Hiệu quả từ một dự án

Nguyễn Bội Nhiên |

Với sự tài trợ của KOICA, Dự án Nâng cao năng lực đào tạo vật lý trị liệu - phục hồi chức năng miền Trung Việt Nam được tổ chức Medipeace và tỉnh Quảng Trị phối hợp thực hiện từ năm 2015. Dự án đã giúp nhiều người dân trên địa bàn cải thiện sức khỏe khi không may mắc các bệnh liên quan đến vận động.

Với sự quan tâm, hợp tác và hỗ trợ tích cực từ các đối tác Hàn Quốc, đặc biệt là KOICA, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị ngày càng có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa lĩnh vực phục hồi chức năng trong thời gian tới.

5 năm trước, hằng ngày bà Nguyễn Thị Uyên (56 tuổi), ở thôn Cao Xá, xã Trung Hải, huyện Gio Linh phải nhờ người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để tập vật lý trị liệu (VLTL) điều trị chứng liệt nửa người bên trái sau tai biến mạch máu não. Quá trình VLTL của bà gặp không ít khó khăn, bất lợi và mất nhiều thời gian, chi phí.

Từ 2 năm nay, việc tập luyện phục hồi chức năng (PHCN) vận động đã trở nên thuận tiện với bà Uyên khi Trung tâm Y tế huyện Gio Linh triển khai dịch vụ kỹ thuật VLTL-PHCN ở Khoa Y học cổ truyền. Tại đây, bà Uyên cùng nhiều người bệnh đến từ các xã trên địa bàn huyện Gio Linh được các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên hướng dẫn tập luyện với các phương pháp và nhiều trang thiết bị trị liệu phù hợp.

Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị hướng dẫn thực hiện kỹ thuật vật lý trị liệu - phục hồi chức năng - Ảnh: BỘI NHIÊN
Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị hướng dẫn thực hiện kỹ thuật vật lý trị liệu - phục hồi chức năng - Ảnh: BỘI NHIÊN

Từ việc hợp tác với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế thôn về PHCN tại cộng đồng, tổ chức Medipeace và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển nhân lực VLTL-PHCN cho ngành y tế nên đã có sáng kiến xây dựng dự án đào tạo nhân lực đủ khả năng cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiếp cận kỹ thuật VLTL-PHCN của người dân tại tỉnh Quảng Trị. Các trường đại học danh tiếng ở Hàn Quốc như Trường Đại học Eulji, Trường Đại học Yonsei đã đào tạo PHCN cho đội ngũ giảng viên nguồn của Trường CĐYT tỉnh Quảng Trị.

Tham gia các khóa đào tạo, giáo viên của trường được các giáo sư Hàn Quốc là chuyên gia hàng đầu ngành PHCN liên tục cập nhật kiến thức mới, khơi niềm đam mê và truyền đạt những kinh nghiệm quý giá về PHCN. Tính đến nay, hơn 20 giáo sư, chuyên gia Hàn Quốc đã đến Quảng Trị trực tiếp giảng dạy và đào tạo trực tuyến từ xa trong thời gian COVID - 19 bùng phát, đồng thời qua chương trình này, các giáo viên của trường đã có cơ hội sang Hàn Quốc học tập, nghiên cứu về PHCN ở giai đoạn trước.

Tổ chức các khóa đào tạo cán bộ y tế về VLTL-PHCN, Trường Cao đẳng Y tế tích cực góp phần xây dựng mạng lưới nhân lực PHCN trong toàn tỉnh. Các khóa đào tạo 3 tháng và 10 tháng của trường từ năm 2015 đến nay đã cung cấp 115 bác sĩ, kỹ thuật viên PHCN làm việc tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã trong tỉnh đảm bảo hiệu quả thực hành lâm sàng PHCN.

Ở tỉnh Quảng Trị hiện nay, khi đến Phòng khám Trường Cao đẳng Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền-phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải và 7 trung tâm y tế tuyến huyện, 6 trạm y tế xã, người bệnh dễ dàng tiếp cận dịch vụ PHCN với các trang thiết bị phù hợp, hiện đại có xuất xứ Hàn Quốc hoặc châu Âu và một số trang thiết bị được sản xuất tại Việt Nam. Các thiết bị này do chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm lắp đặt và tập huấn cách sử dụng, bảo quản từng trang thiết bị, đồng thời Medipeace biên dịch các bản hướng dẫn sử dụng trang thiết bị sang tiếng Việt và chuyển giao cho các cơ sở y tế, đơn vị tiếp nhận triển khai dịch vụ PHCN.

Với Trường Cao đẳng Y tế, các trang thiết bị này giúp trường cải thiện và mở rộng cơ sở thực hành lâm sàng PHCN cho sinh viên cũng như có thể mở mã ngành đào tạo PHCN hệ cao đẳng và đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, giúp y tế cơ sở có nơi thực hành cho người học và là nơi người bệnh có thể tiếp cận dịch vụ PHCN dễ dàng hơn, góp phần giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Em gái anh Ng.V.T. ở thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong chậm phát triển trí tuệ. Gia đình đã đưa em đi tập PHCN ở trạm y tế xã mỗi ngày, nhờ đó sức khỏe có sự cải thiện rất tích cực. Đồng thời, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Trị hiện nay có nhận thức rất tốt về PHCN. Nhiều người đã được cán bộ trung tâm y tế, trạm y tế tư vấn về cách tự phòng ngừa bệnh tật và PHCN tại nhà theo sách mà giáo viên Trường Cao đẳng Y tế biên soạn, chủ động lựa chọn các phương pháp tự PHCN tại nhà sau khi được khám và điều trị tại cơ sở y tế đối với người bệnh liệt nửa người do tai biến mạch máu não, người bị gãy xương, đau vùng thắt lưng, viêm quanh khớp vai, trẻ bại não, trẻ tự kỷ...

Điều này cho thấy trên lĩnh vực PHCN đã hình thành mối quan hệ gắn kết giữa cán bộ y tế và người bệnh trong thực tiễn nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân ở tỉnh Quảng Trị.

Về kết quả thực hiện Dự án Nâng cao năng lực đào tạo VLTL-PHCN miền Trung Việt Nam ở tỉnh Quảng Trị, cử nhân Lê Thị Ngọc Ánh, cán bộ Văn phòng Medipeace cho biết: “Đến nay, Medipeace đã và đang triển khai đúng tính chất, mục tiêu của một dự án đào tạo về chuyên ngành PHCN bao gồm các kiến thức thuộc lĩnh vực VLTL, hoạt động trị liệu, âm ngữ trị liệu mang tầm quốc tế. Dự án đã đào tạo được đội ngũ giảng viên nguồn chất lượng không chỉ ở Trường Cao đẳng Y tế mà còn ở một số cơ sở thực hành lâm sàng tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Từ đó, đội ngũ này tiến hành đào tạo các khóa học về PHCN do dự án hỗ trợ. Kết quả là nhân lực PHCN của tỉnh Quảng Trị ngày càng đông và năng lực điều trị đạt chất lượng cao, tạo được mạng lưới nhân lực cung cấp dịch vụ PHCN từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, giúp người dân có thể tiếp cận gần hơn với các dịch vụ kỹ thuật PHCN hiện đại mà không cần phải đi xa, góp phần cải thiện sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

32 bác sĩ, nhân viên y tế Quảng Trị tình nguyện vào Bình Dương chống dịch trong đợt 2 đã trở về

Quang Hiệp |

Sau 1 tháng tình nguyện vào Bình Dương hỗ trợ phòng, chống dịch (đợt 2), 32 bác sĩ, nhân viên y tế Quảng Trị đã hoàn thành nhiệm vụ trở về.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

Thanh Mai |

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng vắc xin nhiều hơn so với thời gian trước.

Bộ Y tế lên tiếng về giá bộ test và chi phí xét nghiệm COVID-19

PV |

Những ngày gần đây, dư luận có nhiều ý kiến phản ánh về giá xét nghiệm Covid-19 đang ở mức cao, sáng 29/9, Bộ Y tế đã chính thức thông tin về giá bộ test và chi phí xét nghiệm COVID-19.

31 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Tây Long |

Ngày 22/9/2021, theo thông tin từ Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 31 cơ sở y tế được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và cung cấp phiếu kết quả xét nghiệm.