Nắm bắt thời cơ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Minh Long |

Ông Nguyễn Hữu Đoài, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Đoài Phát (khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hoá, Quảng Trị) là một trong những doanh nghiệp ở vùng biên Hướng Hóa nhạy bén, nghiên cứu thị trường để làm ăn phù hợp.

Với mô hình sản xuất vật liệu xây dựng và can nhựa; kinh doanh các mặt hàng điện gia dụng..., sản phẩm của công ty ông phần lớn xuất khẩu ra nước ngoài. Bình quân mỗi năm, mô hình đem lại lợi nhuận cho gia đình ông trên 1,2 tỉ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động ở địa phương có thu nhập ổn định từ 3,5 – 7 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2011, có một người bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh đến nhà ông Đoài thăm chơi, nhận thấy khu vực Lao Bảo phát triển và phù hợp để đầu tư sản xuất dây thép kẽm gai, lưới B40 xuất khẩu qua Lào nên đã động viên ông vào miền Nam học hỏi kinh nghiệm sản xuất xây dựng mô hình này. Nhận thấy bạn góp ý có lý, sau khi khảo sát thị trường, đi tham quan một số mô hình sản xuất vật liệu xây dựng trong nước, ông Đoài quyết định đầu tư 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng và 300 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết bị sản xuất dây thép kẽm gai, lưới B40.

Nhờ thị trường tiêu thụ rộng, đặc biệt là thị trường bạn Lào đón nhận nhiều nên sản phẩm của công ty ông làm ra đến đâu được tiêu thụ đến đó. Từ năm 2014-2016, ông mở rộng sản xuất, đầu tư hơn 10 tỉ đồng xây dựng thêm nhà xưởng có tổng diện tích hơn 3.000 m2 và mua thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Các sản phẩm dây thép kẽm gai, lưới B40 của công ty không chỉ xuất khẩu qua Lào mà sau đó còn được thị trường Thái Lan đón nhận. Nhờ vậy, không những trụ vững trước khó khăn do cơ chế chính sách có sự thay đổi, đặc biệt khi Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2016 thì Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo không còn được hưởng cơ chế chính sách của khu phi thuế quan, ông còn giúp doanh thu của công ty ngày càng tăng.

Để chủ động trong khâu cung ứng sản phẩm, ông xây dựng 2 nhà xưởng sản xuất tại Lào với tổng diện tích hơn 2.000 m2. Quá trình làm ăn ở nước bạn, nhận thấy đa số người dân Lào sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ sông, suối. Trong khi đó, họ thiếu vật dụng đựng nước nên ông nghiên cứu, đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất các loại can nhựa, chai lọ bằng nhựa, đưa sản phẩm qua Lào bán.

Ông Đoài chú trọng đầu tư thiết bị hiện đại sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm - Ảnh: M.L
Ông Đoài chú trọng đầu tư thiết bị hiện đại sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm - Ảnh: M.L

Không chỉ chú tâm làm ăn, ông Đoài còn là người năng động, nhiệt tình sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với những người có mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng và kinh doanh các mặt hàng điện gia dụng, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ông tham gia tích cực các phong trào thi đua của các cấp hội nông dân trong huyện; đóng góp quỹ ủng hộ người nghèo, đóng hội phí và xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, hỗ trợ phong trào khuyến học, khuyến tài, làm công tác nhân đạo, từ thiện, tiếp sức đến trường và các phong trào khác ở địa phương.

Đặc biệt, ông giúp đỡ 6 hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn vay vốn lãi suất 0 đồng với tổng số tiền 200 triệu đồng để họ đầu tư chăn nuôi mang lại thu nhập cho gia đình. Là người có uy tín ở địa phương, ông Đoài vinh dự được bầu làm đại biểu HĐND huyện Hướng Hóa nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Đoài cho biết: “Do cuộc sống ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh sản xuất các mặt hàng như công ty tôi hiện có. Để duy trì, phát triển công ty, tôi không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, chào mời thị trường với giá cạnh tranh, chấp nhận lãi ít hơn so với những doanh nghiệp khác. Làm ăn có uy tín, bán giá cả phải chăng nên công ty phát triển tốt. Dự kiến thời gian tới, tôi đầu tư sản xuất móc áo quần bằng nhôm; nghiên cứu sản xuất nước rửa chén để cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang Lào”.

Dành số tiền thưởng từ cuộc thi viết “Ký ức Khe Sanh” tặng bệnh nhân nghèo

Nguyễn Khiêm |

Sau khi nhận giải cuộc thi, chị Kô Kăn Sương, công tác tại Báo Quảng Trị đã dành trọn số tiền đoạt giải để tặng bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Thầy thuốc của tình hữu nghị

Tây Long |

Bén duyên với công việc chữa bệnh cứu người từ lúc còn thanh niên, hơn 45 năm qua, ông Hồ Giang Kô, trú tại thôn Xa Re, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đã thầm lặng giúp nhiều người dân ở hai bên biên giới Việt - Lào những lúc ốm đau, bệnh tật. Giờ đây, tuy đã ở tuổi nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục cống hiến bằng một cách riêng.

Thái Hiếu và những bước tiến vững chắc

Hoài Diễm Chi |

Cầu thủ Nguyễn Thái Hiếu (sinh năm 2008), quê ở thôn Long Phụng, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, hiện là học viên của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng, thi đấu khá thành công trong màu áo các đội bóng trẻ SHB Đà Nẵng, đặc biệt là được triệu tập vào Đội tuyển U15 Việt Nam. Trước đó, cầu thủ này đã sớm thể hiện tài năng bóng đá trong các giải bóng đá U11 ở Quảng Trị và trên toàn quốc.

Nam shipper cứu người trong vụ cháy chung cư mini: "Sợ chết, nhưng vẫn sẽ làm vì con cháu mình ở đó"

Thủy Tiên |

Anh Văn vẫn chưa hết run khi nhớ lại giây phút chạy đua với "tử thần", đưa những người bị nạn ra khỏi tòa chung cư mini bị cháy.