Khi lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị, khách hàng luôn được tư vấn để giữ lại nét đẹp riêng của bản thân

Phan Hoài Hương |

* Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt BÙI THỊ VÂN ANH trả lời phỏng vấn

- Thưa bác sĩ! Lần đầu tiên, dịch vụ tạo hình thẩm mỹ mắt được triển khai tại một cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Đây là tin vui cho rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ trong vấn đề làm đẹp bởi đôi mắt luôn là dấu hiệu biểu lộ về tuổi tác sớm nhất so với các bộ phận khác trên khuôn mặt. Đề nghị bác sĩ chia sẻ về dịch vụ phẫu thuật này?

-Ngành phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trên thế giới nói chung và ở châu Á, trong đó có Việt Nam nói riêng đang phát triển rất mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Hiện nay người quan tâm và tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam ngày càng nhiều, không chỉ phụ nữ mà cả nam giới, không giới hạn ở người trẻ tuổi mà cả những người trung tuổi cũng có nhu cầu đi PTTM. Trong năm 2019, các chuyên gia thống kê chỉ tính riêng ở TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm số người thực hiện dịch vụ thẩm mỹ các loại vào khoảng 250.000 người. Tuy nhiên, vẫn có một thực trạng là nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ quảng cáo quá sự thật, không đúng với khả năng hành nghề, chưa kể nói quá với nội dung trong giấy phép hành nghề. Đó là một thực trạng đang tồn tại ở nước ta trong lĩnh vực PTTM.

 

Đứng trước sự chuyển dịch về nhu cầu chăm sóc mắt cũng như nhận thấy rõ tác hại của việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ ở những nơi không có bác sĩ chuyên khoa, có kinh nghiệm, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật thẩm mỹ như: Phẫu thuật nhấn mí; tạo hình mí đôi; cắt mí mi ni; cắt da mi thừa; lấy bọng mỡ mi trên, mi dưới; hai góc mắt xa nhau, sa trễ cung mày, mở rộng góc mắt trong - ngoài… giúp cho đôi mắt to tròn, cân xứng, hài hòa với tổng thể gương mặt. Bệnh viện cũng thực hiện kỹ thuật điều trị các khuyết tật bẩm sinh hay mắc phải trên khuôn mặt như phẫu thuật lác, sụp mi, tiêm Botox điều trị co quắp mi vô căn, xóa nếp nhăn, co giật nửa mặt .

- Trước đây, để làm phẫu thuật thẩm mỹ mắt, mọi người thường tìm đến các trung tâm thẩm mỹ ở trong và ngoài tỉnh. Theo bác sĩ, các dịch vụ phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Mắt có những ưu thế gì so với các trung tâm thẩm mỹ khác?

- Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng đã phẫu thuật thì luôn có nguy cơ xảy ra tai biến, tai nạn nhất định. Điều này là không thể tránh khỏi, khó lường trước và phụ thuộc rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm của phẫu thuật viên, kỹ thuật có được thực hiện hoàn hảo hay không bởi nếu kỹ thuật không được thực hiện hoàn hảo có thể động chạm làm tổn thương những tổ chức xung quanh như mạch máu, thần kinh... Yếu tố nữa là cơ sở thực hiện PTTM có đảm bảo đúng các tiêu chuẩn về vô trùng, các trang thiết bị, đội ngũ kỹ thuật viên hay không. Những nơi nào có phẫu thuật viên có kinh nghiệm, có cơ sở vật chất tốt thì tỉ lệ thành công cao, hạn chế tối đa được những rủi ro, tai biến khi PTTM. Đấy là các tai biến lớn, còn những sai sót nhỏ như chỉnh sửa quá đà, mất tự nhiên… vẫn thường xảy ra.

Để đáp ứng tốt nhu cầu, cũng như đảm bảo được những quyền lợi, lợi ích về phẫu thuật thẩm mỹ của người dân tại Quảng Trị, thời gian qua, Bệnh viện Mắt đã có sự chuẩn bị công phu và đồng bộ về con người, phương tiện, cơ sở pháp lý.

Về con người, Bệnh viện Mắt có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa lành nghề, được đào tạo chính quy bài bản, có kinh nghiệm lâu năm về phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình mắt nói riêng cũng như các phẫu thuật chuyên khoa Mắt nói chung. Thêm vào đó, bệnh viện cũng có đội ngũ nhân viên y tế có kinh nghiệm hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho bệnh nhân. Về phương tiện, trong những năm qua, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho chẩn đoán và điều trị như hệ thống chụp cắt lớp nhãn khoa, sinh hiển vi phẫu thuật. Bệnh viện Mắt Quảng Trị cũng là một trong số ít các đơn vị được cấp phép đầy đủ và có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn Quảng Trị.

Hiện nay sống trong thế giới mở, cơ hội giao lưu học hỏi được mở rộng, hằng năm Bệnh viện Mắt Quảng Trị luôn tham gia các hội nghị quốc tế và các lớp đào tạo PTTM ở nước ngoài để lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm của các nước bạn, thường xuyên sang các nước phát triển về ngành để học hỏi, cập nhật công nghệ hiện đại nhằm tăng hiệu quả làm đẹp và giảm thiểu các biến chứng về lâu dài. Nhờ vậy mà các kỹ thuật mới có trên thế giới, trong điều kiện hiện tại cho phép đều được cập nhật và áp dụng tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị.

- Hơn 90% người Việt Nam nghĩ rằng phẫu thuật thẩm mỹ chỉ dành cho những ai muốn “tân trang nhan sắc”, trong đó có thẩm mỹ về mắt. Bác sĩ nghĩ sao về điều này?

- Trước những ý kiến trái chiều về thẩm mỹ thì việc băn khoăn, đắn đo khi quyết định làm PTTM là điều đương nhiên. Do vậy chúng ta cần làm cho mọi người hiểu những mặt được và không được của PTTM.

Mục tiêu của PTTM là mang lại vẻ đẹp cho những ai có nhu cầu làm PTTM, giúp người đó tự tin hơn, có cơ hội tốt hơn trong công việc và cuộc sống. Với những người có khuyết tật bẩm sinh trên khuôn mặt hay trên cơ thể không nên e ngại mà cần mạnh dạn đến tư vấn ở các chuyên gia trong lĩnh vực PTTM để giúp khắc phục nhược điểm của bản thân.

Một ca phẫu thuật mắt có sự tham gia của bác sĩ Bùi Thị Vân Anh -Ảnh: NVCC
Một ca phẫu thuật mắt có sự tham gia của bác sĩ Bùi Thị Vân Anh -Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, PTTM cũng có thể mang lại nhiều phiền toái như không đạt được yêu cầu mong muốn. Chẳng hạn như khách yêu cầu mắt to hơn nhưng cấu trúc mí mắt có giới hạn nên phẫu thuật viên không thể làm to hơn được; thích mí mắt phải thật rõ, nếp mí phải thật rộng nhưng sau khi làm PTTM lại không tương xứng với khuôn mặt... khiến họ không thỏa mãn, có tâm lý nặng nề, mặc dù nếu đánh giá về kỹ thuật thì không có gì sai sót, không có biến chứng. Còn nếu những tai biến xảy ra sau PTTM do lỗi kỹ thuật thì tâm lý của khách hàng thực sự nặng nề, thậm chí đe dọa tính mạng.

Chính vì vậy mà chúng tôi không bao giờ chỉ định cho bệnh nhân đến với mình phải làm như thế nào mà luôn lắng nghe yêu cầu, trình bày các kỹ thuật có thể đáp ứng được nguyện vọng của bệnh nhân và nêu rõ lợi ích của kỹ thuật như có làm đẹp và cải thiện được hơn không. Nguyên tắc của chúng tôi, như các phẫu thuật viên phẫu thuật thẩm mỹ khác, đó là không bao giờ nói “phải” với bệnh nhân mà luôn nói “nên”.

- Để thu hút khách hàng đến với dịch vụ mới này, phương châm của BVM là gì, thưa bác sĩ?

- Bác sĩ thẩm mỹ phải luôn đặt sự an toàn và hiệu quả của bệnh nhân lên trên hết, không nên vì lợi nhuận hay thiếu hiểu biết mà làm không đúng quy định của cơ quan quản lý.

Cũng theo nguyên tắc đó, Bệnh viện Mắt Quảng Trị luôn hoạt động theo tôn chỉ lấy bệnh nhân, khách hàng làm trung tâm và ưu tiên sự an toàn lên hàng đầu. Chúng tôi không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng dịch vụ, nâng cao chế độ chăm sóc sau phẫu thuật thẩm mỹ để đảm bảo kết quả tốt nhất cho người bệnh.

PTTM chỉ an toàn khi được áp dụng cho những người từ 16 tuổi trở lên. Trước khi quyết định làm PTTM, bạn nên tìm hiểu kỹ về cơ sở mình định làm như kinh nghiệm của phẫu thuật viên, điều kiện cơ sở vật chất cũng như việc chăm sóc sau khi mổ như thế nào. Là một bác sĩ, tôi thấy không nên quá lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chạy theo các trào lưu làm đẹp không phù hợp. Chính vì vậy, khách hàng khi lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị luôn được chúng tôi tư vấn để giữ lại nét đẹp riêng của bản thân.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bé 5 tuổi ở Quảng Trị tử vong sau 1 tháng bị chó thả rông cắn

Thanh Mai |

Một cháu bé 5 tuổi ở huyện rẻo cao Đakrông (Quảng Trị) bị chó thả rông cắn đã tử vong với chuẩn đoán do bệnh dại.

Thêm 21 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 43 ca

Trường Sơn |

Tối ngày 11/11/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thông tin về 29 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 21 trường hợp được ghi nhận tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa), nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại địa phương này lên đến 43 ca.

Tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho 18 trẻ sơ sinh: Đình chỉ các cán bộ y tế

PV |

Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/ BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

Tích cực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi vào những tháng cuối năm

Đan Tâm |

Có thể thấy, trong giai đoạn 2017 - 2020 sản xuất chăn nuôi trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phải đối mặt với dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy hiểm, gây tổn thất về kinh tế đối với người chăn nuôi.