Công an huyện Hướng Hóa điều tra vụ xô xát giữa người của dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 với người dân

Lê Trường |

Chưa thống nhất được việc bồi thường diện tích đất bị ảnh hưởng do quá trình thi công dự án gây ra nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục thi công dẫn đến xô xát, gây thương tích cho người dân. Đó là nội dung tố cáo của ông Hồ Xa Ưn, ở thôn Cheng, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đối với Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh- chủ đầu tư dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1.


Theo đơn tố cáo của ông Hồ Xa Ưn gửi các cơ quan báo chí, vào khoảng 8 giờ ngày 30/6/2021, khi thấy người của dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 thi công đường vận chuyển thiết bị điện gió trên khu vực đất của gia đình ông nhưng chưa thỏa thuận bồi thường, nên ông và người thân trong gia đình đã ra ngăn cản và xảy ra xô xát. Hậu quả, ông Hồ Xa Ưn bị trầy xước, 2 người con là Hồ Văn Căn và Hồ Văn Vườn đều bị gãy xương mũi, cả 3 người được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị điều trị.
Xô xát giữa ông Hồ Xa Ưn và người dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 sau khi ngăn cản việc thi công - Ảnh: Cắt từ clip
Xô xát giữa ông Hồ Xa Ưn và người dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 sau khi ngăn cản việc thi công - Ảnh: Cắt từ clip
 

Nội dung đơn cũng nêu rõ, gia đình ông Hồ Xa Ưn có diện tích 2.859 m2 đất canh tác tại thôn Cheng, xã Tân Liên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BG 339567. Trước đó, phía dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 do Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh làm chủ đầu tư đã có hỗ trợ, bồi thường cho hộ ông Hồ Xa Ưn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án, lượng lớn đất, đá theo mưa trôi xuống, bồi lấp phần diện tích ruộng lúa chưa được bồi thường, làm ảnh hưởng đến việc canh tác của gia đình, nên ông Hồ Xa Ưn yêu cầu phải bồi thường phần đất này trước khi thi công dự án.

 Được biết, phần đất mà dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 đã hỗ trợ hiện là con đường vận chuyển đi qua được đắp nền đất cao hơn mặt ruộng của gia đình ông Hồ Xa Ưn. Chỉ cần có mưa là đất đá 2 bên cuốn xuống bồi lấp diện tích ruộng đang canh tác. Cho nên ông Hồ Xa Ưn yêu cầu phía dự án bồi thường luôn cả thửa ruộng chứ không chỉ diện tích bị ảnh hưởng với giá khoảng 1,5 tỉ đồng.

Ông Hồ Xa Ưn cho rằng: “Diện tích ruộng lúa gần con đường mà dự án điện gió đi ngang sẽ không canh tác được nữa vì nếu chỉ mưa nhẹ thì sẽ sạt lở cuốn đất đá vùi lấp ruộng, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Vì vậy, gia đình yêu cầu phải bồi thường hết cả thửa ruộng chứ không phải chỉ đền bù diện tích bị bồi lấp”.

Tuy nhiên, sau vụ việc xô xát, gia đình ông Hồ Xa Ưn thống nhất, trước mắt yêu cầu dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 bồi thường diện tích khoảng 500 m2 đất ruộng bị bồi lấp với giá 600 triệu đồng. Nhưng dự án điện gió không chịu với mức giá trên, mà nói chỉ hỗ trợ hoa màu vài vụ, nên chưa thống nhất.

 Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho biết: “Quan điểm của huyện là hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quá trình thi công, nhưng chúng tôi cũng đặt vấn đề ổn định cuộc sống, sản xuất của người dân lên hàng đầu. Không thể vì có lợi cho doanh nghiệp mà ảnh hưởng đến người dân và ngược lại. Do đó, UBND huyện Hướng Hóa yêu cầu Công an huyện sớm xác minh, điều tra để làm rõ vụ việc xô xát, chỉ đạo địa phương làm việc với dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 và hộ ông Hồ Xa Ưn để thống nhất phương án hỗ trợ, bồi thường”.

Được biết, sau khi các nạn nhân trong vụ xô xát xuất viện, Công an huyện Hướng Hóa đã làm việc, nắm thông tin và yêu cầu 2 người con của ông Hồ Xa Ưn đi giám định thương tật để có căn cứ, xác minh làm rõ vụ việc.

Dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 của Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 12/2020. Toàn bộ dự án được thi công trên diện tích 22,1 ha tại xã Tân Lập, Tân Liên, Húc, Hướng Lộc và thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa với công suất 49,2 MW, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.000 tỉ đồng.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                                                             

TAGS

Các dự án điện gió đang triển khai trước hết phải đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2021

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang trong chuyến kiểm tra thực địa các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn huyện Hướng Hóa hôm nay 23/7/2021. Tham gia đoàn công tác có Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến.

Tiềm ẩn nhiều hiểm họa từ thi công điện gió tại Quảng Trị

Trường Sơn |

Tuy chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường, một số dự án điện gió ồ ạt “đua nhau” xẻ đồi, san lấp, thi công rộn ràng trên các dãy đồi cao tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), tiềm ẩn nhiều hiểm họa về sạt lở đất trong mùa mưa bão sắp đến.

Cần sớm đánh giá tổng thể tác động môi trường của các dự án điện gió

Lê Trường |

Trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hiện có nhiều dự án điện gió đang thi công. Phần lớn các dự án này xây dựng trên các đồi núi cao và hầu hết phải san ủi, cắt xẻ rừng. Việc thi công các dự án điện gió đặt ra những vấn đề đáng lo ngại về sạt lở đất, cảnh quan và địa hình. Việc đánh giá tác động môi trường tổng thể của các dự án là điều cần thực hiện để sớm có những phương án giảm thiểu tác động tới môi trường của các dự án điện gió này.

Quảng Trị: Tránh gây thiệt hại cho người dân khi triển khai các dự án điện gió

Nguyên Lý |

Trong hai ngày 15-16/7, tại thành phố Đông Hà, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức kỳ họp thứ 3, khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.