Người dân có quyền ghi âm, ghi hình cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ

Trang Thiều |

Bộ Công an đã có quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, người dân có quyền giám sát cảnh sát giao thông.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 67/2019/TT-BCA về việc quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) với mục đích nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động bảo đảm TTATGT.

Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm TTATGT, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vì nhân dân phục vụ.
Người dân theo dõi, giám sát cảnh sát giao thông như thế nào? Ảnh: Phạm Đông
Người dân theo dõi, giám sát cảnh sát giao thông như thế nào? Ảnh: Phạm Đông
 Những việc nhân dân giám sát cảnh sát giao thông

1. Việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

2. Việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ.

3. Việc Nhân dân giám sát Công an nhân dân thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Các hình thức giám sát của nhân dân

1. Thông qua các thông tin công khai của Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.

3. Thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ.

4. Thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

5. Thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ;

- Ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông);

- Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Cần có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 9

Trần Tuyền |

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra dọc Quốc lộ 9 và hầu hết đều liên quan đến xe container, xe đầu kéo. Thực tế này khiến người dân sinh sống dọc Quốc lộ 9 và người tham gia giao thông trên tuyến đường này thấy bất an.

Cần đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt với đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam

Lê An |

Theo phản ánh của người dân, từ khi đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được thông xe đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam với các đường ngang. Nguyên nhân là do các phương tiện giao thông có trọng tải nặng như xe tải, xe container… lưu thông với tốc độ cao trong khi tại một số điểm giao cắt người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn; thiếu biển báo giao thông, gờ giảm tốc hoặc có nhưng bị cây cối che khuất, hư hỏng…

Cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Đông Hà

Mai Trang – Minh Dương |

Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1 (QL.1) đoạn qua thành phố Đông Hà (Quảng Trị), các xe có tải trọng lớn, xe container, xe chở khách đi vào giờ cao điểm với lưu lượng lớn đã gây ách tắc giao thông, làm mất an toàn và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này đòi hỏi cần phải có một phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua các khu vực này.

Đà Nẵng: Hàng trăm tài xế Grab diễu hành gây mất an toàn giao thông

Quốc Dũng |

Vì không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ đại diện của hãng Grab, hàng trăm tài xế đã tắt ứng dụng, diễu hành phản đối, gây náo động nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đà Nẵng.