốt được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trước đó, ngày 10/8, cháu H. hái nhãn (cùng hai cháu khác), chọc phá tổ ong và bị ong đốt. Ngay sau đó, cháu được chuyển vào Trung tâm y tế huyện A Lưới, rồi được chuyển tiếp đến Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế cấp cứu vì rối loạn chức năng đông máu và suy thận.

Ngày 11/8, cháu H. được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng có hơn 50 vết ong đốt, bị nhiễm khuẩn huyết, ong đốt đã biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp, đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng và đặc biệt lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Sau tròng 1 tháng điều trị, cháu H. bị ong đốt hơn 50 vết đã dần bình phục.
Sau tròng 1 tháng điều trị, cháu H. bị ong đốt hơn 50 vết đã dần bình phục.

Ngày 13/8, cháu H. đang thở oxy, xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng, phải hồi sức tích cực, thở máy, tiếp tục lọc máu. Đến ngày 18/8, sau 6 ngày thở máy, cháu được cai thở máy.

Ngày 20/8, sau 10 ngày lọc máu và sử dụng hết 5 quả lọc, cháu được ngưng lọc máu liên tục. Sau 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe cháu dần ổn định, linh hoạt, ăn uống tốt và được ra viện.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây là một trường hợp bệnh nặng và khó, đe dọa tử vong cao, với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các bác sĩ của Trung tâm Nhi đã nhanh chóng quyết định thực hiện các kỹ thuật hiện đại trong hồi sức đặc biệt là lọc máu liên tục để cứu sống bệnh nhi.

 
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế động viên cháu H.và gia đình trong ngày xuất viện. 

Không được may mắn như cháu H., có 1 cháu trong nhóm 3 cháu bị ong đốt đã ngừng tuần hoàn hô hấp lúc vào viện, mặc dù được các bác sĩ hồi sức nhi nỗ lực cứu chữa nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong đốt (đặc biệt là ong vò vẽ), người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ để cấp cứu kịp thời. Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể được theo dõi tiếp tại nhà. Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên ngay khi có một trong những triệu chứng tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi và điều trị các biến chứng nặng như suy thận, suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu… và được can thiệp ngay bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

TAGS

COVID-19 có ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ em không?

CTV Lương Trâm |

Các chuyên gia đã nhận định mắc COVID-19 dường như không ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ em và thanh niên.

Vaccine AstraZeneca đứng đầu về hiệu quả ngăn ngừa nhập viện vì COVID-19

Hải My |

Theo The Sun, kết quả từ nghiên cứu mới của các nhà khoa học Bahraini kết hợp cùng chuyên gia tại Đại học Columbia ở New York, cho rằng AstraZeneca có hiệu quả giảm nguy cơ nhập viện cao nhất khi so sánh với một số loại vaccine phòng COVID-19 khác.

Bé sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống tại Việt Nam

Thanh Mai |

Theo TS Trác, với một em bé cực kỳ thấp cân non tháng, nặng chỉ 400gram, cứu sống được là một kỳ tích.

Các biến thể nguy hiểm của SARS-CoV-2

Bắc Hiệp |

Ngoài biến thể Delta đang thống trị số ca bệnh trên toàn cầu, virus SARS-CoV-2 vẫn còn một số biến thể khác với khả năng kháng vaccine đang có nguy cơ đe dọa nỗ lực dập dịch của nhân loại.