Thận trọng chiêu "thổi giá" lan đột biến

ANH TUẤN |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, các giao dịch mua bán lan đột biến hiện có giá trị rất lớn, trong khi việc định giá sản phẩm lan đột biến này lại chưa có cơ sở rõ ràng, các giao dịch cũng được thực hiện không rõ ràng. Do đó người dân cần thận trọng khi tham gia vào các giao dịch mua bán lan đột biến để tránh bị thiệt hại lớn về tài chính.

Những ngày gần đây dư luận xôn xao về thương vụ mua bán cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỉ đồng diễn ra tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

“Cơn sốt bất thường” của lan đột biến lại quay trở lại sau một thời gian vắng bóng. Trước đó vào năm 2020, cơn sốt này cũng đã gây rúng động dư luận khi mà công an các địa phương đã bắt được rất nhiều đối tượng lừa đảo.
Một cây lan đột biến trong vườn lan var Đất Mỏ ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTV
Một cây lan đột biến trong vườn lan var Đất Mỏ ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTV
Sáng 25.3, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương - cho biết, hoạt động mua bán lan đột biến thời gian gần đây chủ yếu là về cách thức “thổi giá”, “làm giá ảo” để lừa đảo của một số đối tượng, được hiểu là các bên tự mua đi bán lại cây lan đột biến với giá chênh lệch rất cao.

Điều này sẽ kích thích người sau mua với giá cao hơn nữa, đến khi không có người mua tiếp theo thì người đang giữ sản phẩm lan đột biến sẽ phải chịu thiệt hại vì sản phẩm không tương xứng với giá trị thực tế.

Ngoài ra, còn có một số các thông tin phản ánh đây có thể chỉ là các “chiêu trò đánh bóng tên tuổi” của các đối tượng, thực tế không có giao dịch mua bán.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi tham gia vào các giao dịch mua bán lan đột biến để tránh bị thiệt hại lớn về tài chính.

Cẩn trọng khi bỏ tiền tỉ mua lan đột biến

Ông Vương Xuân Nguyên, Chánh văn phòng Hội Sinh Vật Cảnh TP Hà Nội, Phó Chánh văn phòng Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, bất kỳ hoạt động nào thì cơ hội luôn đi cùng với thách thức, lợi nhuận thường đi đôi với rủi ro.

Vì vậy không nên đầu tư sản xuất kinh doanh theo tâm lý đám đông. Càng không nên dùng đòn bẩy vốn từ các nguồn vay mượn lãi suất cao.

“Lượng cung tăng quá lớn trong khi cầu hạn chế thì giá trị trao đổi dưới bất kỳ hình thức nào cũng bị đẩy lên. Từ đó làm phát sinh những trường hợp lợi dụng sự khan hiếm của hàng hóa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - ông Nguyên cho biết.

(Nguồn: laodong)

Ngành thuế sẽ quản lý thu đối với kinh doanh lan đột biến

Nguyễn Thùy Dương |

Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết hiện tại, ngành thuế chưa thu thuế được bất kỳ giao dịch lan đột biến nào, nhưng thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát tất cả các hoạt động kinh doanh lan.

Tranh cãi về quốc phục trùng lặp của Hoa hậu Lào và Thái Lan

Tổng hợp |

Bộ quốc phục mang ý tưởng cá chọi của Hoa hậu hòa bình Lào 2021 (Miss Grand Laos) được cho là giống với ý tưởng bộ quốc phục của Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2020.

Vụ cây lan đột biến giá 250 tỉ đồng: Trồng để bán thì không phải nộp thuế

NGUYỄN HÙNG |

Vụ giao dịch cây lan đột biến (lan var) ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có giá 250 tỉ đồng trong những ngày qua thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, chủ của cây lan này cho biết, 250 tỉ đồng là cho toàn bộ 5.000 cây giống lan đột biến mà nhà vườn ký cung cấp cho đối tác.

Lan đột biến hay lan đột tử: Cứ hỏi ngành thuế là biết

Anh Đào |

Tổng cục Thuế từng khẳng định rằng tất cả các thương vụ bán lan đột biến lên đến vài tỉ hoặc vài chục tỉ trong năm 2020 đều không xác định được giao dịch hay hợp đồng nên không thể thu được thuế.