Tập trung thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Minh Phương |

Tuần qua, trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị), tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng được ghi nhận cao nhất từ trước đến nay buộc chính quyền tỉnh phải áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Đây là biện pháp cấp bách nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh, trước hết là bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, đồng thời đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; không để dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi sản xuất, làm mất đà tăng trưởng mà cả tỉnh đã phấn đấu đạt được từ đầu năm đến nay. Tình hình này đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 08-CT/ TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Là địa bàn có nguy cơ cao về dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và lây lan, song thời gian qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế - xã hội cơ bản diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch lần thứ tư với tốc độ lây lan nhanh, gây hậu quả nghiêm trọng ở nhiều địa phương trong cả nước; trên địa bàn thành phố Đông Hà những ngày qua các ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao, nguy cơ lây lan ra diện rộng, trong khi đó ý thức tự phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân chưa nghiêm túc; điều kiện, cơ sở vật chất, nguồn lực của tỉnh phục vụ cho công tác cách ly, điều trị còn hạn chế.

Tình hình này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện các biện pháp mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững thành quả đã đạt được. Như chúng ta đều biết, bảo đảm mục tiêu kép là nhiệm vụ nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, nhưng bảo đảm tính mạng và sức khỏe của Nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp. Lãnh đạo các cấp căn cứ tình hình dịch bệnh và điều kiện cụ thể của từng địa phương để lựa chọn thứ tự ưu tiên phòng chống dịch hoặc phát triển kinh tế - xã hội, hoặc đồng thời thực hiện cả hai để triển khai cho phù hợp, hiệu quả.

 

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về tăng cường công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch trên tinh thần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết.

Đề ra và thực hiện các phương án, kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh theo từng cấp độ trên địa bàn tỉnh; có phương án phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trong các khu, cụm công nghiệp như thực hiện “3 tại chỗ”, dạy học trực tuyến cho học sinh các cấp học; đảm bảo an toàn dịch bệnh trong các bệnh viện... Cần chủ động xây dựng kịch bản cao nhất khi dịch bệnh bùng phát, không để bất ngờ, bị động. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các biện pháp phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh một cách tối đa trong tình hình dịch bệnh, không để đứt gãy sản xuất.

Mặt khác, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ + 5K + vắc xin + công nghệ”, trên nguyên tắc “sớm hơn một bước, cao hơn một cấp”; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Ưu tiên tập trung nguồn lực cho ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch và chữa trị cho bệnh nhân, kịp thời bổ sung nguồn lực cho việc mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch. Tập trung bố trí nhân lực, huy động đội ngũ cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch; đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, bảo đảm kịp thời, an toàn, đúng đối tượng.

Tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ giám sát phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng; tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực tập trung đông người dễ nguy cơ lây nhiễm. Tổ chức thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; đảm bảo cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu và các hỗ trợ cần thiết cho người dân khi thực hiện cách ly, giãn cách; hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là người lao động bị mất việc làm, lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh cần tập trung thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tinh thần đặt ra là không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hốt hoảng, lo sợ, kiên trì cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể phòng chống dịch có hiệu quả, sớm ổn định tình hình để tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lập Fanpage của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị

Tây Long |

Được sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, Tiểu ban truyền thông vừa tạo lập, chịu trách nhiệm quản lý Fanpage “Quảng Trị chung tay chống dịch” trên mạng xã hội Facebook.

Krơng Aho, sản phẩm tre đậm dấu ấn văn hóa của người Vân Kiều

Trường Sơn |

Được sự hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, trên địa bàn miền núi phía Bắc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã thành lập các nhóm hộ sản xuất sản phẩm từ cây tre, tạo ra những sản phẩm an toàn cho người sử dụng, thân thiện môi trường và mang đậm dấu ấn văn hóa của địa phương.

Quảng Trị: Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ tháo gỡ khó khăn tại Khu TM Lao Bảo

Trần Hà |

Ngày 17/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến có văn bản gửi các sở, ban ngành trong tỉnh về việc nghiên cứu, đề xuất kế hoạch xây dựng Đề án phát triển Khu Kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo- Densavan (Lào).

Sẽ test COVID-19 cho tất cả tiểu thương ở các chợ trên địa bàn tỉnh

Tổng hợp |

Theo thông tin Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số trong sáng ngày 17/9/2021 lên 11 ca.