Tại Quảng Trị, người Mỹ nói "Không có gì quý hơn độc lập tự do"

Lâm Chí Công |

Những ngày cuối tháng 7, cả đất nước chúng ta như chùng xuống trong không khí tưởng niệm, tri ân hàng vạn, triệu anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, một phần không nhỏ trong đó là những anh hùng, liệt sĩ chưa biết tên đã để lại máu xương, thanh xuân, sự sống vô giá của mình trên khắp dải đất hình chữ S... để có được đất nước độc lập, tự do như hôm nay. 

Cũng trong cuối tháng 7 năm 2020 này, quan hệ của hai quốc gia Việt - Mỹ tròn 25 năm (1995 - 2020) từ ngày thiết lập quan hệ chính thức sau một thời gian dài kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh vào tháng 4 năm 1975. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trong thông điệp chúc mừng 25 năm quan hệ Việt - Mỹ đã vui mừng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất không chỉ trên các lĩnh vực hợp tác song phương mà còn cả trên bình diện khu vực và quốc tế. Trong những vấn đề mà hai nước Việt - Mỹ quan tâm, cùng hợp tác xử lý có các vấn đề về Biển Đông, Mekong và Bán đảo Triều Tiên. 
 
  Ông  Chuck Casey - Tùy viên Thủy quân lục chiến Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tại buổi khai mạc triển lãm ảnh diễn ra vào ngày 11/7/2020 ở Quảng Trị.

Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ, Thiếu tá Chuck Casey - Tùy viên Thủy quân lục chiến Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có mặt tại buổi lễ kỷ niệm và tham quan 50 bức ảnh tiêu biểu về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Mỹ trong 25 năm qua diễn ra tại Quảng Trị - nơi có vĩ tuyến 17, phân chia nước Việt Nam thanh hai nửa trong một cuộc chiến tranh kéo dài hàng mấy mươi năm, với sự tham chiến của quân đội Mỹ. Tại đây, Tùy viên Thủy quân lục chiến Đại sự quán Hoa Kỳ Chuck Casey đã rất cảm động và mừng vui nhận định rằng hợp tác và ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chưa bao giờ tốt đẹp như ngày hôm nay. Thiếu tá Chuck Casey, trân trọng nhắc lại câu Chủ tịch Hồ Chí Minh nói đến trong Bản Tuyên ngôn Độc lập "Không có gì quý hơn độc lập tự do", với mong muốn có sự hợp tác bền vững, thực chất hơn nữa cho mục tiêu cao quý mà lãnh tụ của dân tộc Việt Nam đã hằng khao khát. 

72 nghĩa trang liệt sĩ trên mảnh đất giới tuyến 17 xưa. Hàng triệu bom mìn sót lại sau chiến tranh... Và rất nhiều nỗi đau, nan đề của thời hậu chiến cho đến nay vẫn còn thời sự, nóng bỏng. Dù Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực để vượt lên khó khăn, khắc phục hậu quả chiến tranh. Và dù Hoa Kỳ cũng đã có nhiều đóng góp nguồn lực rất đáng kể cho công cuộc khắc phục, tái thiết sau chiến tranh tại Việt Nam. Nhưng, sẽ khó, hay đúng hơn là không bao giờ có thể làm nguôi ngoai đi nỗi đau mất mát con người... 

Khi người Mỹ dẫn lại câu nói "Không có gì quý hơn độc lập tự do" ngay tại "chảo lửa chiến tranh" mà sự mất mát, đau thương của người Mỹ cũng không kém phần, đã cho thấy một thông điệp rất quan trọng trong thế giới ngày nay: Các quốc gia dù có thể chế chính trị khác nhau cũng cần không ngừng tăng cường hiểu biết, đối thoại, hợp tác để cùng nhau gìn giữ độc lập, tự do.

TAGS

Giá của lợn

Dương Tiêu |

Giải pháp giảm giá thịt lợn của Bộ trưởng Nông nghiệp dường như không được dư luận chấp thuận. Nhưng có hề gì, giá thịt lợn hay phát ngôn chính khách đôi khi không giống như kỳ vọng của chúng ta.

Đã đến lúc tăng cường kiểm soát người nhập cảnh trái phép

Lê Xuân Thọ |

Từ liên tục phát hiện những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cho thấy có ít nhất một đường dây để làm việc này. Trách nhiệm về kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đang được đặt nặng hơn bất cứ lúc nào.

"Nữ nhân nhã khí” đi về đâu?

Thụy Bất Nhi |

Một cô gái lên mạng xã hội phát biểu đòi thiêu sống cả thành phố Đà Nẵng để ngăn ngừa dịch bệnh. Một cô khác dựng clip tẩy chay người Đà Nẵng. Một nhóm nữa lại đua nhau đăng ảnh khoe kết quả “đã chạy trốn khỏi Đà Nẵng” về đến Huế. Điều khiến cộng đồng xã hội ngỡ ngàng là tất cả họ đều mang vị thế những người con gái đẹp, thành danh trong thời đại công nghệ số hôm nay.

Phố đèn đỏ nhìn từ Thái Lan

Thụy Bất Nhi |

Dư luận đang có những quan tâm nhất định đến đề xuất “thí điểm mở phố đèn đỏ ở Đà Nẵng”, với câu hỏi tại sao Singapore, Thái Lan có thể tổ chức được còn ở Việt Nam lại gian nan? Ngõ hầu lý giải phần nào vấn đề này, cá nhân người viết muốn chia sẻ chút thông tin về con phố đèn đỏ nổi tiếng tại Bangkok, nhìn qua lăng kính quản lý thực tế và tâm lý xã hội địa phương.