Hiếu thuận

Hoàng Anh Tú |

Nhiều bậc cha mẹ hẳn sẽ phản đối tôi rằng hiếu thuận là từ giáo dục của gia đình. Mình cứ thương con thì con ắt sẽ thương mình.

Tôi thì nghĩ chính cha mẹ mới là người thầy của các con mình. Cách dạy con hiếu thuận chính là từ sự hiếu thuận của chúng ta với cha mẹ mình. Là cả mẹ chồng kỹ tính đến mẹ vợ quý hoá. Nên những cô con dâu nói về mẹ chồng không ra gì hay những anh con rể khinh khỉnh với mẹ vợ vốn là những vị giáo viên tồi.

 

Thật khó để con cái học theo mai sau này đối xử lại với cha mẹ hiếu thuận được như cha mẹ chúng mong muốn. Cái cách chúng ta đang đối xử với cha mẹ mình hôm nay sẽ là cách con cái chúng ta đối xử với chúng ta mai này.

Hôm nay chúng ta gắt gỏng với cha mẹ mà chỉ nghĩ là một lời gắt không ác ý nhưng mai này lúc chúng ta đủ già, lời gắt của con có khi thành vết xước hằn trong trái tim cha mẹ. Là vì con ta đã học lời gắt gỏng đó từ ta chứ từ ai?

Rồi còn những lời chát chúa nữa mà hôm qua cha mẹ nói khiến ta đau lòng nhưng chính chúng ta hôm nay lại nói với con mình: Tôi nuôi các anh các chị ăn học tốn bao nhiêu tiền của không biết mai sau này có nên cơm nên cháo gì không, có nuôi được tôi ngày nào không. Liệu có đứa con nào nghe những lời đó mà nghĩ: Xét cho cùng vẫn là tiền.

Vài chục năm nữa có thể chúng ta bị con bạo hành hoặc bị bỏ rơi, bạc đãi nếu chúng ta vẫn cứ sống như hiện tại, đối xử với con cái như món đầu tư, đối xử với cha mẹ chúng ta như một món nợ phải trả.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo hiếu học

Thu Hạ |

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đakrông (Quảng Trị), Hồ Thị Đen, cô học sinh người dân tộc Vân Kiều đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn Giáo dục công dân. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.

Vui Tết thiếu nhi với trẻ em vùng cao

Thanh Vân - Biên Cương |

Với mong muốn chia sẻ khó khăn, đem Tết thiếu nhi (1/6) đầm ấm, đủ đầy hơn đến với trẻ thơ vùng cao, ngày 31/5, Đồn Biên phòng Ba Nang, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tổ chức Tết thiếu nhi cho các cháu; tặng những phần quà ý nghĩa để các cháu có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội cắp sách tới trường.

Tấm gương hiếu học của bạn học sinh "mang họ Hồ của Bác"

Trương Thùy Dương |

Bạn Hồ Thị Nhung sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bạn là người Pa Cô-Vân Kiều, một học sinh lớp 10A9 hòa đồng và thân thiệt với các bạn trong  luôn cố gắng vươn lên trong học tập, bạn có khát khao cuộc sống và lí tưởng của riêng mình.